Việt Nam là nguồn cung thủy sản quốc tế lớn thứ 3 của Trung Quốc

Việt Nam là nguồn cung thủy sản quốc tế lớn thứ 3 của Trung Quốc
2 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa: Lê Hồng Nhung/Mekong ASEAN
Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn thống kê từ Hải quan Trung Quốc cho biết, 8 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc nhập khẩu hơn 2,8 triệu tấn thủy sản với giá trị đạt gần 11,4 tỷ USD, giảm gần 6% về lượng và giảm 11% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.
Top 5 thị trường cung cấp thủy sản nhập khẩu lớn nhất cho Trung Quốc lần lượt là Ecuador, Nga, Việt Nam, Canada và Ấn Độ. Việt Nam hiện là nguồn cung thủy sản nhập khẩu lớn thứ 3 của Trung Quốc.
Trong đó, 8 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu cua của Trung Quốc đạt 86.700 tấn, với kim ngạch 1,3 tỷ USD, tăng 11% về lượng và 10% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Riêng cua sống đạt 68.400 tấn, giá trị 1,14 tỷ USD.
Kim ngạch nhập khẩu tôm hùm của Trung Quốc cũng tăng 15% về lượng và 14% về giá trị so với cùng kỳ năm trước, đạt 37.000 tấn, kim ngạch đạt hơn một tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2024.
Theo VASEP, dù Trung Quốc là nước sản xuất thủy sản lớn nhất thế giới, nhưng phần lớn sản lượng của nước này đến từ nuôi trồng. Các loại hải sản địa phương có hạn và người tiêu dùng vẫn tiếp tìm kiếm các sản phẩm thực phẩm được dán nhãn là chất lượng cao và được quốc tế công nhận, nhất là thủy sản tươi sống.
Thông tin về thị hiếu tiêu dùng thủy sản của người dân Trung Quốc, VASEP cho biết, người tiêu dùng ở các thành phố ven biển của Trung Quốc thích thủy sản sống hơn người tiêu dùng thành phố, nội địa.
Hầu hết lượng tiêu thụ hải sản sống đều diễn ra trong các lĩnh vực dịch vụ khách sạn, nhà hàng và tổ chức (HRI). Các nhà hàng trong các khách sạn được xếp hạng sao, nhà hàng hải sản đặc sản và nhà hàng Quảng Đông là nhưng nơi phổ biến nhất mà người tiêu dùng thưởng thức hải sản sống nhập khẩu.
Đối với các nhà nhập khẩu và phân phối, các chợ bán buôn ở Trung Quốc vẫn là nền tảng hàng đầu cho hầu hết các hoạt động thương mại thủy hải sản sống. Đơn cử, chợ hải sản JingShen Bắc Kinh là chợ hải sản lớn nhất ở miền bắc Trung Quốc. Chợ này cung cấp 80% các sản phẩm thủy sản cao cấp tại Bắc Kinh, bao gồm cả hải sản nhập khẩu cho các ngành HRI và bán lẻ. Các nhà nhập khẩu hải sản lớn cung cấp dịch vụ cho người mua, nhà phân phối tại Bắc Kinh, Hà Bắc, Thương Hải, Quảng Châu, Hắc Long Giang, Cát Lâm và các tỉnh Liêu Ninh.
Dương Anh
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/viet-nam-la-nguon-cung-thuy-san-quoc-te-lon-thu-3-cua-trung-quoc-33819.html