23 người thiệt mạng trong bão Trami

23 người thiệt mạng trong bão Trami
4 giờ trướcBài gốc
Bão nhiệt đới Kristine (tên quốc tế là Trami) – cơn bão nhiệt đới thứ 11 trong năm 2024 tại Philippines – đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các khu vực Luzon, Visayas và một số khu vực ở Mindanao.
Với sức gió giật mạnh lên đến 160 km/giờ, Trami đã tàn phá nặng nề nhiều tỉnh thành, khiến hơn 2 triệu người chịu ảnh hưởng.
Bão Trami tàn phá Philippines, hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng
Cơn bão đổ bộ vào tỉnh Isabela vào sáng ngày 24 tháng 10, mang theo lượng mưa lớn gây lũ lụt và lở đất lan rộng. Nhiều khu vực tại Bắc Luzon đã ghi nhận thiệt hại nặng nề. Theo báo cáo từ Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA), bão Trami dự kiến sẽ tiến vào Biển Đông vào cuối ngày thứ Năm.
Lũ lụt và lở đất đã làm ít nhất 23 người thiệt mạng tại các khu vực Bicol và tỉnh Quezon – những nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất. Các nạn nhân chủ yếu tử vong do lũ cuốn. Nhiều người vẫn đang mắc kẹt trên các mái nhà, chờ lực lượng cứu hộ đến hỗ trợ. Con số thiệt hại về người này đã vượt quá ảnh hưởng của bão Enteng (tên quốc tế là bão Yagi) cũng rất dữ dội vào đầu tháng 9, khiến ít nhất 20 người tử vong.
Bão Kristine gây lụt nặng tại Philippines, hàng triệu người đối mặt khó khăn.
Chính phủ Philippines đã ra lệnh đóng cửa trường học và văn phòng trên toàn bộ đảo Luzon, nhằm bảo vệ người dân trước tình hình thời tiết nguy hiểm. Lực lượng cứu hộ đã được triển khai để giải cứu những người mắc kẹt và đưa họ đến nơi an toàn. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết xấu và các khu vực bị chia cắt bởi lũ lụt đang gây khó khăn cho công tác cứu hộ.
Hơn 75.400 người đã phải rời bỏ nhà cửa, tạm trú trong các khu vực an toàn. Các lực lượng chức năng đang nỗ lực cung cấp lương thực và nước uống cho những người bị ảnh hưởng. Dự báo thời tiết cho biết cơn bão vẫn tiếp tục gây mưa lớn trong những ngày tới, có khả năng làm tăng thêm mức độ thiệt hại.
Nhiều khu vực ở Philippines đã biến thành sông.
Philippines mỗi năm phải đối mặt với khoảng 20 cơn bão và bão nhiệt đới. Năm 2013, cơn bão Haiyan từng cướp đi sinh mạng của hơn 7.300 người, để lại những bài học đau lòng về sức tàn phá của thiên nhiên.
Chính quyền và người dân Philippines đang tiếp tục theo dõi sát sao tình hình của bão Trami và thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn tối đa.
Thiên Di
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/vong-quanh-the-gioi/23-nguoi-thiet-mang-trong-bao-trami-202410241737313878.html