Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho TP Hồ Chí Minh

Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho TP Hồ Chí Minh
2 giờ trướcBài gốc
Theo UBND TP Hồ Chí Minh, việc triển khai thí điểm thành lập Trung tâm PVHCC là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ “Mô hình Bộ phận Một cửa hiện tại” của thành phố, nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), phục vụ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh mới. Đây cũng nhằm hướng đến chuyên nghiệp hóa bộ phận hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa và trả kết quả TTHC, tăng cường chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và không phân biệt địa giới hành chính khi thực hiện giải quyết TTHC trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Sắp tới, người dân TP Hồ Chí Minh có thể nộp hồ sơ TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính mà chỉ cần chọn lựa điểm tiếp nhận thuận lợi nhất. Để tránh xáo trộn lớn, TP Hồ Chí Minh sẽ đưa ra danh mục những thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, có thể tiếp nhận ngay, còn những thủ tục rườm rà, có nhiều thành phần hồ sơ thì vẫn tiếp nhận giống như trước.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hồ Chí Minh đặt tại số 86 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1.
Ngoài ra, việc thí điểm thành lập Trung tâm PVHCC sẽ giảm số lượng bộ phận một cửa, góp phần tối ưu hóa nguồn lực, đồng thời các nguồn lực này có thể được sử dụng hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ.
Nguồn nhân lực dôi dư sẽ được bố trí, sắp xếp cho các vị trí công tác khác thiếu biên chế hoặc tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC, giảm chi phí cho cơ sở hạ tầng, bảo trì và các chi phí vận hành khác, góp phần tiết kiệm ngân sách.
UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng việc thí điểm thành lập Trung tâm PVHCC mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho thành phố, nổi bật như: Trung tâm PVHCC sẽ giữ vai trò điều phối chung, là công cụ hiệu quả để phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố. Tối đa hóa phạm vi tiếp nhận TTHC tại một địa điểm theo hướng tiếp nhận hồ sơ TTHC, dịch vụ công không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
TP Thủ Đức đã ra mắt Trung tâm Hành chính công vào tháng 11/2023 (hình Công Nguyên).
Tạo điều kiện cho việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện, tổ chức tiếp nhận, số hóa và giám sát, điều phối việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công; sử dụng thống nhất các nền tảng, ứng dụng, dịch vụ, cơ sở dữ liệu dùng chung để tránh lãng phí.
Đồng thời, nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện TTHC, trong đó 100% hồ sơ TTHC đều được công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát, đánh giá; bảo đảm trải nghiệm dịch vụ giữa các Bộ phận một cửa thống nhất, đồng bộ.
Đề án thí điểm thành lập Trung tâm PVHCC xác định lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ, cùng với phương châm “Đổi mới - khả thi” khi thực hiện thí điểm trung tâm này.
Trong ngày hôm nay 27/9, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X kỳ họp thứ mười tám họp và biểu quyết thông qua việc thí điểm thành lập Trung tâm PVHCC. Theo đó, Trung tâm PVHCC trực thuộc UBND TP Hồ Chí Minh, là cơ quan hành chính tương đương cấp sở, trụ sở đặt tại số 86 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1. Trung tâm này có chức năng tiếp nhận, giải quyết và kiểm soát, theo dõi, đánh giá thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn thành phố theo cơ chế một cửa, một liên thông.
Phú Lữ
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/su-kien-binh-luan-thoi-su/trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-se-mang-lai-nhieu-hieu-qua-tich-cuc-cho-tp-ho-chi-minh--i745338/