Tử tù thụ án lâu nhất thế giới được tuyên trắng án

Tử tù thụ án lâu nhất thế giới được tuyên trắng án
3 giờ trướcBài gốc
Cựu võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp người Nhật Bản Iwao Hakamada (trái), người bị kết án tử hình vì tội giết 4 thành viên trong một gia đình vào năm 1966 và được thả vào năm 2014, cùng chị gái Hideko (phải) rời đi sau cuộc họp báo ở Tokyo vào ngày 25 tháng 11 năm 2019.
Một phán quyết của Tòa án quận Shizuoka của Tokyo vào thứ Năm 26/9 đã minh oan cho Iwao Hamakada, người đã trải qua 4 thập kỷ trong tử tù — một nỗi thống khổ bắt đầu từ việc ông bị kết án và tuyên án bởi cùng tòa án này vào năm 1968, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết.
Bà Hideko, 91 tuổi, chị gái của Hamakeda, người từ lâu đã đấu tranh cho việc tha bổng em trai mình, đã được nhìn thấy đang ăn mừng bên ngoài tòa án sau phán quyết hôm thứ Năm.
Cựu võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp người Nhật Bản Iwao Hakamada (trái), người bị kết án tử hình vì tội giết bốn thành viên trong một gia đình vào năm 1966 và được thả vào năm 2014, cùng em gái Hideko (phải) rời đi sau cuộc họp báo ở Tokyo vào ngày 25 tháng 11 năm 2019.KAZUHIRO NOGI/AFP qua Getty Images
"Mọi người ơi, chúng ta đã giành được chiến thắng, tất cả là nhờ sự ủng hộ của các bạn. Cảm ơn các bạn đã ủng hộ trong thời gian dài như vậy", bà phát biểu trước đám đông đang reo hò.
Tòa án đã tuyên trắng án cho Hakamada sau khi phán quyết rằng bằng chứng quan trọng được dùng để kết tội cựu võ sĩ này thực chất đã được ngụy tạo từ lâu sau khi vụ giết người xảy ra, theo đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK.
Hakamada ban đầu bị kết tội giết người chủ của mình tại nhà máy tương miso nơi ông làm việc, cũng như gia đình của người đàn ông đó. Ông được xét xử lại vào năm 2014 và được thả khỏi tù sau khi bằng chứng DNA xuất hiện đặt ra câu hỏi về độ tin cậy của bản án ban đầu.
Trọng tâm của vụ án tái thẩm là cuộc tranh luận về màu sắc của vết máu được cho là trên 5 món quần áo được tìm thấy trong một thùng dùng để làm miso hơn 1 năm sau vụ giết người. Các công tố viên đã lập luận rằng quần áo đó là của Hamakada.
Các luật sư của cựu võ sĩ quyền Anh lập luận rằng bằng chứng đã được cài cắm, và vết bẩn trên quần áo sẽ không giữ được màu đỏ trong một thời gian dài như vậy sau vụ việc, theo NHK.
Vào thứ Năm, thẩm phán chủ trì phiên tòa xét xử lại đã đồng ý với bên bào chữa rằng vết máu sẽ không còn màu đỏ trên quần áo sau khi ngâm trong tương miso trong hơn 1 năm.
Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết bản án ban đầu đối với Hakamada phần lớn cũng dựa trên lời thú tội bị ép buộc.
"Trong phiên tòa đầu tiên, Hakamada bị kết tội giết người chủ và gia đình chủ, phần lớn dựa trên 'lời thú tội' bị ép buộc. Ông đã 'thú tội' sau 20 ngày bị cảnh sát thẩm vấn. Hakamada đã rút lại 'lời thú tội' trong phiên tòa, cáo buộc rằng cảnh sát đã đe dọa và đánh ông", nhóm nhân quyền cho biết trong một tuyên bố.
Hideko Hakamada, chị gái của cựu võ sĩ quyền Anh Iwao Hakamada, người đã ngồi tù 47 năm ở Nhật Bản, cho xem bức ảnh cậu em trai Iwao trong một cuộc phỏng vấn bên ngoài Nhà tạm giam Tokyo ở Tokyo, ngày 20 tháng 5 năm 2013. KAZUHIRO NOGI/AFP/Getty
Trong nhóm G7, hiện chỉ còn Nhật Bản và Hoa Kỳ vẫn duy trì án tử hình. Tuy nhiên, theo Trung tâm thông tin về án tử hình có trụ sở tại Hoa Kỳ, Nhật Bản đã không thực hiện bất kỳ vụ hành quyết nào kể từ tháng 7-2022 .
Vào thứ Ba 24/9, chính quyền Missouri, Mỹ đã hành quyết Marcellus Williams ngay sau khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ bác bỏ yêu cầu hoãn việc hành quyết, bất chấp những câu hỏi về bằng chứng được sử dụng trong bản án giết người của ông. Ông là một trong hai tù nhân người Mỹ bị hành quyết vào thứ Ba, người còn lại là Travis James Mullis bị hành quyết ở Texas.
Theo Trung tâm thông tin về án tử hình, tổng cộng có 16 tù nhân đã bị hành quyết tại Hoa Kỳ trong năm nay.
Phương Oanh
Nguồn SGĐT : https://dttc.sggp.org.vn/tu-tu-thu-an-lau-nhat-the-gioi-duoc-tuyen-trang-an-post117318.html