Vụ tấn công tình dục gây chấn động nước Pháp

Vụ tấn công tình dục gây chấn động nước Pháp
6 giờ trướcBài gốc
“Gisèle, chúng tôi tin bà”
Những ngày giữa tháng 9 này, tại các thành phố trên khắp nước Pháp, hàng ngàn người, chủ yếu là phụ nữ, đã tuần hành trên đường phố để ủng hộ bà Gisèle Pelicot, một người phụ nữ có chồng đang bị xét xử, bị cáo buộc chuốc thuốc mê và tuyển dụng hàng chục người lạ để cưỡng hiếp chính vợ mình trong 10 năm. Các hiệp hội nữ quyền cũng đã kêu gọi khoảng 30 cuộc tụ họp tại các thành phố từ Marseille đến Paris với các biểu ngữ ghi "Ủng hộ Gisèle" hoặc "Gisèle, chúng tôi tin bà"…
Gisèle Pelicot - người phụ nữ đã bị chồng chuốc thuốc và tấn công tình dục trong nhiều năm.
Câu chuyện thương tâm của người phụ nữ 72 tuổi này lan truyền khắp nước Pháp kể từ khi phiên tòa bắt đầu vào đầu tháng 9. Gisèle Pelicot đã trở thành biểu tượng của lòng dũng cảm và sự bền bỉ trong cuộc chiến chống lại bạo lực tình dục. Luật sư của bà cho biết, Gisèle Pelicot đã quyết định từ bỏ phiên tòa xét xử riêng tư và thay vào đó là yêu cầu xét xử công khai (dự kiến kéo dài đến tháng 12), để cảnh báo công chúng về tình trạng lạm dụng tình dục và tình trạng mất trí nhớ do thuốc gây ra. “Tôi làm điều đó thay cho tất cả những người phụ nữ bị cho dùng thuốc và không biết về điều đó”, Gisèle Pelicot nói. "Chúng tôi xin ngàn lần cảm ơn bà ấy vì lòng dũng cảm", Fatima Benomar, một thành viên từ hiệp hội "Coudes a Coudes" chuyên bảo vệ quyền của phụ nữ nói với BFM TV, đồng thời cho biết thêm rằng, các cuộc tụ họp cũng nhằm mục đích tưởng nhớ tất cả các nạn nhân từng bị lạm dụng tình dục, hiếp dâm.
Theo đó, Dominique Pelicot, 71 tuổi, bị cáo buộc đã nhiều lần cưỡng hiếp và dụ dỗ người lạ lạm dụng tình dục người vợ đang bị gây mê nặng của mình tại nhà của hai người trong suốt một thập kỷ. Các công tố viên còn cho biết thêm rằng, Dominique Pelicot đã đề nghị người lạ quan hệ tình dục với vợ mình thông qua một trang web và quay lại những cảnh lạm dụng tình dục. Năm mươi người đàn ông khác bị cáo buộc tham gia vào hành vi lạm dụng tình dục cũng đang bị đưa ra xét xử. Trả lời các phương tiện truyền thông Pháp, Luật sư Beatrice Zavarro của Domnique Pelicot cho hay, ông này thừa nhận tội ác của mình. Một số bị cáo khác cũng thừa nhận tội lỗi của mình trong khi những người ngoan cố lại bao biện rằng họ nghĩ bà Gisèle Pelicot giả vờ ngủ. Nếu bị kết tội, mỗi bị cáo sẽ phải đối mặt với mức án lên tới 20 năm tù giam.
Biểu tình ủng hộ bà Gisèle Pelicot trên đường phố Marseille. Ảnh: Reuters.
Chiếc USB “Lạm dụng”
Được biết, trước khi phiên xử diễn ra, cảnh sát đã sử dụng khoảng 20.000 hình ảnh mà chồng của Gisèle Pelicot chụp về các vụ lạm dụng tình dục để xác định 72 người đàn ông đã tham gia vào vụ cưỡng hiếp bà từ năm 2011 đến năm 2020. Đây là vụ án tấn công tình dục kinh hoàng đang làm rúng động nước Pháp và xảy ra khi đất nước này tiếp tục vật lộn với trách nhiệm giải trình liên quan đến hành vi xâm hại tình dục đối với phụ nữ.
