3 lưu ý khi mở tài khoản ngân hàng cho con

3 lưu ý khi mở tài khoản ngân hàng cho con
4 giờ trướcBài gốc
1. Thiết lập hạn mức giao dịch phù hợp
Việc thiết lập hạn mức giao dịch phù hợp là bước đầu tiên và vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn tài chính cho trẻ khi mới bắt đầu sử dụng tài khoản ngân hàng. Phụ huynh nên thảo luận với con để xác định một mức chi tiêu hợp lý, dựa trên độ tuổi, nhu cầu thực tế và khả năng quản lý tài chính của trẻ để nạp tiền vào tài khoản ngân hàng .
Hạn mức này có thể được thiết lập cho các giao dịch hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng, giúp trẻ học cách lên kế hoạch chi tiêu và tránh việc sử dụng tiền bừa bãi. Đồng thời, việc giới hạn số tiền có thể rút hoặc chuyển khoản trong một lần giao dịch sẽ giúp quản lý chi tiêu của con bạn tốt hơn.
Quan trọng hơn cả, hạn mức giao dịch còn là cơ sở giúp cha mẹ theo dõi và hướng dẫn con cách quản lý tài chính một cách có trách nhiệm, đồng thời tạo cơ hội để trẻ dần dần phát triển kỹ năng ra quyết định tài chính độc lập trong tương lai. Mặt khác, cha mẹ cũng cần giải thích cho trẻ lý do tại sao phải đặt ra hạn mức để giúp các con hiểu được giá trị của việc chi tiêu có kế hoạch.
Thiết lập hạn mức giao dịch trẻ chi tiêu hợp lý và nằm trong tầm kiểm soát.
2. Dạy con quan điểm tài chính đúng đắn
Sau khi mở tài khoản ngân hàng , cha mẹ cần dạy con quan điểm tài chính đúng đắn. Việc trang bị cho trẻ một nền tảng tư duy tài chính lành mạnh là yếu tố then chốt trong quá trình giáo dục tài chính. Cha mẹ cần giúp con hiểu rằng tiền bạc là công cụ để đạt được mục tiêu, chứ không phải là mục đích cuối cùng của cuộc sống. Điều này bao gồm việc dạy trẻ về giá trị của lao động, tầm quan trọng của việc tiết kiệm và cách cân nhắc giữa nhu cầu và mong muốn khi chi tiêu.
Bằng cách thảo luận mở về các quyết định tài chính trong gia đình, cha mẹ có thể giúp con phát triển khả năng phân tích và ra quyết định tài chính độc lập. Đồng thời, việc khuyến khích trẻ đặt ra mục tiêu tài chính cá nhân và lập kế hoạch để đạt được chúng sẽ giúp trẻ hiểu được giá trị của việc quản lý tài chính dài hạn.
Quan trọng hơn cả, cha mẹ nên làm gương về cách quản lý tài chính có trách nhiệm, vì trẻ em thường học hỏi nhiều nhất từ những hành động cụ thể của người lớn xung quanh.
Dạy con quan điểm tài chính đúng đắn giúp trẻ sử dụng tiền một cách hợp lý và hình thành những giá trị sống tích cực.
3. Chủ động theo dõi hoạt động chi tiêu của con
Dạy con về quản lý tài chính là điều cần thiết, nhưng cha mẹ cũng cần chủ động kiểm tra tài khoản ngân hàng, theo dõi hoạt động chi tiêu để kịp thời đưa ra những lời khuyên hữu ích cho con.
Bên cạnh đó, thói quen này cũng giúp cha mẹ đánh giá xem kế hoạch tài chính đã đặt ra cho con có phù hợp hay chưa và cần điều chỉnh như thế nào. Việc cha mẹ quan tâm đến hoạt động chi tiêu của con sẽ giúp trẻ cảm thấy được tin tưởng và an tâm hơn.
Tuy nhiên, quá trình theo dõi chi tiêu cũng cần được thực hiện một cách tế nhị. Phụ huynh hãy giải thích cho con hiểu rằng điều này là để giúp con quản lý tiền bạc tốt hơn chứ không phải để kiểm soát con. Qua thời gian, khi trẻ thể hiện khả năng quản lý tài chính tốt hơn, cha mẹ có thể dần giảm bớt mức độ giám sát.
Việc theo dõi chi tiêu của trẻ giúp cha mẹ nhanh chóng phát hiện các giao dịch không rõ nguồn gốc hoặc các dấu hiệu của việc bị lừa đảo.
Cho con sử dụng tài khoản ngân hàng từ sớm là một quyết định quan trọng, mang lại nhiều lợi ích. Quá trình này đòi hỏi sự kiên nhẫn, linh hoạt và sự đồng hành, dẫn dắt của cha mẹ, từ đó giúp trẻ trang bị đầy đủ cả về nhận thức lẫn kỹ năng quản lý tiền bạc để phát triển toàn diện và và chinh phục những mục tiêu tài chính trong tương lai.
Nguồn Phú Thọ : https://baophutho.vn/3-luu-y-khi-mo-tai-khoan-ngan-hang-cho-con-220482.htm