Vụ sai phạm điểm thi: Cách chức Giám đốc Sở GDĐT Thái Bình

Vụ sai phạm điểm thi: Cách chức Giám đốc Sở GDĐT Thái Bình
2 giờ trướcBài gốc
Giám đốc Sở GDĐT Thái Bình bị kỷ luật bằng hình thức cách chức sau vụ sai phạm điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025. Ảnh: Nam Hồng
Ngày 27-9, UBND tỉnh Thái Bình ban hành thông cáo báo chí về Kết luận thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao đối với Sở GDĐT, Giám đốc Sở GDĐT và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tại tỉnh Thái Bình.
Nội dung thông cáo như sau: Sau khi UBND tỉnh Thái Bình nhận được đơn của công dân và dư luận xã hội phản ánh về những bất thường trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 trên địa bàn tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo Thanh tra tỉnh thanh tra đột xuất việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ quyền hạn được giao đối với Sở GDĐT, Giám đốc Sở GDĐT và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tại tỉnh Thái Bình.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Phạm Văn Nghiêm chủ trì họp báo hôm 20-8. Ảnh: Trung Du
Trên cơ sở kết luận thanh tra, ngày 20-8, UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tỉnh Thái Bình; đồng thời chỉ đạo Thanh tra tỉnh tiếp tục thanh tra đối với Sở GDĐT, Giám đốc Sở GDĐT và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức kỳ thi; chỉ đạo Sở GDĐT khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để tổ chức năm học mới theo chỉ đạo của Bộ GDĐT.
Với quan điểm chỉ đạo mọi hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân đều phải bị xử lý nghiêm theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; trên cơ sở Kết luận thanh tra, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các bước, quy trình, thủ tục để xem xét, xử lý cán bộ, công chức, viên chức theo thẩm quyền.
Trên cơ sở đề nghị của Hội đồng kỷ luật công chức lãnh đạo quản lý, ngày 20-9, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành các quyết định kỷ luật đối với công chức lãnh đạo, quản lý của Sở GDĐT, trong đó: Ông Nguyễn Viết Hiển - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT, kỷ luật bằng hình thức cách chức; bà Trần Thị Bích Vân - Phó Giám đốc Sở GDĐT, kỷ luật bằng hình thức khiển trách; ông Đặng Xuân Phong - Phó Giám đốc Sở GDĐT, nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.
Đối với ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Giám đốc Sở GDĐT, kiểm điểm rút kinh nghiệm tại hội nghị kiểm điểm đối với công chức lãnh đạo quản lý của Sở GDĐT.
Đối với những tập thể, cá nhân thuộc, trực thuộc Sở GDĐT có hành vi vi phạm đã được nêu trong các kết luận thanh tra, UBND tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo Sở GDĐT xem xét, xử lý theo trình tự, thủ tục, theo phân cấp và theo thẩm quyền bảo đảm khách quan, công bằng; minh bạch; nghiêm minh, đúng pháp luật. Sau khi có kết quả, Sở GDĐT báo cáo các cơ quan chức năng theo quy định.
Việc xử lý đối với các cá nhân để xảy ra vi phạm thể hiện tinh thần giáo dục, cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe nhưng cũng hết sức cương quyết và nghiêm minh; cán bộ, công chức để xảy ra vi phạm đã tự nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình và tự nhận hình thức kỷ luật.
Về kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sau Kết luận thanh tra, thông cáo báo chí cho biết: Trên cơ sở các kết luận thanh tra của Chánh Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo Sở GDĐT tiến hành các thủ tục theo thẩm quyền để công bố kết quả điểm thi của các thí sinh và tổ chức xét tuyển theo quy định để đảm bảo thời gian thực hiện kế hoạch năm học trên cơ sở nguyên tắc học thật, thi thật, kết quả thật.
Kết quả, sau hai đợt xét tuyển đã tuyển được 525 chỉ tiêu vào Trường THPT Chuyên Thái Bình và 15.770 chỉ tiêu vào các trường THPT công lập đại trà. Sau khi công bố điểm (ngày 20-8) có 252 thí sinh với tổng số 490 bài thi đề nghị phúc khảo, kết quả có 489 bài thi không thay đổi điểm, 1 bài thi tăng 0,5 điểm nhưng không làm thay đổi kết quả tuyển sinh.
Ngày 4-9, trên cơ sở chỉ tiêu được giao, số lượng học sinh không nhập học và đề nghị của hội đồng tuyển sinh các trường THPT công lập, Sở GDĐT Thái Bình đã thông báo chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung của các trường. Kết quả có 87 thí sinh được tuyển bổ sung. Tổng số thí sinh được phê duyệt trúng tuyển là 16.287 thí sinh.
Năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 747 cơ sở giáo dục, 12.118 lớp và trên 400.000 học sinh. 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã tổ chức lễ khai giảng năm học mới vào sáng 5-9-2024, tạo không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng năm học mới.
Đến nay, các trường THPT đã ổn định, học sinh, phụ huynh học sinh và nhân dân đồng tỉnh ủng hộ với cách làm và phương pháp giải quyết vụ việc. UBND tỉnh đã và đang chỉ đạo Sở GDĐT cùng các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.
Theo UBND tỉnh Thái Bình, việc để xảy ra các sai sót, vi phạm và phải xử lý cán bộ lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh Thái Bình là điều đáng tiếc. Tuy nhiên, đây cũng là bài học sâu sắc, cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc tổ chức các kỳ thi của ngành giáo dục; đồng thời, cũng là kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh.
Theo Lao Động
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/vu-sai-pham-diem-thi-cach-chuc-giam-doc-so-gddt-thai-binh-679539.html