2 lý do nên sử dụng chanh đào vào mùa thu

2 lý do nên sử dụng chanh đào vào mùa thu
3 giờ trướcBài gốc
Nội dung
1. Chanh đào có giá trị dinh dưỡng và chống oxy hóa
2. Chanh đào kết hợp với mật ong giúp giải độc, tăng cường miễn dịch
3. Cách làm chanh đào ngâm mật ong
1. Chanh đào có giá trị dinh dưỡng và chống oxy hóa
Chanh đào (chanh hồng) là giống chanh được trồng phổ biến ở Việt Nam. Cây chanh đào cho quả rất thơm, màu sắc đẹp và mọng nước. Mùa chanh đào chỉ kéo dài từ 1 - 2 tháng vào mùa thu, bắt đầu chín (từ tháng 8), khi đó ruột chanh đào có màu hồng nhưng vỏ vẫn xanh. Khi chanh đào chín đủ độ thì vỏ chanh đào dần chuyển sang vàng rồi đỏ.
Chanh đào thuộc họ chanh, có cùng nhóm hóa học và chất dinh dưỡng như chanh thường. Tuy nhiên, điểm khác biệt với các loại chanh thông thường là chanh đào có phần ruột bên trong màu hồng đào hấp dẫn và rất thơm, vỏ mỏng, chứa nhiều tinh dầu.
Chanh đào là nguồn cung cấp vitamin C tốt để tăng cường hệ miễn dịch, giảm viêm và thúc đẩy sản xuất collagen trong da. Nó cũng chứa chất xơ hỗ trợ tiêu hóa và cung cấp lycopene, một hợp chất tạo nên màu hồng cho thịt quả và có đặc tính chống oxy hóa.
Trên thực tế, phần ruột quả chanh có màu hồng là do nồng độ lycopene cao. Lycopene là một hợp chất chống oxy hóa tự nhiên tạo nên sắc tố đỏ/hồng cho nhiều loại trái cây và rau quả. Lycopene cũng là hợp chất tạo nên màu đỏ của cà chua và màu hồng của bưởi.
Chanh đào giàu vitamin C và lycopene giúp tăng cường miễn dịch.
2. Chanh đào kết hợp với mật ong giúp giải độc, tăng cường miễn dịch
Thông thường, các loại chanh ta và chanh đào đều có thể ngâm với mật ong và có tác dụng như nhau. Tuy nhiên, chanh ta thường do có vị chua gắt, vỏ hơi đắng nên thường được vắt nước uống hoặc kết hợp với muối làm thức uống giải nhiệt, ngậm họng. Chanh thường khi ngâm với mật ong sẽ cần nhiều thời gian hơn để chanh ngấm mật ong.
Còn chanh đào vỏ mỏng, ít chua hơn và hương vị thơm dịu rất dễ ăn, khi ngâm với mật ong sẽ dễ ăn được cả vỏ hơn chanh thường. Thời gian ngâm cũng nhanh hơn.
Theo ThS. Hoàng Khánh Toàn, chuyên gia y học cổ truyển, chanh rất giàu vitamin C và những chất chống oxy hóa thuộc nhóm flavonoid, nhiều gấp 20 lần rau quả thông thường nên có chức năng giải độc, bảo vệ thành mạch, tăng cường hệ miễn dịch.
Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, mật ong có chứa hỗn hợp các loại đường và các thành phần dinh dưỡng gồm các khoáng chất và vitamin tốt cho sức khỏe như: vitamin B2, B3, B6, B9, C, photpho, sắt, kẽm, canxi, magie...
Trong mật ong có chứa một hàm lượng chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm và rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe, trong đó có việc giải độc cho cơ thể.
3. Cách làm chanh đào ngâm mật ong
- Chọn quả chanh đào hơi già, vỏ chanh bóng, ruột hồng, còn tươi, chín vàng và mỏng vỏ. Mật ong chọn mật ong nguyên chất tự sản xuất hoặc mua sản phẩm mật ong tại các cơ sở uy tín.
- Rửa chanh thật sạch với nước, sau đó ngâm chanh với một chút nước sôi để nguội pha với muối trong 30 phút. Vớt chanh ra, để khô và thái chanh theo khoanh tròn, mỏng.
- Lọ thủy tinh rửa sạch, để khô. Đổ một chút mật ong ngập đáy lọ, sau đó xếp các lát chanh vào lọ và đổ mật ong vào ngâm. Khi thấy chanh ngấm mật ong có thể cho vào tủ lạnh bảo quản dùng dần.
Chanh ngâm theo cách này dễ sử dụng, có thể ngậm trực tiếp vài lát chanh và một ít nước cốt giúp sát khuẩn họng, chữa ho, tăng sức đề kháng hoặc pha trà chanh mật ong rất ngon.
Chanh đào ngâm mật ong.
Lưu ý: Vì chanh có tính acid nên đối với người có bệnh dạ dày nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi uống; Người đau dạ dày không nên ăn chanh hoặc uống nước chanh khi bụng đói vì có thể gây bào mòn niêm mạc dạ dày khiến tình trạng đau trầm trọng hơn. Thời điểm tốt nhất để uống nước chanh là sau khi ăn no khoảng 30 phút; Người có bụng dạ yếu có thể cho thêm 1-2 lát gừng tươi.
Thu Phương
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/2-ly-do-nen-su-dung-chanh-dao-vao-mua-thu-169241009104301554.htm