10 nội dung hợp tác giữa Bình Định, các tỉnh Duyên hải Trung bộ với TP.HCM

10 nội dung hợp tác giữa Bình Định, các tỉnh Duyên hải Trung bộ với TP.HCM
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 11/10, tại TP Quy Nhơn (Bình Định) diễn ra Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai thực hiện Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM với các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ với sự tham gia của Lãnh đạo Ủy ban nhân dân TP.HCM và các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ, các Sở - ngành và khoảng hơn 100 doanh nghiệp.
Một góc phồn thịnh của thành phố biển Quy Nhơn, Bình Định.
Trong năm qua, TP.HCM và các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ đã thực hiện 10/10 nội dung hợp tác cấp vùng và 10/11 nội dung hợp tác song phương xoay quanh các lĩnh vực như xúc tiến thương mại và đầu tư, du lịch, y tế, nông nghiệp công nghệ cao, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, giáo dục và đào tạo… và đóng góp nhất định cho sự phát triển chung của cả nước.
Trong giai đoạn 2024 - 2025, TP.HCM và các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ tiếp tục triển khai hoạt động hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực.
Những hoạt động này không chỉ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại từng địa phương mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo đà cho sự tăng trưởng bền vững trong toàn khu vực.
Lĩnh vực xúc tiến thương mại, đầu tư; hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu
Đẩy mạnh hợp tác, liên kết giới thiệu tiềm năng, lợi thế và cơ hội đầu tư của từng địa phương; Giới thiệu quy hoạch, định hướng phát triển và Danh mục dự án, chính sách kêu gọi đầu tư (lĩnh vực công nghiệp, thương mại, nông nghiệp, xã hội hóa) của các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ đến các Hiệp hội doanh nghiệp, Hội ngành nghề và doanh nghiệp của TP.HCM.
Kết nối xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất, xây dựng chuỗi cung ứng trong sản xuất kinh doanh; ứng dụng Thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Tổ chức chuỗi sự kiện thuộc Hội nghị Kết nối cung cầu tập trung giữa TP.HCM và các tỉnh, thành.
Phối hợp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm các địa phương, ưu tiên hàng nông sản, đặc sản đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, được nuôi trồng theo quy trình VietGap, GlobalGap, sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên.
Hợp tác phát triển lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.
Thường xuyên cập nhật và cung cấp các dự án đầu tư tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương để giới thiệu đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi có yêu cầu.
Trao đổi thông tin, kinh nghiệm về quy hoạch, kế hoạch, cơ chế chính sách, danh mục kêu gọi đầu tư, phối hợp khai thác có hiệu quả các dịch vụ logistics, hợp tác phát triển trên mọi lĩnh vực. Phối hợp tuyên truyền, quảng bá về môi trường đầu tư, kinh doanh giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương.
Cánh đồng điện gió trên bán đảo Phương Mai, Bình Định.
Tổ chức Chương trình hội thảo, tập huấn nâng cao kỹ năng xúc tiến thương mại, đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin thị trường, phát triển thương hiệu.
Tổ chức Tuần lễ triển lãm sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của các tỉnh, thành trong vùng Duyên hải Trung bộ.
Hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh các địa phương đưa sản phẩm, hàng hóa vào tiêu thụ tại hệ thống phân phối hiện đại của TP.HCM và các địa phương.
Tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch của các địa phương tại TP.HCM, cụ thể: Ngày hội Du lịch TP.HCM, Hội chợ Du lịch quốc tế ITE và các sự kiện xúc tiến du lịch khác; phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao để thu hút khách du lịch.
Phối hợp, hỗ trợ xây dựng các chuyên trang giới thiệu sản phẩm du lịch, trong đó có Tạp chí Du lịch TP.HCM. Trao đổi thông tin, quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch trên website du lịch mỗi địa phương.
Phối hợp xây dựng các ứng dụng (apps) quảng bá du lịch, video, clip giới thiệu du lịch; xây dựng cơ sở dữ liệu về các sản phẩm, dịch vụ du lịch của các địa phương, phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin các tỉnh, thành trong cụm liên kết của du khách.
Liên kết, phối hợp chặt chẽ công tác phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao gắn với đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch (số hóa dữ liệu du lịch, xúc tiến, quảng bá, du lịch thông minh, xây dựng thương hiệu, hoạt động du lịch,…).
Phối hợp tổ chức các Hội thi nghiệp vụ chuyên ngành (điều hành, hướng dẫn viên, bàn, bếp, pha chế, buồng, lễ tân, bảo vệ, kỹ thuật điện, cứu hộ, cứu nạn,…).
Hiệp hội Du lịch các địa phương phối hợp xây dựng chương trình du lịch chung liên kết giữa các tỉnh, thành; có chính sách kích cầu hiệu quả cho chương trình, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách trong và ngoài nước; xây dựng và công bố những chính sách liên kết, hỗ trợ giảm giá, kích cầu cụ thể cho các chương trình du lịch liên kết điểm đến.
