1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam có cơ hội học tập miễn phí tại Nga

1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam có cơ hội học tập miễn phí tại Nga
6 giờ trướcBài gốc
Đại diện các trường đại học Nga tại buổi gặp mặt báo chí ở Hà Nội. (Ảnh THÚY QUỲNH)
Ngày 24/10, tại Hà Nội, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội tổ chức họp báo về Triển lãm “Các trường đại học Nga - Sự lựa chọn tốt nhất” với sự tham gia của các trường đại học Nga và Việt Nam.
Triển lãm diễn ra từ ngày 21-25/10 tại Hải Phòng, Nam Định, Hòa Bình và Hà Nội, do cơ quan đại diện Rossotrudnichestvo tại Việt Nam, thuộc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tổ chức.
Triển lãm năm nay có sự tham gia của 11 cơ sở giáo dục hàng đầu của Nga. Đây là con số nhiều nhất trong các kỳ triển lãm giáo dục đại học Nga từng diễn ra ở Việt Nam.
Tại cuộc họp báo, đại diện các trường đại học hàng đầu của Nga như: Trường đại học Năng lượng Moskva; Trường đại học Hàng không Moskva; Đại học Công nghệ Moskva; Đại học Nghiên cứu Hạt nhân quốc gia; Đại học Bách khoa St Petersburg mang tên Piot Đại đế… sẽ cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc để giúp các học sinh, sinh viên Việt Nam định hướng tốt hơn về việc du học ở Nga, nhất là trong những ngành robotics, vật lý ứng dụng, hàng không vũ trụ, chế tạo tên lửa, nghiên cứu hạt nhân, điện tử, khí tượng thủy văn…
Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Việt Nam, ông Murashkin Vladimir Vladimirovich cho biết: Dự án được thực hiện dựa trên thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước nhằm mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Trong quá trình thực hiện dự án, nhiều trường đại học hàng đầu của Nga trở thành đối tác thường xuyên của dự án và đã tìm được trường đối tác ở Việt Nam.
Thông qua triển lãm các trường đại học Nga, học sinh và sinh viên Việt Nam sẽ có cơ hội làm quen với các trường đại học Nga; được tìm hiểu và tiếp cận nền giáo dục hiện đại, chất lượng cao, học tập miễn phí ở Nga trong nhiều lĩnh vực cần thiết hiện nay.
Tham tán đại sự quán Nga tại Việt Nam, Đại diện Bộ Khoa học và Giáo dục đại học Liên bang Nga tại Việt Nam, ông Mitrofanov Evgeniy Valerievich cho biết: Trong năm nay, Việt Nam và Nga đã ký kết nhiều thỏa thuận về giáo dục. Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng để sinh viên Việt Nam có cơ hội học tập hoàn toàn miễn phí tại các trường đại học Nga. Các ứng viên Việt Nam đều có cơ hội học tập hoàn toàn miễn phí tại các trường đại học ở Liên bang Nga.
Theo thống kê, hiện nay có khoảng hơn 3.000 sinh viên đang học tập tại Liên bang Nga, trong số đó có 2.300 sinh viên đang học tập theo diện học bổng, hiệp định hoặc theo các chương trình hợp tác giữa Bộ Quốc phòng, Bộ Công an...
Trong 10 năm qua, khi các sinh viên Việt Nam sang học tập sẽ nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt, thân thiện từ các trường đại học Nga cũng như những hỗ trợ tốt nhất về học tập, sinh sống.
Đại diện Đại học Công nghệ và Thiết kế Công nghiệp quốc gia Saint Petersburg tin tưởng rằng, thông qua chương trình này, học sinh, sinh viên Việt Nam sẽ có sự tiếp cận về nền giáo dục Nga và phụ huynh sẽ có nhiều thông tin bổ ích. Ngoài ra, trong tương lai, sự hợp tác giữa Liên bang Nga và Việt Nam sẽ tạo cơ hội cho tất cả học sinh, sinh viên Việt Nam có nhận được chất lượng giáo dục đào tạo tốt nhất tại Nga, khi trở về nước sẽ cống hiến được cho đất nước.
Từ ngày 21 đến ngày 26/10, đoàn đại biểu các trường đại học hàng đầu của Liên bang Nga sẽ sang Việt Nam nhằm tăng cường quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giữa các trường của Liên bang Nga và Việt Nam, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, tài liệu và phương pháp giảng dạy bằng sự giới thiệu cho các sinh viên Việt Nam về hệ thống giáo dục của Nga; đi học tại các cơ sở giáo dục của Nga; ký kết biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác giữa các trường của hai nước.
QUỲNH NGUYỄN
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/1000-suat-hoc-bong-cho-sinh-vien-viet-nam-co-co-hoi-hoc-tap-mien-phi-tai-nga-post838463.html