VN-Index với kỳ vọng 1.400

VN-Index với kỳ vọng 1.400
3 giờ trướcBài gốc
Phiên giao dịch ngày 26/9, thị trường giữ sắc xanh suốt thời gian giao dịch, VN-Index có lúc tiến gần ngưỡng 1.300 điểm với hàng loạt cổ phiếu tăng mạnh.
Phiên giao dịch tỷ USD đã trở lại
Thanh khoản toàn thị trường vẫn ở mức cao với tổng giá trị giao dịch đạt gần 24.000 tỷ đồng. Trong đó, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng mạnh trên 3 sàn với giá trị gần 975 tỷ đồng.
Trước đó, trong phiên 25/9, thanh khoản toàn thị trường đã trở lại mốc tỷ USD, đạt hơn 25.200 tỷ đồng sau hơn 1 tháng ảm đạm. Khối ngoại đảo chiều mua ròng trở lại gần 540 tỷ đồng.
Cũng nhờ dòng tiền nhập cuộc dồi dào, VN-Index nhận được lực đẩy mạnh để tăng lên mốc 1.287 điểm, mốc đóng cửa cao nhất trong vòng hơn 2 tháng qua.
Thanh khoản toàn thị trường đã trở lại mốc tỷ USD.
Có thể thấy, thị trường đã đi gần hết 3/4 chặng đường của năm 2024 với việc liên tục đón nhận các tin tức trái chiều xoay quanh triển vọng tăng trưởng chung của các nền kinh tế lớn trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.
Nhiều ý kiến cho rằng, VN-Index sẽ tìm kiếm những câu chuyện mới để dẫn dắt đà tăng trưởng. Và thực tế những thông tin tích cực gần đây được cho là liều “doping” giúp thị trường đang dần lấy lại đà tăng trưởng.
Theo giới phân tích, động lực thứ nhất của chứng khoán vẫn đến từ việc gỡ nút thắt cho thị trường hiện tại, giải pháp ngắn hạn vẫn là refunding và nâng hạng thị trường.
Bên cạnh đó là động lực đến từ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giảm lãi suất 50 điểm phần trăm trong cuộc họp ngày 17 - 18/9 vừa qua. Điều này sẽ giúp Ngân hàng Nhà nước có điều kiện nới lỏng chính sách tiền tệ. Cùng với những thiệt hại mới được ghi nhận từ thiên tai, có khả năng Chính phủ sẽ tung thêm nhiều gói hỗ trợ nền kinh tế phục hồi tốt hơn.
Động lực tiếp theo đến từ 3 nhóm ngành có vốn hóa lớn nhất hiện nay là ngân hàng, chứng khoán và bất động sản. Đối với ngân hàng và chứng khoán, sự tăng trưởng năm nay vẫn tốt, định giá vẫn thấp và môi trường lãi suất sắp tới và tỷ giá hạ nhiệt thì khả năng cao hai nhóm này sẽ hưởng lợi trực tiếp và dẫn dắt thị trường những tháng cuối năm.
Còn bất động sản dù vẫn mang tính đầu cơ, sắc tối chiếm chủ đạo, nhưng ít nhất thị trường đã nhìn thấy "ánh sáng cuối đường hầm". Với việc mặt bằng lãi suất được giữ ở mức thấp, nhóm bất động sản sẽ có cửa sáng rõ hơn, đặc biệt là giai đoạn mất thanh khoản của nhóm này cũng đã qua đi.
VN-Index có khả năng đạt được 1.350 - 1.400 điểm vào cuối năm
Với đà tăng tốt, các công ty chứng khoán đồng thuận thị trường sẽ duy trì xu hướng đi lên trong ngắn hạn và hướng tới vượt ngưỡng 1.300 điểm khi tâm lý nhà đầu tư đang lạc quan hơn với diễn biến thị trường hiện tại.
“Động thái tích lũy của thị trường và áp lực cung ở vùng giá bên trên đang được kiểm soát tốt. Với việc xu hướng tăng điểm ngắn hạn đang giữ thế chủ đạo, VN-Index có cơ hội cao chinh phục thành công mốc kháng cự gần và hướng lên vùng kháng cự kế tiếp quanh 1.330 điểm”, Chứng khoán KB Việt Nam nhận định.
Theo Chứng khoán TPS, kịch bản tươi sáng của VN-Index lại lần nữa được mở ra sau phiên tăng điểm. Thanh khoản là điều đặc biệt quan trọng trong thời gian tới đây. Khi duy trì được mức thanh khoản trên 18.000 tỷ/phiên thì khả năng vượt vùng giá 1.300 điểm sẽ trở nên dễ dàng hơn. Nhà đầu tư đã có cổ phiếu và chưa giải ngân có thể chờ đợi kịch bản rõ ràng khi vượt 1.300 để giải ngân.
Cũng giữ quan điểm tích cực, Chứng khoán Agribank (Agriseco) dự báo VN-Index có thể di chuyển hướng lên mốc 1.300 điểm sau khi đã bứt phá khỏi vùng 1.260-1.270 điểm.
Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư tái cơ cấu danh mục theo hướng hạ tỷ trọng những cổ phiếu đã đạt hiệu suất trading ngắn hạn hoặc tăng yếu hơn chỉ số chính. Nhà đầu tư ưu tiên giải ngân mới khi thị trường rung lắc với các nhóm thu hút dòng tiền như ngân hàng, chứng khoán và bất động sản.
Tầm nhìn cho cuối năm, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc khối phân tích khách hàng cá nhân của Chứng khoán Yuanta cho rằng VN-Index hoàn toàn có khả năng đạt được 1.350 - 1.400 điểm.
Tuy nhiên, trong quá trình chinh phục mốc này, sẽ vẫn có những rủi ro khiến thị trường điều chỉnh nhưng chủ yếu là áp lực chốt lời khi thị trường đã đi được một đoạn dài. Cũng có thêm câu chuyện địa chính trị tại khu vực Trung Đông nhưng thị trường không còn phản ánh quá căng thẳng như những lần trước.
Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh quý IV có thể không được cao như kỳ vọng do thời điểm quý IV/2023 kinh tế đã bắt đầu hồi phục rồi. Rủi ro sẽ xuất hiện nửa cuối quý IV, thị trường có thể khó khăn trở lại nhưng điều chỉnh là cần thiết cho thị trường đi lên.
Đối với câu chuyện suy thoái kinh tế, không riêng gì Việt Nam, trên thế giới, nhiều quỹ đầu tư cũng thận trọng với suy thoái kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, suy thoái hay không thì cần phải xem lại số liệu vĩ mô, tỷ lệ việc làm yếu đi, con số GDP tăng trưởng chậm là điều đã được dự báo từ năm ngoái không phải bây giờ mới có.
Ngoài ra, đường cong lãi suất đảo ngược khiến thị trường lo ngại suy thoái như giai đoạn 2000-2008 nhưng mức tăng trưởng GDP vẫn đang trong trạng thái tích cực nên không phải điều lo ngại.
"Suy thoái có xảy ra hay không thì chúng ta chờ tiếp chứ không nên kết luận. Thời điểm này nếu có điều chỉnh xảy ra thì nên tận dụng cơ hội để mua vào cổ phiếu", chuyên gia Yuanta nhấn mạnh.
Hải Giang
Nguồn Vnbusiness : https://vnbusiness.vn//goc-nhin/vn-index-voi-ky-vong-1-400-1102646.html