Cảnh sát lần đầu phát hiện ra hành vi tấn công vợ của Dominique Pelicot vào tháng 11/2020, sau khi ông này bị điều tra vì chụp ảnh dưới váy phụ nữ tại một siêu thị ở phía Đông Nam nước Pháp, nơi hai người này sinh sống. Sau đó, cảnh sát đã lục soát máy tính của Dominique Pelicot và tìm thấy một thư mục có tiêu đề “Lạm dụng” trên ổ USB có liên quan. Trong đó, họ phát hiện ra hàng nghìn bức ảnh và video Dominique Pelicot và những người đàn ông khác cưỡng hiếp người vợ Gisèle Pelicot khi bà bất tỉnh. “Thế giới của tôi sụp đổ”, Gisèle Pelicot nói sau khi cảnh sát thông báo cho bà về phát hiện của họ.
Dominique Pelicot (mặc vest sẫm màu) bị cáo buộc tuyển dụng đàn ông để tấn công tình dục vợ mình nhiều lần trong suốt 10 năm. Ảnh: DR
Điều đáng nói là những phát hiện của cảnh sát được đưa ra sau nhiều năm bà Gisèle Pelicot bị mất trí nhớ, rụng tóc và sụt cân, có thể mắc bệnh Alzheimer hoặc một căn bệnh nghiêm trọng khác. Trong thời gian đó, Dominique Pelicot đã thường xuyên cho vợ dùng các loại thuốc bao gồm cả thuốc chống lo âu Temesta, có tác dụng như thuốc an thần. Rồi trong khi Gisèle Pelicot bất tỉnh, Dominique Pelicot đã mời một số người đàn ông đến nhà để họ cưỡng hiếp bà. Gisèle Pelicot đã nhấn mạnh rằng bà không biết gì về những vụ tấn công này và không giả vờ bất tỉnh như một số bị cáo đã gợi ý. Dominique Pelicot đã tìm thấy những người đàn ông này thông qua một bảng tin nhắn có tên "Without their know" trên trang web Coco hiện đã đóng cửa. Trang web này nổi tiếng với các bài đăng liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp.
Trên trang web này, Dominique Pelicot đã dụ dỗ những người đàn ông tấn công tình dục vợ mình, đưa ra cho họ những chỉ dẫn cụ thể, bao gồm không được dùng nước hoa hoặc hút thuốc, để tránh bị phát hiện. Danh tính của những bị cáo này vẫn chưa được tiết lộ, mặc dù các nhà chức trách lưu ý rằng họ ở độ tuổi từ 26 đến 74, nhiều người có bạn đời và họ đến từ nhiều hoàn cảnh khác nhau, bao gồm cả lính cứu hỏa, nhà báo và binh lính. Trong quá trình khám xét máy tính của Dominique Pelicot, cảnh sát cũng tìm thấy những bức ảnh khỏa thân của ông này và con gái của hai người, Caroline Darian.
Những lời khai đau lòng
Trước khi biết về các vụ tấn công tình dục này, Gisèle Pelicot cho biết bà tin rằng chồng- người đã chung sống gần 50 năm và rằng họ là một cặp đôi thân thiết, tình cảm. Trong khi đó, Dominique Pelicot đã thừa nhận hành vi lạm dụng tình dục và cũng nói với một nhà tâm lý học rằng ông ta làm vậy vì Gisèle Pelicot đã từ chối quan hệ tình dục hoặc là bà có người đàn ông khác.
