Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao: Khảo sát, lấy ý kiến về kết quả nghiên cứu một số đề án tại Khánh Hòa

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao: Khảo sát, lấy ý kiến về kết quả nghiên cứu một số đề án tại Khánh Hòa
2 giờ trướcBài gốc
Sáng 27-9, đoàn khảo sát, lấy ý kiến về kết quả nghiên cứu một số nội dung chính của các đề án do Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao thực hiện theo yêu cầu của Trung ương tại một số tỉnh, thành phố và Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị khảo sát, lấy ý kiến về các đề án của Trung ương do VKSND Tối cao chủ trì tại tỉnh Khánh Hòa. Các ông: Nguyễn Duy Giảng - Phó Viện trưởng VKSND Tối cao - Trưởng đoàn khảo sát; Trần Mạnh Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
Ông Nguyễn Duy Giảng phát biểu kết luận hội nghị.
Ông Trần Mạnh Dũng phát biểu tại hội nghị.
Tại hội nghị, các đại biểu đã góp ý nội dung 3 đề án của Trung ương do VKSND Tối cao chủ trì thực hiện. Đây là các đề án về quy phạm pháp luật với nhiều nội dung có tính đổi mới, trọng tâm, cụ thể hóa một số nhiệm vụ được giao theo Nghị quyết số 27, ngày 9-11-2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới. Các đại biểu đánh giá cao nội dung các đề án, xác định đây là những vấn đề mang tính đột phá, đổi mới, giúp hoàn thiện thể chế. Đại biểu cũng góp ý về thực tiễn thực hiện các cơ chế tại địa phương; những ưu điểm, hạn chế, tồn tại và nguyên nhân trong thời gian qua.
Ông Lê Xuân Thân - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh phát biểu.
Đặc biệt, hội nghị tập trung góp ý về các giải pháp, kiến nghị, nhất là những đề xuất đổi mới, hoàn thiện các cơ chế để nâng cao vai trò, trách nhiệm, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, trong đó có ngành Kiểm sát nhân dân, như: Cơ chế khởi kiện vụ án dân sự trong trường hợp chủ thể các quyền dân sự là nhóm dễ bị tổn thương, hoặc trường hợp liên quan đến lợi ích công nhưng không có người đứng ra khởi kiện; cơ chế khởi kiện vụ án hành chính đối với trường hợp các cơ quan quản lý nhà nước, các chủ thể không thực hiện hoặc thực hiện không đúng pháp luật, gây thiệt hại đến lợi ích công cộng, lợi ích Nhà nước; cơ chế kiểm soát việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật dưới luật và xem xét trách nhiệm trong trường hợp ban hành văn bản gây hậu quả nghiêm trọng và một số vấn đề khác.
Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Duy Giảng đánh giá cao những ý kiến, góp ý và cho biết, đây sẽ là căn cứ để VKSND Tối cao điều chỉnh, bổ sung nội dung các đề án cho phù hợp, bám sát thực tiễn, góp phần đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam theo yêu cầu của Trung ương. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu các đề án, VKSND Tối cao sẽ đề xuất về cải cách tư pháp, đổi mới VKSND trong văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng.
Tin, ảnh: N.V
Video: LÊ NA
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/chinh-tri/202409/vien-kiem-sat-nhan-dan-toi-cao-khao-sat-lay-y-kien-ve-ket-qua-nghien-cuu-mot-so-de-an-tai-khanh-hoa-9b300ee/