100 ngày xây lại thôn Làng Nủ

100 ngày xây lại thôn Làng Nủ
3 giờ trướcBài gốc
Nhà ở tạm cư tại thôn Làng Nủ.
Ngày 18/9, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) tổ chức khởi công xây dựng Khu tái định cư mới xóm Lũng Lỳ, xã Ca Thành cho 6 hộ dân bị mất nhà ở hoàn toàn do ảnh hưởng của cơn bão số 3. Khu vực tái định cư xóm Lũng Lỳ có diện tích khoảng 3.000 m2, cách nơi ở cũ của người dân bị sạt lở đất khoảng 300-500 m. Đây là khu vực có địa hình cao, rộng, an toàn, gần đường giao thông chính, thuận lợi bố trí hạ tầng, điện, nước… Mỗi căn nhà trong Khu tái định cư có diện tích trên 60 m2, nhà cấp 4, mái lợp tôn chống nóng, đầy đủ hạng mục bếp, nhà vệ sinh. Địa phương phấn đấu đến ngày 30/10, Khu tái định cư sẽ hoàn thành và bàn giao cho người dân.
Vị trí xây dựng thôn Làng Nủ mới ở đầu thôn Làng Nủ hiện nay (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) cách vị trí hiện tại khoảng 2km. Vị trí này nằm ở địa thế cao, thuận đường, thuận nước do chuyên gia địa chất và cán bộ Đại học Mỏ - Địa chất (Hà Nội) khảo sát. Đây là khu đồi, người dân vẫn gọi là đồi sim, nằm ở đầu thôn, gần đường giao thông hướng đi từ trung tâm huyện tới thôn Làng Nủ. Lãnh đạo huyện Bảo Yên cho hay, khu tái định cư mới được huy động 100% vốn xã hội hóa. Các đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ từ san lấp mặt bằng, thiết kế, kinh phí mua vật liệu, thi công xây dựng...
Ngay công tác giải phóng mặt bằng cũng thần tốc, chỉ họp dân hai buổi là xong. Đơn vị thi công đã chở máy móc tập kết ở trung tâm huyện, chuẩn bị mang vào Làng Nủ để thi công. Trở ngại lớn nhất khi thi công Làng Nủ mới chính là đường giao thông. Con đường từ trung tâm huyện đến thôn Làng Nủ hơn 20km nhưng nhỏ hẹp và đã xuống cấp. Nhiều đoạn chỉ vừa cho một xe tải nhỏ đi qua.
Trong buổi họp dân lấy ý kiến để xây dựng ngôi làng mới, nguyện vọng của người dân Làng Nủ là được sống trong ngôi nhà giống như nhà của người Tày bao năm nay. Hiệp hội Kiến trúc sư đã thiết kế được ngay những mong mỏi của người dân về ngôi nhà mới. Nhà mới cho người dân Làng Nủ sẽ mang thiết kế truyền thống nhưng an toàn và vững chãi để người dân an cư lạc nghiệp. Khu đồi sim sẽ được máy móc bạt đất cho phẳng để có mặt bằng rộng khoảng 10ha. 40 hộ được xây dựng nhà, mỗi hộ được bố trí 1.000m2. Nhà mới được thiết kế theo kiểu nhà sàn truyền thống của người Tày nhưng làm bằng bê tông vững chãi, có nhà vệ sinh..., đầy đủ tiện nghi sinh hoạt.
Bên cạnh đó Làng Nủ mới sẽ được xây dựng thêm nhà sinh hoạt cộng đồng, hạ tầng điện, nước... đảm bảo cho người dân sinh sống ổn định, lâu dài.
P.HÀ
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/100-ngay-xay-lai-thon-lang-nu-10290831.html