Ứng dụng BIM, tối ưu tiến độ cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Ứng dụng BIM, tối ưu tiến độ cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
4 giờ trướcBài gốc
Những ngày cuối tháng 9/2024, gần 4.000 nhân sự, gần 1.800 đầu máy, thiết bị trải dài trên 50 mũi thi công vẫn miệt mài tăng tốc để đưa dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về đích sớm.
Mô hình phối cảnh cầu dẫn vào hầm số 2 cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị đứng đầu liên danh) cho biết, quyết tâm đưa dự án về đích vào cuối năm 2025, trước 8 tháng so với kế hoạch ban đầu, bên cạnh duy trì thi công "3 ca, 4 kíp", việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là công nghệ BIM đang được nhà thầu đẩy mạnh ứng dụng để tối ưu tiến độ, thời gian.
"Ngay từ giai đoạn đầu, ban điều hành dự án đã hợp tác với các đơn vị tư vấn triển khai hạng mục ứng dụng công nghệ kỹ thuật số nâng cao quản lý dự án tại cả 3 gói thầu (XL1, XL2 và XL3).
Kết quả theo dõi việc áp dụng BIM của Bộ Xây dựng giai đoạn 2017-2021 cho thấy, BIM góp phần rút ngắn thời gian (từ 12-15%) và nâng cao chất lượng công tác thiết kế, thi công và quản lý dự án đầu tư xây dựng (tiết kiệm chi phí dự án đến 12% so với tiến độ được duyệt).
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, quyết tâm tiên phong triển khai ứng dụng BIM trong các hoạt động của Tập đoàn, Đèo Cả đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng (BIM).
Ngoài hoạt động nội nghiệp, những công việc trên hiện trường dự án đã ứng dụng công nghệ số như: khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát, quản lý bắt đầu bằng việc đầu tư máy móc thiết bị, đào tạo nhân lực và xây dựng các quy trình vận hành.
Đơn vị nhà thầu đã tiến hành sử dụng UAV LIDAR để quét laser 3D hiện trạng, xử lý số liệu khảo sát point cloud (đám mây điểm) để xây dựng bề mặt hiện trạng và xác định phạm vi thiết kế.
Với dữ liệu Point Cloud thu thập được, hàng triệu điểm dữ liệu sẽ được ghi lại từ bề mặt của các vật thể trong môi trường, sau đó tạo ra một "đám mây" các điểm trong không gian 3D, tạo mô hình kỹ thuật số hiện trạng công trình, hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng, thiết kế bản vẽ thi công, rà soát hồ sơ thiết kế, xây dựng mô hình…", đại diện Đèo Cả thông tin.
Cũng theo đại diện nhà thầu, hiện, dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang triển khai quy trình EIR (Employer's Information Requirements - Bản yêu cầu thông tin của chủ đầu tư) và BEP (BIM Execution Plan - Kế hoạch triển khai BIM) được khoảng 50% khối lượng.
Ban điều hành đã lựa chọn một số phân đoạn để triển khai BIM chi tiết theo từng mức khác nhau. Các phần ta luy cửa hầm và quảng trường, bê tông cốt thép phần hầm, bố trí cốt thép cho dầm, trụ, mố cầu… được thiết kế mô hình 3D đến từng kết cấu.
Nhờ mô hình trực quan này, các bên liên quan có thể dễ dàng hiểu rõ thiết kế và phát hiện sớm các sai sót, giảm thiểu lỗi trong thiết kế, tránh việc phải sửa chữa khi thi công, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Không thể hữu hình mà đo đếm được ứng dụng công nghệ số làm lợi bao nhiêu tiền tại một thời điểm. Trong bối cảnh chung của thời đại công nghệ 4.0, chỉ có ứng dụng công nghệ số mới giúp cho doanh nghiệp mở rộng quy mô hoạt động, giải quyết được những vấn đề tồn tại, thúc đẩy sự phát triển và bắt nhịp xu thế của doanh nghiệp.
Ông Lê Quỳnh Mai, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả
Sau khi hoàn thành thiết kế, BIM của từng phân đoạn, hạng mục sẽ được phối hợp với nhau. BIM cũng hỗ trợ phát hiện xung đột giữa các thành phần của công trình, chẳng hạn như sự va chạm giữa đường ống dẫn và dầm kết cấu…
BIM cũng đóng vai trò là nền tảng dữ liệu chung để phép tích hợp tất cả dữ liệu về thiết kế, kết cấu, cơ điện, và hệ thống kỹ thuật vào một mô hình 3D duy nhất.
Các nhóm thiết kế của các hạng mục khác nhau cùng phối hợp thực hiện, giúp tăng tính đồng bộ trong thiết kế. Các thông tin, văn bản khác như biên bản nghiệm thu cũng được tích hợp vào trong mô hình để thuận tiện cho công tác theo dõi thực hiện.
Từ mô hình BIM có thể trích xuất khối lượng vật tư, vật liệu yêu cầu và khối lượng công việc cần thực hiện, hỗ trợ quản lý chi phí tốt hơn và dự báo chính xác các yêu cầu về nguồn lực cho dự án, giảm thiểu rủi ro về chi phí phát sinh ngoài ý muốn, tăng tính khả thi và hiệu quả tài chính cho dự án.
"BIM cũng hỗ trợ thiết kế và mô tả biện pháp thi công, phương pháp thi công cải tiến tại hầm số 2 được mô phỏng bằng 3D từng công đoạn như công tác khoan và tạo lỗ nổ, lắp đặt thuốc nổ, công tác khoan đục, vận chuyển đất đá…
Theo kế hoạch, tiến độ BIM của gói XL1 sẽ hoàn thành vào 30/6/2025, gói XL2 hoàn thành vào 31/8/2025 và gói XL3 hoàn thành vào 31/12/2025", đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho hay.
Ninh Cơ
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/ung-dung-bim-toi-uu-tien-do-cao-toc-quang-ngai-hoai-nhon-192240927113642538.htm