Vụ lừa đảo 12,8 tỷ đồng ở Nha Trang: Tòa trả hồ sơ yêu cầu xác định đồng phạm

Vụ lừa đảo 12,8 tỷ đồng ở Nha Trang: Tòa trả hồ sơ yêu cầu xác định đồng phạm
4 giờ trướcBài gốc
Bằng cách lập hồ sơ tín dụng giả vay tiền ngân hàng, rồi nhờ nhiều cá nhân đứng tên trong hồ sơ, tìm người có nhu cầu cho vay để làm thủ tục đáo hạn vay, qua đó chiếm đoạt của người cho vay 12,8 tỷ đồng, 1 nhân viên tín dụng đã bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa trả hồ sơ, yêu cầu xem xét vai trò đồng phạm của những người đứng tên hồ sơ vay giả.
Lập hồ sơ giả, chiếm đoạt 12,8 tỷ đồng
Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Phước Trung (sinh năm 1992, trú phường Phước Hải, TP. Nha Trang) là nhân viên bộ phận tín dụng của một ngân hàng ở TP. Nha Trang. Trung quen biết vợ chồng P.T.K.T và N.B do làm thủ tục thế chấp căn nhà của họ ở xã Vĩnh Trung (Nha Trang) với số vay 1,2 tỷ đồng. Khoảng tháng 8-2021, do huy động tiền, đầu tư tiền ảo bị thua lỗ nhiều, cần tiền trả nợ nên Trung nảy sinh ý định lập hồ sơ tín dụng giả vay tiền ngân hàng, nhờ các cá nhân đứng tên hồ sơ vay rồi tìm người có nhu cầu cho vay để tất toán khoản vay cũ, làm hồ sơ vay mới (thủ tục đáo hạn vay), sau đó chiếm đoạt tiền của người cho vay.
Tòa tuyên trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.
Để thực hiện, Trung nói với P.T.K.T là một số khách hàng đến kỳ đáo hạn nhưng không có tiền, không muốn đứng vay và nhờ T. đứng tên hồ sơ vay giả, T. đồng ý. Theo đó, Trung lên mạng Internet tải về bộ giấy tờ nhà đất ở phường Phước Tân (Nha Trang) rồi chỉnh sửa thành giấy tờ đứng tên vợ chồng T - B; làm giả hợp đồng tín dụng giữa vợ chồng T - B với ngân hàng, có thế chấp nhà đất nói trên để vay 5 tỷ đồng; vào hệ thống ngân hàng in hồ sơ vay của vợ chồng T - B.
Biết bà L.T.M (trú TP. Nha Trang) cho vay đáo hạn, Trung đưa toàn bộ hồ sơ cho bà M., nói là khách cần vay đáo hạn 6,2 tỷ đồng. Bà M. đồng ý cho vay và đưa 4,5 tỷ đồng. Hai bên cũng thống nhất Trung sẽ cho bà M. mượn thêm 500 triệu đồng để đủ số vay 5 tỷ đồng, khi nào giải ngân thì bà M. trả lại Trung. Sau đó, Trung cùng vợ chồng T - B đến nhà bà M. Trung chuyển cho T. 94,5 triệu đồng để T. trả lãi cho bà M. và đưa cho bà M. 200 triệu đồng. Khi Bà M. hỏi thông tin liên quan đến khoản vay 2 căn nhà nêu trên, T. đã xác nhận vợ chồng T. là chủ sở hữu 2 căn nhà và vay tiền để đáo hạn ngân hàng. Bà M. đối chiếu giấy tờ tùy thân của vợ chồng T - B thấy đúng với hồ sơ nên đồng ý cho vay. Vợ chồng T - B ký giấy vay 5 tỷ đồng và được bà M. chuyển cho 4,7 tỷ đồng. Sau đó, T. đã chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của Trung và được Trung bồi dưỡng 5 triệu đồng. Trung đã dùng 4,5 tỷ đồng chiếm đoạt của bà M. trả nợ cho 2 người. Sau đó, Trung mượn lại số tiền đã trả nợ và tiêu xài, trả nợ hết.
Bằng thủ đoạn tương tự, Trung đã lừa đảo, chiếm đoạt của anh N.T.H tổng cộng 9,8 tỷ đồng; của chị T.K.Y hơn 3 tỷ đồng; của chị N.H.T.M 1,35 tỷ đồng. Các bị hại đều trú ở TP. Nha Trang. Những người đứng tên trong hồ sơ vay giả đều được Trung trả công từ 1 đến vài triệu đồng. Sau này, Trung trả lại anh H. 5,9 tỷ đồng, còn lại chiếm đoạt 3,9 tỷ đồng. Ngày 24-3-2022, Trung tự thú.
Điều tra xác định, từ tháng 12-2021 đến tháng 3-2022, Trung đã gian dối, chiếm đoạt 12,8 tỷ đồng của các bị hại.
6 cá nhân đứng tên hồ sơ giả có phải đồng phạm?
Ngày 23-9, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung với lý do, 6 cá nhân biết hồ sơ vay ngân hàng do Trung đưa là giả nhưng vẫn đồng ý đứng tên và cùng Trung trực tiếp đến nhà các bị hại để bị hại tin tưởng; trực tiếp nhận tiền vay của bị hại đưa cho Trung; được Trung trả thù lao. Do đó, tòa yêu cầu tiếp tục điều tra, làm rõ vai trò của 6 người này có dấu hiệu đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm rõ hành vi lừa đảo số tiền Trung vay của 2 người; làm rõ số tiền Trung chuyển cho những người khác.
Được biết, vấn đề trên cũng từng được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vào ngày 30-8-2023. Tuy nhiên, ngày 27-10-2023, cơ quan điều tra ra kết luận điều tra bổ sung, xác định Trung đã nói dối chuyện có khách hàng vay tiền đến kỳ đáo hạn khoản vay nhưng ở xa chưa về kịp và không muốn đứng tên vay nợ nên nhờ 6 người đứng tên vay hộ, hứa sau khi đáo hạn xong sẽ trả đúng hạn, đồng thời khách vay tiền thông qua Trung có trả tiền công nên 6 người tin tưởng, đồng ý đứng tên. Thực tế, trước đây, các cá nhân trên đều đã đứng tên vay hộ; Trung đều trả tiền đầy đủ cho người cho vay. Hành vi của 6 cá nhân tuy đã đứng tên hồ sơ giả vay tiền cho Trung nhưng không biết mục đích phạm tội của Trung, không hưởng lợi số tiền Trung chiếm đoạt nên không có căn cứ xác định đồng phạm với Trung về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng số tiền Trung chiếm đoạt của các bị hại được dùng đầu tư tiền ảo thông qua 2 website và thua lỗ hết; hiện không thể đăng nhập 2 website này. Ngân hàng không xác định được thông tin các tài khoản mà Trung đã chuyển tiền đầu tư từ ngày 1-5-2021 đến 24-3-2022 nên không có cơ sở tiếp tục điều tra và thu hồi số tiền phạm tội của Trung.
N.V
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/phap-luat/202409/vu-lua-dao-128-ty-dong-o-nha-trangtoa-tra-ho-so-yeu-cau-xac-dinh-dong-pham-b951a3e/