Làng Mazan nơi gia đình Pelicot sinh sống
Hồi đầu tháng 9, Gisèle Pelicot và con gái Caroline Darian đều đã ra làm chứng và đưa ra lời khai đau lòng về các vụ tấn công. Cả hai đều nhấn mạnh nỗi sợ rằng họ sẽ không thể lấy lại được cảm giác ổn định hoặc an toàn trong các mối quan hệ. "Thành thật mà nói, đây là những cảnh tượng kinh hoàng đối với tôi", Gisèle Pelicot nói về các video và ảnh mà chồng bà đã chụp, ghi lại các vụ hiếp dâm: "Họ đối xử với tôi như một con búp bê giẻ rách". "Tôi không còn danh tính nữa… Tôi không biết liệu mình có bao giờ xây dựng lại được bản thân không. Tôi đã đóng gói tất cả những gì còn lại của 50 năm chung sống" vào hai chiếc vali và ngay lập tức rời khỏi chồng sau khi rời khỏi đồn cảnh sát và nhanh chóng đệ đơn ly hôn”, Gisèle Pelicot tâm sự.
Trong khi đó, Caroline Darian mô tả nỗi kinh hoàng mà cô cảm thấy khi biết những gì cha cô đã làm và gọi ông là "kẻ săn mồi tình dục tồi tệ nhất trong 20 năm qua". Nhớ lại những kỷ niệm cũ về gia đình, Caroline Darian cho hay, cha cô đã dành “toàn bộ thời gian rảnh rỗi” cho máy tính. Ngay cả khi con cái và cháu chắt của ông ở nhà, ông vẫn ngồi đó hút thuốc lá điện tử đến tận đêm khuya với đôi mắt “dán chặt vào màn hình”. Nếu họ nghĩ rằng cha họ dành quá nhiều thời gian cho máy tính, thì điều mà không ai mảy may biết đến là sự đồi trụy trong các hoạt động trực tuyến của ông. “Tôi đã cố gắng vô ích để phát hiện và hiểu được danh tính thực sự của người đàn ông đã nuôi dưỡng tôi. Ngay cả ngày nay, tôi vẫn tự hỏi về sự thật rằng mình không nhìn thấy gì, không nghi ngờ gì cả. Tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho những gì ông đã làm trong suốt nhiều năm”, Caroline Darian nói.
Gisèle Pelicot và luật sư Stephane Babonneau trả lời phỏng vấn giới truyền thông khi rời tòa án hôm 5/9. Ảnh: Getty.
Một chuyên gia y tế tại phiên tòa đã làm chứng rằng, Gisèle Pelicot Pelicot cũng đã mắc bốn bệnh lây truyền qua đường tình dục vì những người đàn ông lạm dùng tình dục bà không dùng bao cao su. Trong khi đó, các video được cảnh sát thu giữ cho thấy, Dominique Pelicot đã hướng dẫn hầu hết những người đàn ông rửa tay bằng nước ấm và kiêng hút thuốc, để không đánh thức bà Gisèle Pelicot. "Ông ta bảo họ không được gây tiếng động khi đến", điều tra viên cho biết. "Ông ta nói vợ mình đang ngủ... Ông ta đã cho bà ấy đủ thuốc để ngủ trong 4 đến 5 giờ đồng hồ", một điều tra viên kể và cho biết thêm, có ít nhất một chục trường hợp đã bị lạm dụng tình dục theo kiểu này.
Cảnh sát cho hay, gia đình Pelicot có ba người con. Với hàng xóm, họ là một gia đình hòa thuận, nơi một cặp vợ chồng trung lưu đang sống một lối sống rất điển hình của những người đã nghỉ hưu. Dominique Pelicot hay chơi bóng tại câu lạc bộ địa phương và đạp xe đạp đua của mình. Ông ta đã lên kế hoạch với con rể là đưa cháu trai đi xe đạp trên đường đua Tour De France trong tin nhắn cuối cùng họ trao đổi trước khi ông ta bị bắt. Còn Gisèle Pelicot dành cả ngày để chăm sóc các cháu và quanh quẩn trong vườn. Thỉnh thoảng, hai vợ chồng nhà Pelicot lại tham gia các lớp học khiêu vũ, Dominique Pelicot còn chở vợ đến các bữa tiệc…
Chu Nguyễn
Nguồn ANTG : https://antg.cand.com.vn/ho-so-interpol/vu-tan-cong-tinh-duc-gay-chan-dong-nuoc-phap-i745342/