Uống bao nhiêu ly rượu mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư?

Uống bao nhiêu ly rượu mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư?
2 giờ trướcBài gốc
Các chuyên gia từ Hội Nghiên cứu Ung thư Anh và Viện Ung thư Quốc gia Mỹ đều cho rằng rượu góp phần gây ra ít nhất 7 loại ung thư khác nhau, bao gồm ung thư vú, ruột và thanh quản. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Mỹ, hơn 50% người dân nước này không biết rằng rượu làm tăng nguy cơ ung thư. Tình hình tương tự ở các nước châu Âu.
Trên thực tế, theo The Sun, cuộc tranh luận về lượng rượu an toàn với sức khỏe đã kéo dài trong những năm gần đây. Một số nghiên cứu cho thấy 1 ly rượu vàng đỏ mỗi ngày có thể tốt cho tim, giúp giảm viêm sưng.
Trong khi đó, báo cáo được công bố trên trang web của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ cho rằng chỉ cần uống 1 ly rượu vang 100ml (13,5%) mỗi ngày cũng đủ làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Tiến sĩ Therese Bevers, Giám đốc y khoa của Trung tâm Phòng ngừa Ung thư MD Anderson (Mỹ), khuyến cáo: "Điều quan trọng cần nhớ là mỗi lần uống rượu, bạn sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Giống như thuốc lá và thịt chế biến, không có lượng rượu nào là an toàn".
Tại Vương quốc Anh, khoảng 29,2 triệu người lớn từng uống rượu, chiếm khoảng 57% dân số trưởng thành. Mỗi năm, khoảng 12.000 người Anh được chẩn đoán mắc ung thư liên quan đến rượu, dẫn đến 4.200 ca tử vong. Những con số cao tương tự được ghi nhận trên toàn thế giới.
Uống 100ml rượu vang (13,5%) mỗi ngày có thể gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa: AI
Bạn có thể uống bao nhiêu rượu?
Một đơn vị cồn tiêu chuẩn (10g cồn nguyên chất) tương đương với 1 lon bia 330ml (5%) hoặc 1 ly rượu vang 100ml (13,5%) hay 1 ly rượu mạnh 30ml (40%).
Các nhà nghiên cứu Mỹ nhận định phụ nữ uống hơn 7 đơn vị cồn mỗi tuần (lượng rượu vừa phải) hoặc đàn ông uống hơn 14 đơn vị cồn mỗi tuần thì nguy cơ mắc một số loại ung thư cao hơn người không uống. Đó là ung thư vú, họng, miệng, thực quản, thanh quản, gan, ruột.
Chẳng hạn, những người uống rượu có nguy cơ mắc ung thư đại tràng cao hơn 1,2-1,5 lần tùy lượng rượu uống. Các chuyên gia tin rằng do rượu có thể làm hỏng các tế bào bên trong ruột, khiến ung thư có nhiều khả năng phát triển hơn.
Các nhà khoa học chưa tìm thấy nguy cơ ung thư gan tăng ở nhóm uống rượu vừa phải. Nhưng ở nhóm uống nhiều rượu, nguy cơ ung thư gan cao gấp 2 lần so với những người không uống. Nguyên nhân do hấp thụ cồn lâu dài có thể gây xơ gan, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư gan.
Ngưỡng giới hạn của nam giới cao hơn vì cơ thể họ thường xử lý rượu nhanh hơn phụ nữ.
Nguyên nhân rượu gây ung thư
Gây tổn thương tế bào: Khi bạn uống rượu, cơ thể chuyển hóa cồn thành acetaldehyde - chất hóa học có thể gây tổn thương tế bào, ngăn chặn các tế bào sửa chữa tổn thương.
Thay đổi hormone: Rượu có thể làm tăng nồng độ một số hormone trong cơ thể như estrogen và insulin. Nồng độ estrogen và insulin cao hơn có thể khiến các tế bào phân chia thường xuyên hơn, làm tăng khả năng phát triển ung thư.
Thay đổi tế bào trong miệng và cổ họng: Rượu có thể khiến các tế bào trong miệng và cổ họng dễ hấp thụ các hóa chất có hại hơn.
An Yên
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/uong-bao-nhieu-ly-ruou-moi-tuan-co-nguy-co-mac-ung-thu-2325675.html