Ukraine thông báo điều xảy ra nếu được phép sử dụng tên lửa tầm xa

Ukraine thông báo điều xảy ra nếu được phép sử dụng tên lửa tầm xa
2 giờ trướcBài gốc
Các quân nhân Ukraine mở gói tên lửa chống tăng Javelin, được chuyển bằng máy bay như một phần của gói hỗ trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine, tại Sân bay quốc tế Boryspil bên ngoài Kyiv, Ukraine ngày 10/2/2022. (Nguồn: REUTERS)
Ông Sergei Nikiforov, Thư ký báo chí của Văn phòng Tổng thống Ukraine, tuyên bố nếu quân đội Ukraine được phép tiến hành các cuộc tấn công bằng vũ khí tầm xa sâu trong lãnh thổ Nga, người Nga sẽ là những người đầu tiên biết về điều đó.
Trả lời phỏng vấn báo “RBC Ukraine” ngày 28/9, ông Nikiforov nói: “Người Nga sẽ là những người đầu tiên biết việc Ukraine được phép tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. Và chỉ sau đó một thông báo chính thức mới được đưa ra. Hiện tại, tôi chưa có quyết định cuối cùng để thông báo cho các bạn.”
Ông nói thêm rằng Tổng thống Ukraine Zelensky đã trao đổi với đại diện của tất cả các quốc gia liên quan đến quyết định trên và Chính phủ Ukraine đang gây “áp lực rất lớn” đối với phương Tây, hy vọng các đồng minh sẽ đáp ứng đề xuất này của Ukraine.
Trong khi đó, tờ New York Times dẫn các nguồn tin cho biết tình báo Mỹ nhận định việc cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí tầm xa do phương Tây chế tạo sẽ dẫn đến các biện pháp trả đũa của Nga nhằm vào Mỹ và các đồng minh khác.
Đồng thời, tình báo Mỹ cũng nghi ngờ việc sử dụng tên lửa tầm xa sẽ làm thay đổi cục diện cuộc xung đột.
New York Times đưa tin hiện các lực lượng vũ trang Ukraine có số lượng tên lửa tầm xa hạn chế của phương Tây và không rõ các đồng minh có thể cung cấp thêm bao nhiêu nữa.
Ngoài ra, theo đánh giá của tình báo Mỹ, sau đợt tấn công đầu tiên, quân đội Nga có thể di chuyển các kho đạn, sở chỉ huy và các cơ sở quan trọng khác ra ngoài tầm bắn của các tên lửa tầm xa nên họ nghi ngờ tính hiệu quả của phương pháp này.
Theo các nguồn tin, vẫn khó có thể nói Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đưa ra quyết định gì.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng việc cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công lãnh thổ Nga có nghĩa là Mỹ và các nước NATO khác sẽ trực tiếp tham gia cuộc xung đột quân sự với Nga./.
(Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/ukraine-thong-bao-dieu-xay-ra-neu-duoc-phep-su-dung-ten-lua-tam-xa-post980030.vnp