3 học sinh nhập viện vì hút thuốc lá điện tử ở trường

3 học sinh nhập viện vì hút thuốc lá điện tử ở trường
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 7/10, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, công an đang làm rõ thông tin liên quan đến vụ việc 3 học sinh THPT ở Huế phải nhập viện kiểm tra sức khỏe sau khi hút thuốc lá điện tử.
Theo đó, cách đây vài ngày, 3 học sinh lớp 12 của Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Huế) trong giờ học xuất hiện nhiều biểu hiện bất thường về sức khỏe như mệt mỏi, khó thở, mặt tái đi.
Thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng.
Cả 3 học sinh được đưa đến phòng y tế nhà trường để kiểm tra. Thấy biểu hiện sức khỏe của cả 3 có dấu hiệu bất thường, nhà trường đã cử cán bộ, giáo viên đưa các học sinh này đến bệnh viện.
Tại bệnh viện, các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra, đo huyết áp và chăm sóc sức khỏe cho 3 học sinh. Qua thăm khám, 3 học sinh nói rằng bị mệt lả đi sau khi hút thuốc lá điện tử. Sau khi được chăm sóc sức khỏe, ba học sinh này đã dần hồi phục và quay trở lại trường học bình thường.
Nhà trường đã báo sự việc lên Công an phường Đông Ba (TP Huế). Hiện công an đang vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân, điều tra vụ việc.
Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế, từ đầu năm học sở đã có công văn gửi các trường trên địa bàn về việc tuyên truyền, ngăn chặn học sinh hút thuốc lá điện tử.
Thuốc lá điện tử là một thiết bị mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá điếu, cho phép hít nicotine ở dạng hơi mà không phải khói như thuốc lá thông thường. Trong những năm trở lại đây, số người sử dụng thuốc lá điện tử ở Việt Nam có xu hướng gia tăng nhanh chóng.
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử cũng gây nguy hại đối với sức khỏe cộng đồng tương tự thuốc lá thông thường. Trong thuốc lá điện tử chứa nicotine là chất gây nghiện, vì thế trẻ vị thành niên khi sử dụng có thể vật vã, khó chịu. Nicotine làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp, tim mạch và tăng nguy cơ ung thư, các cơn đau thắt ngực, suy tim, đột quỵ, suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng và các vấn đề sức khỏe khác. Đặc biệt thuốc lá điện tử còn gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em, làm suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ do não bộ của trẻ chưa hoàn thiện.
Trên thế giới đã có ít nhất 39 quốc gia và vùng lãnh thổ cấm hoàn toàn các sản phẩm thuốc lá điện tử. Trong khu vực Asean, đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử gồm: Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia.
Có 3 quốc gia bán thuốc lá điện tử dưới dạng dược phẩm được cấp phép và thuốc kê đơn điều trị theo phác đồ là Chile, Australia và Nhật. 88 quốc gia đưa thuốc lá điện tử vào diện quản lý, trong đó có 27 quốc gia thuộc khối liên minh châu Âu. Việc quản lý này được tiến hành chặt chẽ theo các biện pháp của Công ước khung (WHO FCTC).
Đối với thuốc lá nung nóng, ít nhất 18 quốc gia đã cấm, trong đó có 5 quốc gia thuộc Asean gồm: Capuchia, Lào, Singapore, Thái Lan, Brunei. Có 71 quốc gia đưa thuốc lá nung nóng vào diện quản lý, trong đó có 27 quốc gia thuộc khối Liên minh châu Âu.
Mời độc giả xem video: Nicotine trong thuốc lá có tác hại làm giảm khả năng học tập:
Bình Nguyên
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/doi-song/3-hoc-sinh-nhap-vien-vi-hut-thuoc-la-dien-tu-o-truong-2039373.html