Vừa đến Mỹ, Thủ tướng Israel tuyên bố cứng rắn với Hezbollah

Vừa đến Mỹ, Thủ tướng Israel tuyên bố cứng rắn với Hezbollah
3 giờ trướcBài gốc
Ông Netanyahu đưa ra lời khẳng định trên bất chấp lời kêu gọi từ Mỹ, Pháp và các đồng minh khác về việc tiến hành lệnh ngừng bắn ngay lập tức trong 3 tuần nhằm ngăn chặn xung đột lan rộng.
Khói bốc lên ở miền Nam Lebanon sau cuộc không kích của Israel. Ảnh: Reuters
Theo tờ Guardian, Thủ tướng Israel nói với các phóng viên rằng chính sách của chính phủ Israel rất rõ ràng, khi ông hạ cánh tại New York - nơi ông sẽ có bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trong ngày 27-9.
Ông Netanyahu nhấn mạnh: "Chúng tôi đang tiếp tục tấn công Hezbollah toàn lực và chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi đạt được tất cả mục tiêu của mình, quan trọng nhất trong số đó là đưa người dân miền Bắc trở về nhà an toàn".
Văn phòng thủ tướng cho biết ông Netanyahu đã chỉ đạo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tiếp tục chiến đấu với toàn lực. Cuộc xung đột ở Gaza cũng sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu.
Các quan chức Mỹ hy vọng sẽ thuyết phục được ông Netanyahu chấp nhận đề xuất ngừng bắn vào thời điểm ông phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Họ lập luận rằng việc tạm dừng giao tranh giữa Israel và Hezbollah cũng có thể tạo ra khoảng nghỉ để khôi phục các cuộc đàm phán bị đình trệ từ lâu giữa Israel và Hamas về việc thả con tin Israel để đổi lấy lệnh ngừng bắn ở Gaza.
Hôm 26-9, Nhà Trắng cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đã tin rằng Israel sẽ đồng ý đề xuất này. Ông John Kirby, người phát ngôn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, cho biết: "Chúng tôi có mọi lý do để tin rằng trong quá trình soạn thảo và triển khai đề xuất này, Israel đã được thông báo đầy đủ và nhận thức đầy đủ về những từ ngữ trong đó". Tuy nhiên, ông Kirby nói rằng không rõ tại sao ông Netanyahu dường như bác bỏ ý tưởng này.
Các quan chức Mỹ thúc giục Israel chấp nhận lệnh ngừng bắn với lý do thỏa thuận này có thể dẫn đến việc lực lượng Hezbollah rút khỏi khu vực biên giới.
Trong khi đó, Hezbollah vẫn chưa phản hồi lời kêu gọi ngừng bắn từ phương Tây. Trước đó, Hezbollah khẳng định họ sẽ chỉ dừng các cuộc không kích nếu có lệnh ngừng bắn ở Gaza, trong khi phản ứng của Israel lại hoàn toàn tiêu cực.
Bộ Y tế Lebanon cho biết 19 người tị nạn Syria và một công dân Lebanon đã thiệt mạng trong một cuộc không kích ở Đông Bắc Lebanon hôm 26-9, nâng tổng số người chết sau nhiều ngày Israel tấn công lên khoảng 700 người, trong đó khoảng 1/4 là phụ nữ và trẻ em.
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 27-9 tuyên bố sử dụng lá chắn Arrow để bắn hạ tên lửa phóng từ Yemen.
IDF nói thêm tên lửa đất đối đất này bị bắn hạ ngoài lãnh thổ Israel và không gây thiệt hại dưới mặt đất. Chưa có tổ chức hay cá nhân nào nhận trách nhiệm.
Đây là lần thứ hai tên lửa phóng từ Yemen nhằm vào Israel. Trước đó, hôm 15-9, nhóm vũ trang Houthi tuyên bố sử dụng tên lửa đạn đạo siêu vượt âm thế hệ mới để tấn công mục tiêu quân sự của Israel tại khu vực Yafa.
Xuân Mai
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/vua-den-my-thu-tuong-israel-tuyen-bo-cung-ran-voi-hezbollah-196240927092046808.htm