Trung Quốc kêu gọi Israel giảm leo thang sau cuộc không kích giết chết lãnh đạo Hezbollah

Trung Quốc kêu gọi Israel giảm leo thang sau cuộc không kích giết chết lãnh đạo Hezbollah
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 29/9, bình luận về vụ lãnh đạo lâu năm của Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng trong một cuộc pháo kích dữ dội của Israel ở Lebanon, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: "Trung Quốc rất quan ngại về các sự kiện có liên quan và lo ngại sâu sắc về sự leo thang căng thẳng trong khu vực".
"Trung Quốc phản đối các hành động xâm phạm chủ quyền và an ninh của Lebanon, phản đối và lên án mọi hành động gây tổn hại đến thường dân vô tội, và phản đối mọi động thái làm gia tăng xung đột dẫn đến leo thang tình hình khu vực".
"Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan, đặc biệt là Israel, thực hiện các biện pháp ngay lập tức để hạ nhiệt tình hình và ngăn chặn xung đột tiếp tục lan rộng hoặc vượt khỏi tầm kiểm soát".
Đống đổ nát tại địa điểm xảy ra cuộc không kích của Israel ở phía đông nam Beirut, Lebanon, ngày 28/9. Ảnh: EPA-EFE
Trong một tuyên bố video vào ngày 29/9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết việc tiêu diệt Nasrallah là cần thiết để thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực, và cũng rất cần thiết cho chiến lược quân sự rộng lớn hơn của Israel, đặc biệt là trước những mối đe dọa đang diễn ra từ các nhóm vũ trang.
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho biết cái chết của Nasrallah "sẽ không được báo thù" và tuyên bố 5 ngày quốc tang. Iran cũng kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, thúc giục hành động chống lại Israel để tránh kéo khu vực vào một cuộc xung đột toàn diện. Ông Khamenei đã được đưa đến một địa điểm an toàn ở Iran sau vụ ám sát Nasrallah.
Các cuộc không kích của Israel vẫn tiếp tục kể từ khi Nasrallah qua đời, và quân đội Israel cho biết hôm 29/9 rằng mục tiêu của họ bao gồm cả các bệ phóng đạn nhằm vào Israel.
Theo báo cáo của Liên hợp quốc, hơn 50.000 người đã chạy trốn khỏi Lebanon sang Syria.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Lebanon đã cảnh báo công dân nước này về tình hình bạo lực leo thang dọc biên giới Lebanon - Israel, cũng như thương vong đáng kể do các cuộc không kích gần đây, đồng thời mô tả tình hình ở Lebanon là "nghiêm trọng".
"Chúng tôi khuyên tất cả công dân Trung Quốc nên chú ý chặt chẽ đến các diễn biến và hạn chế đi du lịch đến Lebanon vào thời điểm này. Những người hiện đang ở Lebanon được khuyến cáo nên sơ tán hoặc di chuyển đến các khu vực tương đối an toàn càng sớm càng tốt", Đại sứ quán Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố được công bố vào ngày 28/9.
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã cảnh báo công dân không nên đến Lebanon "do tội phạm, khủng bố, bất ổn dân sự, bắt cóc, mìn chưa nổ và nguy cơ xung đột vũ trang".
Sự leo thang làm gia tăng lo ngại rằng cuộc xung đột có thể vượt khỏi tầm kiểm soát, có khả năng kéo theo Iran cũng như Mỹ.
Liên hợp quốc đã cảnh báo về những hậu quả tiềm tàng. Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" về tình trạng leo thang bạo lực rõ rệt.
"Chu kỳ bạo lực này phải chấm dứt ngay lập tức, và tất cả các bên phải lùi lại. Người dân Lebanon, người dân Israel, cũng như khu vực rộng lớn hơn, không thể chịu đựng được một cuộc xung đột toàn diện", tuyên bố của văn phòng ông Guterres cho biết vào ngày 28/9.
Ông kêu gọi tất cả các bên tái khẳng định cam kết tuân thủ đầy đủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an có từ gần hai thập kỷ trước, kêu gọi chấm dứt cuộc chiến năm 2006 giữa Israel và Hezbollah và nhanh chóng chấm dứt các hành động thù địch.
Ngọc Ánh (theo SCMP)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/trung-quoc-keu-goi-israel-giam-leo-thang-sau-cuoc-khong-kich-giet-chet-lanh-dao-hezbollah-post314441.html