WADA đâm đơn kiện tay vợt số 1 thế giới dính doping

WADA đâm đơn kiện tay vợt số 1 thế giới dính doping
7 giờ trướcBài gốc
Vụ Sinner dính doping vẫn chưa đến hồi kết. Ảnh: AP
WADA khẳng định, phán quyết tay vợt số 1 thế giới dính doping “không có lỗi hoặc sơ suất” của tòa án độc lập là không đúng với các quy định hiện hành.
Cùng với việc khởi kiện, WADA cũng yêu cầu “thời hạn cấm thi đấu từ 1-2 năm” đối với Jannik Sinner, tay vợt người Ý đã vô địch hai Grand Slam Úc mở rộng và Mỹ mở rộng mùa này.
Thông báo trên được đưa ra khi Sinner đang tranh tài với Roman Safiullin tại giải ATP 500 China Open, diễn ra ở Bắc Kinh (Trung Quốc).
Trước đó vào tháng 3, tay vợt số 1 thế giới dính doping đã hai lần có kết quả xét nghiệm dương tính với chất steroid đồng hóa nhưng không bị cấm thi đấu theo quyết định của tòa án độc lập, do Cơ quan liêm chính quần vợt quốc tế (ITIA) công bố vào ngày 20-8.
Sở dĩ, lời giải thích của Sinner được chấp nhận là do chất tăng cường hiệu suất bị cấm, đã vô tình xâm nhập vào cơ thể anh thông qua việc xoa bóp từ bác sĩ vật lý trị liệu. Người trước đó đã sử dụng bình xịt có chứa steroid để điều trị vết thương ở ngón tay.
Theo đơn kiện lên CAS có trụ sở tại Thụy Sĩ, WADA nhấn mạnh: “Theo quan điểm của WADA, phán quyết ‘không có lỗi hoặc sơ suất’ là không đúng với các quy định hiện hành. WADA yêu cầu thời hạn cấm thi đấu từ 1-2 năm. WADA không tìm thấy bất kỳ kết quả chế tài nào, ngoại trừ kết quả đã được tòa án sơ thẩm áp dụng”.
Phán quyết kháng cáo tại CAS có thể đến nhanh chóng, thậm chí kéo dài vài tháng, nếu các bên đồng ý hợp tác. Tương tự vụ án doping khác rất được chú ý trong làng quần vợt, liên quan đến cựu ngôi sao Maria Sharapova.
Cũng không loại trừ, vụ việc sẽ không được giải quyết trước khi tay vợt số 1 thế giới dính doping Sinner bắt đầu bảo vệ chức vô địch của mình ở giải Úc mở rộng vào tháng 1-2025.
Trước đó vào tháng 1-2016 tại giải quần vợt Úc mở rộng, Sharapova có kết quả dương tính với loại thuốc trợ tim meldonium bị cấm. Cô đã bị Liên đoàn quần vợt quốc tế cấm trong 2 năm vào tháng 6 cùng năm.
Sinner nâng cúp vô địch Mỹ mở rộng 2024. Ảnh: ATP
Ngôi sao người Nga đã kháng cáo lên CAS, ba thẩm phán xét xử tại New York (Mỹ) vào tháng 9-2016 và chỉ bốn tuần sau, Sharapova được lệnh giảm án cấm thi đấu xuống còn 15 tháng.
Toàn bộ quá trình của Sharapova kháng cáo với CAS chỉ mất bốn tháng, ngắn hơn nhiều so với hầu hết các vụ kiện doping, thường kéo dài khoảng một năm. Thời gian có thể bị kéo dài do tính chất phức tạp của việc chọn hội đồng xét xử, tìm ngày xét xử… lẫn việc các bên thu thập tài liệu và bằng chứng từ các nhân chứng.
Sau chiến thắng ngược dòng loại Safiullin với tỉ số 3-6; 6-2; 6-3, Sinner giãi bày tại buổi họp báo: “Tôi cực kỳ thất vọng và ngạc nhiên về vụ kiện này, vì chúng tôi đã có ba phiên điều trần. Cả ba phiên điều trần đều có kết quả rất tích cực đối với tôi. Tôi biết họ sẽ kháng cáo từ vài ngày trước và hôm nay nó sẽ chính thức được công bố. Nhưng đúng là quá bất ngờ”.
MINH HOÀNG
Nguồn PLO : https://plo.vn/video/wada-dam-don-kien-tay-vot-so-1-the-gioi-dinh-doping-post812472.html