3 sai lầm khi chạy bộ nhiều người mắc hàng ngày vẫn không nhận ra

3 sai lầm khi chạy bộ nhiều người mắc hàng ngày vẫn không nhận ra
7 giờ trướcBài gốc
Sai lầm khi chạy bộ gây nhiều tai nạn đáng buồn
Thời gian gần đây, rất nhiều giải chạy phong trào được tổ chức ở nhiều địa phương, đa số người tham gia đều là vận động viên không chuyên, vì thế không ít trường hợp đã xảy ra sự cố sức khỏe khi tham gia chạy. Thậm chí, đã ghi nhận có trường hợp tử vong khi tham gia giải chạy phong trào. Mới đây nhất tại Hà Nội, 6 người đã phải nhập viện cấp cứu, lọc máu vì bị sốc nhiệt khi đang tham gia chạy.
Thạc sĩ, bác sĩ Đoàn Dư Mạnh, thành viên Hội Bệnh mạch máu Việt Nam cho biết, chạy bộ là cách rèn luyện sức khỏe rất tốt, nên được khuyến khích và nhân rộng. Tuy nhiên, trong thời gian qua các giải chạy ở cự ly khá dài được tổ chức rầm rộ và có sự tham gia của những người không chuyên. Điều này vô tình làm nảy sinh vấn đề phi thể thao, ảnh hưởng tới sức khỏe.
Bác sĩ Mạnh phân tích, các giải chạy có nhiều cự ly khác nhau, nhưng đa số là chạy ở cự ly khá dài, trong khi người tham gia đều không phải vận động viên chuyên nghiệp, vì thế gặp vấn đề sức khỏe là chuyện khó tránh khỏi. BS Mạnh cho rằng, với những người không chuyên chỉ nên chạy ở cự ly ngắn, nâng dần cự ly sau một thời gian tập luyện, như vậy cơ thể mới thích nghi và đáp ứng được dần dần, không ảnh hưởng đến sức khỏe.
“Việc tham gia chinh phục ở một cự ly dài mà chưa có sự luyện tập trường kỳ trước đó sẽ khiến cho cơ thể không thể thích nghi với cường độ vận động cao. Điều này có thể dẫn tới những nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe”, bác sĩ Mạnh cảnh báo.
Vận động viên không chuyên chạy với cự ly dài dễ gặp các vấn đề về sức khỏe (Ảnh minh họa)
Một vấn đề khác rất phản khoa học được bác sĩ Mạnh đưa ra đó là tổ chức các giải chạy vào rạng sáng, đây là thời điểm không phù hợp với việc tập luyện bất cứ môn thể thao nào.
“Có thể ban tổ chức tận dụng thời gian này để đường chạy vắng phương tiện giao thông, tuy nhiên chạy vào lúc rạng sáng sẽ rất nguy hiểm vì theo sinh lý đây là thời gian ngủ, máu cô đặc, nhịp tim chậm. Ngoài ra, thời điểm này nhiệt độ xuống thấp nên vận động thể lực với cường độ cao như chạy sẽ gây ra tình trạng quá sức, dẫn tới đột tử”, bác sĩ Mạnh cảnh báo.
Do các giải chạy thường tổ chức vào buổi sáng sớm, nên việc bổ sung nước sẽ không được đều và thường xuyên, điều này dẫn tới việc mất nước, khiến họ sẽ rơi vào tình trạng sốc nhiệt, ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể nhất là tim và thận.
“Sốc nhiệt không chỉ xảy ra khi trời nắng nóng, mà còn xảy ra ở những người trẻ, có hoạt động gắng sức khiến cơ thể sinh nhiệt. Sốc nhiệt là tình trạng thường gặp ở những người không chuyên khi tham gia các giải chạy marathon. Sốc nhiệt thường gây ra tình trạng suy thận cấp, khi đó người bệnh cần được cấp cứu khẩn cấp, lọc máu để cứu chức năng thận”, bác sĩ Mạnh chia sẻ.
Sốc nhiệt là tình trạng thường gặp với các vận động viên không chuyên khi hoạt động thể thao (Ảnh minh họa)
Để chạy bộ hoặc tham gia các giải chạy phong trào an toàn, mọi người nên chọn cự ly chạy ngắn, phù hợp với cơ thể và quá trình tập luyện trước đó. Tốt nhất, nên kiểm tra sức khỏe trước khi tham gia các giải chạy.
Ngoài ra, cần khởi động kỹ lưỡng trước khi chạy, dừng lại ngay lập tức khi thấy cơ thể không khỏe và tuyệt đối không chạy vào ban đêm. Chỉ chạy khi trời sáng, có ánh nắng mặt trời. Đảm bảo cơ thể luôn được bù nước. Khi cơ thể đổ mồ hôi nhiều, hãy đảm bảo cơ thể được bổ sung muối (natri) ngoài nước lọc.
Kim Ngân
Nguồn Gia Đình VN : https://giadinhonline.vn/3-sai-lam-khi-chay-bo-nhieu-nguoi-mac-hang-ngay-van-khong-nhan-ra-d202321.html