11 thương vụ M&A bất động sản đáng chú ý trong 9 tháng đầu năm 2024

11 thương vụ M&A bất động sản đáng chú ý trong 9 tháng đầu năm 2024
2 giờ trướcBài gốc
9 tháng/2024 có 11 thương vụ M&A bất động sản
Từ đầu năm đến nay ghi nhận 11 thương vụ M&A bất động sản thành công. Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), có 9/11 thương vụ được cập nhật giá trị, tổng giá trị 9 thương vụ lên đến 1,8 tỷ USD,.
Cụ thể, thương vụ có giá trị lớn nhất là 982 triệu USD là Tập đoàn Vingroup chuyển nhượng 55% vốn điều lệ tại Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương mại SDI. SDI là đơn vị sở hữu trên 99% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Kinh doanh thương mại Sado và Sado đang là cổ đông lớn nhất của Vincom Retail khi nắm 41,5% vốn.
Tiếp theo là thương vụ giữa Becamex IDC chuyển nhượng dự án khu đô thị và nhà ở Tân Thành Bình Dương cho Công ty Sycamore Limited, với giá trị lên đến 554 triệu USD. Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho phép chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp được chuyển nhượng dự án khu đô thị nhà ở phức hợp Tân Thành Bình Dương. Bên nhận chuyển nhượng toàn bộ dự án là Công ty TNHH Sycamore, thuộc CapitaLand. Mục tiêu dự án là xây dựng khu nhà ở phục vụ người dân có nhu cầu về nhà ở.
Thương vụ thứ ba có giá trị lên đến 350 triệu USD là Công ty TNHH Electronic Tripod Việt Nam, thuộc Tập đoàn Công nghệ Tripod – Đài Loan và Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức đã ký kết hợp đồng thuê lại đất tại khu công nghiệp Châu Đức. Công ty TNHH Electronic Tripod Việt Nam sẽ triển khai xây dựng Nhà máy Electronic Tripod Việt Nam, diện tích khoảng 18ha tại khu công nghiệp Châu Đức.
Thứ tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long chuyển nhượng 25% vốn tại dự án Nam Long Đại Phước (quy mô 45 ha) cho đối tác chiến lược Nhật Bản Nishi Nippon Railroad. Giá trị của lần mua bán này là 26 triệu USD.
Thứ năm, Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh bất động sản Saphire, một công ty con thuộc Tập đoàn Khang Điền, đã nhận chuyển nhượng 99% vốn điều lệ từ Công ty Cổ phần Phát triển bất động sản Lộc Minh với giá trị 350 tỷ đồng. Qua đó, công ty này sở hữu dự án Khu nhà ở cao tầng Công ty Lộc Minh có diện tích 1,9 ha tại thành phố Thủ Đức, TP.HCM. Giá trị thương vụ này là 14 triệu USD.
Thứ sáu là Great Master PTE.LTD (Singapore) mua lại 20% tổng vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Trung Khởi, với giá trị 5 triệu USD. Được biết, Trung Khởi là doanh nghiệp đang đầu tư một số dự án lớn trên địa bàn Quảng Trị, trong đó có dự án khu công nghiệp đa ngành Triệu Phú với quy mô 529 ha, tổng vốn đầu tư 4.533 tỷ đồng.
Thứ bảy, thương vụ giá trị 1 triệu USD của Kim Oanh Group đã ký kết hợp tác với Tập đoàn Sumitomo Forestry, Tập đoàn Kumagai Gumi và Công ty NTT Urban Development về phát triển dự án khu đô thị Một Thế Giới ở Bình Dương (The One World).
Thương vụ tiếp theo là Công ty TNHH Một thành viên đầu tư Hùng Sơn bán quyền sử dụng đất dự án tổ hợp đô thị biển và du lịch nghỉ dưỡng Vlasta - Sầm Sơn cho Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Hưng Phú, giá trị lần mua bán này khoảng 0,8 triệu USD.
Hai thương vụ chưa xác định được giá trị là Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty Cổ phần Hùng Vương lên 58,05% vốn điều lệ và đưa Công ty Cổ phần Hùng Vương trở thành công ty con của tập đoàn. Cụ thể, trong tháng 8 KIDO đã có 2 lần mua hơn 9,5 triệu cổ phần và 4,5 triệu cổ phần của Công ty Cổ phần Hùng Vương để hoàn tất sở hữu 58,05% vốn điều lệ tại doanh nghiệp này.
Và Tập đoàn Mường Thanh thông báo về việc tiếp quản khách sạn Hoàng Anh Gia Lai tại số 1 Phù Đổng, thành phố Pleiku từ Công ty TNHH Đầu tư Hoàn Sinh Gia Lai.
Theo nhận định của VARS, ngay cả khi chưa xác định được rõ giá trị giao dịch của 2 thương vụ trên, nhưng giá trị bình quân các thương vụ M&A trong 9 tháng qua đạt mức cao nhất trong 6 năm qua và dự kiến gấp 2 lần so với năm 2023.
Duy Phan
Nguồn Thương Gia : https://thuonggiaonline.vn/11-thuong-vu-ma-bat-dong-san-dang-chu-y-trong-9-thang-dau-nam-2024-post555296.html