Xây dựng những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn (tour xe đạp, hành trình Carnaval liên tỉnh…); phát huy sản phẩm liên kết tam giác phát triển du lịch Chợ Bến Thành - Hoa Đà Lạt - Biển Mũi Né.
Phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số
Phối hợp tổ chức các Hội thảo công nghệ, Chợ công nghệ và Thiết bị - Techmart và các hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ.
Trung tâm khám phá khoa học tại thành phố Quy Nhơn.
Khuyến khích, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tập trung các lĩnh vực: môi trường, năng lượng xanh, nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu; ươm tạo công nghệ cao và doanh nghiệp công nghệ cao.
Phát triển nông nghiệp
Tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn quy trình, công nghệ, kỹ thuật; hợp tác nghiên cứu, trao đổi học tập các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, thủy sản ứng dụng công nghệ cao cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân và các tổ chức, cá nhân khác; xây dựng thương hiệu đối với các mặt hàng nông sản, đặc sản.
Cánh đồng muối và cánh đồng lúa tại xã Cát Minh, huyện Phù cát, Bình Định.
Hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu
Phối hợp tổ chức Hội thảo trao đổi kinh nghiệm, giải pháp khoa học, công nghệ, kỹ thuật trong công tác phòng, chống lụt bão, sạt lở, xói mòn và biển xâm thực tại khu vực ven biển, ven sông; cứu hộ, cứu nạn, ứng phó với thiên tai; bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo tồn và phát huy các giá trị hệ sinh thái biển, đảo, rừng.
Hợp tác trao đổi kinh nghiệm trong công tác cảnh báo sớm thiên tai, ứng dụng khoa học công nghệ trong phòng chống thiên tai tại các tỉnh Duyên hải Trung bộ.
Tổ chức Hội thảo trao đổi kinh nghiệm, nghiên cứu giải pháp phòng, chống lũ, ngập lụt khu đô thị.
Lĩnh vực giao thông vận tải
Trao đổi kinh nghiệm về quản lý hệ thống giao thông thông minh (ITS) của TP.HCM.
Trao đổi kinh nghiệm trong quản lý và xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành kết nối hệ thống giao thông.
Cung đường cắt núi phát triển kinh tế biển tại KKT Nhơn Hội, TP Quy Nhơn.
Lĩnh vực giáo dục đào tạo
Kết nối các trường đại học, các viện, các trung tâm giữa TP.HCM và các địa phương nhằm hợp tác đào tạo nguồn nhân lực theo yêu cầu.
Tổ chức Hội thảo trao đổi về công tác ứng dụng công nghệ 4.0 trong giáo dục và đào tạo; các giải pháp xây dựng trường học thông minh; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của ngành giáo dục.
Phát triển lĩnh vực y tế
Ký kết và triển khai có hiệu quả Thỏa thuận hợp tác, phát triển trong lĩnh vực y tế giữa TP.HCM và các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ giai đoạn 2024 - 2025 theo nhu cầu và nguồn lực của các địa phương nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ và chăm sóc sức khỏe người dân trong khu vực ngày một tốt hơn.
Lĩnh vực thông tin, truyền thông
Phối hợp quảng bá, cung cấp thông tin về các báo cáo nghiên cứu thị trường, sản phẩm.
Triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp các địa phương vùng Duyên hải Trung bộ thực hiện chuyển đổi số.
Lĩnh vực lao động - thương binh, xã hội
Trao đổi nghiệp vụ công tác quản lý nhà nước về Giáo dục nghề nghiệp; Công tác đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, năng lực ngoại ngữ phục vụ phát triển kinh tế xã hội; Công tác đào tạo nghề cho các đối tượng chính sách.
Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp chuyển gửi các đối tượng phụ nữ và trẻ em là nạn nhân bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục cần được trợ giúp, lĩnh vực Bảo vệ chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới.
Toàn cảnh quy hoạch thành phố Quy Nhơn, Bình Định.
Phối hợp, chia sẻ thông tin để thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; đính chính thông tin trên bia mộ liệt sĩ; di chuyển, tiếp nhận hài cốt liệt sĩ; công tác quản lý mộ và nghĩa trang liệt sĩ theo quy định của pháp luật hiện hành.
Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện số hóa, vận hành, khai thác cơ sở dữ liệu và hệ thống quản lý thông tin người có công với cách mạng.
Phối hợp chia sẻ thông tin về quy trình cải cách hành chính về giải quyết chế độ cho người có công và thân nhân người có công; Chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng chính sách đặc thù hỗ trợ người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh, thành.
Phối hợp, hợp tác, chia sẻ thông tin người có công, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình di chuyển, tiếp nhận hồ sơ người có công và thân nhân người có công.
Tăng cường, phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực phòng, chống ma túy - mại dâm - mua bán người.
Nguyễn Gia
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/10-noi-dung-hop-tac-giua-binh-dinh-cac-tinh-duyen-hai-trung-bo-voi-tp-hcm-ar901278.html