3 năm tới, giá thuê bất động sản công nghiệp miền Bắc dự kiến tăng 4 - 8%/năm

3 năm tới, giá thuê bất động sản công nghiệp miền Bắc dự kiến tăng 4 - 8%/năm
3 giờ trướcBài gốc
Giá thuê tăng 2,2% so với quý trước
Tiêu điểm thị trường bất động sản công nghiệp quý III/2024 của CBRE chỉ ra, trong 9 tháng năm đầu 2024, thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận các diễn biến khả quan.
Dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê, CBRE cho biết, 9 tháng giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp tăng 8,34%, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng với tốc độ tăng 9,76%. Sự phục hồi của sản xuất công nghiệp đóng góp vào kết quả tăng trưởng GDP ấn tượng trong quý III/2024 cũng như 9 tháng đầu năm nay.
Phân tích về diễn biến các phân khúc bất động sản công nghiệp, giá thuê đất công nghiệp tại các thị trường cấp 1 miền Bắc, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc Chi nhánh CBRE Việt Nam tại Hà Nội cho biết, thị trường tiếp tục xu hướng tăng khi nguồn cầu và mức hấp thụ được duy trì khả quan.
Giá thuê trung bình tại thời điểm quý III/2024 đạt 137 USD/m2/kỳ hạn còn lại, tăng 2,2% theo quý và 4,6% theo năm.
Đối với thị trường kho xưởng xây sẵn tại miền Bắc, nguồn cung mới đi vào hoạt động trong quý III/2024 đạt hơn 100.000 m2, nâng tổng diện tích kho xưởng mới hoàn thiện trong chín tháng đầu năm đạt hơn 347.000 m2, tương đương 47% lượng nguồn cung mới trong 9 tháng đầu năm trước.
Diện tích hấp thụ trong 9 tháng đầu năm 2024, đạt khoảng 330 ha, giúp tỷ lệ lấp đầy trung bình các tỉnh trọng điểm miền Bắc đạt 80% tại quý III/2024, tăng 3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.
Các khu công nghiệp khu vực phía Bắc thu hút nhiều các nhà sản xuất từ các nhóm ngành nghề khác nhau, tiêu biểu kể đến các giao dịch như nhà máy sản xuất thiết bị điện tử của Foxconn (14ha) tại Bắc Ninh, nhà máy sản xuất dụng cụ thể thao của Johnson Group tại Bắc Ninh (20ha).
Nguồn cung mới ở ngưỡng vừa phải hơn giúp hoạt động thị trường khả quan, đặc biệt ở phân khúc xưởng xây sẵn. Đến hết quý III/2024, tỷ lệ lấp đầy của nhà xưởng xây sẵn tại các tỉnh thành cấp 1 đạt 91% tăng 9 điểm phần trăm so với cùng kỳ. Trong khi đó, nhu cầu tích trữ hàng hóa phục vụ dịp lễ cuối năm giúp tỷ lệ hấp của nhà kho xây sẵn cải thiện, tăng gấp 2 lần so với quý trước đó, đạt 67.000 m2. Tỷ lệ lấp đầy tới hết quý III/2024 đạt 80% tăng 4 điểm phần trăm so với cùng kỳ.
Do nhu cầu ổn định và tỷ lệ lấp đầy khả quan hơn, mức tăng giá thuê nhà xưởng xây sẵn cũng rõ rệt hơn so với nhà kho xây sẵn. Giá thuê trung bình của nhà xưởng xây sẵn tới hết quý đạt 4,87 USD/m2/tháng, tăng 1,9% so với cùng kỳ trong khi đó, giá thuê kho xây sẵn ở ngưỡng 4,62 USD/m2/tháng, tăng 0,2% so với cùng kỳ.
Nhà xưởng xây sẵn tốc độ tăng giá cao hơn nhà kho
Trong 3 năm tới, giá thuê đất công nghiệp dự kiến tăng 4 - 8%/năm ở miền Bắc. Trong khi đó, giá thuê của nhà kho/nhà xưởng xây sẵn được dự báo sẽ tăng nhẹ từ 1 - 4%/năm với phân khúc xưởng xây sẵn sẽ có tốc độ tăng giá cao hơn trong ba năm tới.
Nhu cầu khả quan tới từ nhóm ngành điện tử, công nghiệp bán dẫn cũng như ô tô và phụ tùng sẽ là động lực quan trọng cho sự phát triển của bất động sản công nghiệp miền Bắc.
Phân tích về xu hướng mới trên thị trường, bà Nguyễn Hoài An cho biết, trong thời gian gần đây, CBRE quan sát thấy nhiều dự án kho xưởng cao tầng bắt đầu được triển khai và lên kế hoạch tại khu vực phía Bắc, tại các vị trí kết nối thuận tiện với Hà Nội và giá thuê đất công nghiệp cao - xu hướng đã xuất hiện trong một vài năm trước tại thị trường Miền Nam.
Bà Nguyễn Hoài An cho rằng, đây là giải pháp giúp chủ đầu tư tối ưu hóa hệ số sử dụng đất, tăng nguồn cung ở các khu vực kết nối thuận tiện tới Hà Nội và giúp thị trường có thêm nhiều sản phẩm đa dạng./.
Văn Tuấn
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/3-nam-toi-gia-thue-bat-dong-san-cong-nghiep-mien-bac-du-kien-tang-4-8nam-161322.html