158 cơ sở giấy ở Phong Khê, Bắc Ninh 'bức tử' môi trường dừng hoạt động

158 cơ sở giấy ở Phong Khê, Bắc Ninh 'bức tử' môi trường dừng hoạt động
19 phút trướcBài gốc
Hộ sản xuất kinh doanh giấy của gia đình anh Nguyễn Đức Huy (phường Phong Khê, TP Bắc Ninh) đã hoạt động trong lĩnh vực sản xuất giấy được 8 năm.
Trước vấn đề về mất an toàn hệ thống điện, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, sau khi được đoàn kiểm tra của thành phố Bắc Ninh tuyên truyền vận động, mới đây chủ cơ sở đã đến UBND phường để làm đơn xin dừng hoạt động.
Toàn cảnh phường Phong Khê, TP Bắc Ninh lúc nào cũng trong trạng thái mờ mờ, ảo ảo
"Chúng tôi rất đồng tình với chủ trương của tỉnh nhằm bảo vệ môi trường. Tuy vậy, trong quá trình chuyển đổi ngành nghề hoặc chuyển đổi địa điểm sản xuất sẽ có các chính sách hỗ trợ từ địa phương thì quá trình chuyển đổi sẽ nhanh hơn", anh Huy cho biết.
Tính đến 18/10, đã có 158/228 cơ sở sản xuất nằm trong khu dân cư, trên đất nông nghiệp ở làng nghề giấy Phong Khê đã xin dừng hoạt động.
Một số cơ sở đã tháo dỡ máy móc, tìm khu vực phù hợp để sản xuất hoặc chuyển đổi ngành nghề.
Các hộ sản xuất đều cho biết, đồng thuận với chủ trương di dời nhà xưởng khỏi khu dân cư. Tuy nhiên, họ cũng rất mong muốn được chính quyền địa phương quan tâm tháo gỡ khó khăn về mặt bằng, nguồn vốn để doanh nghiệp tái đầu tư sau di dời.
Người dân tại làng nghề giấy Phong Khê chấp hành nghiêm quyết định xử phạt của UBND tỉnh Bắc Ninh về công tác xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề
Quyết định nghiêm phong cơ sở sản xuất giấy không đạt đủ tiêu chuẩn
Theo kế hoạch, TP Bắc Ninh sẽ hoàn tất việc kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất giấy và hơi thương phẩm nằm trong khu dân cư trước 30/10/2024.
Đối với các cơ sở sản xuất tại cụm công nghiệp, trong tháng 11, TP Bắc Ninh cũng sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát, nếu cơ sở nào có phần đất, không phải đất sản xuất kinh doanh cũng sẽ phải dừng hoạt động trước ngày 31/12/2024.
Mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có công văn về việc tiếp tục tăng cường xử lý, tiến tới xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường tại phường Phong Khê, CCN Phú Lâm, xã Văn Môn.
Nhiều cơ sở sản xuất tại làng nghề giấy Phong Khê, TP Bắc Ninh sử dụng công nghệ lạc hậu, lỗi thời
Theo đó, bên cạnh việc vận động người dân di dời nhà xưởng, chuyển đổi ngành nghề, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các cơ sở, hộ gia đình, cá nhân di dời đến khu vực được phép hoạt động, chuyển đổi ngành nghề tại phường Phong Khê (TP Bắc Ninh), Cụm công nghiệp Phú Lâm (Tiên Du), xã Văn Môn (Yên Phong); báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, trước ngày 30/10/2024.
Theo ghi nhận, tại Phú Lâm, các cơ sở sản xuất nằm ngoài Cụm công nghiệp hiện cũng đã đồng thuận chủ trương di dời, một số cơ sở sản xuất đang tiến hành thực hiện nốt các đơn hàng để di dời nhà xưởng trước ngày 31/12/2024 theo chủ trương của UBND tỉnh.
Tiến Dũng/VOV.VN
Nguồn VOV : https://vov.vn/kinh-te/158-co-so-giay-o-phong-khe-bac-ninh-buc-tu-moi-truong-dung-hoat-dong-post1129688.vov