33.000 tỷ đồng xã hội hóa kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên

33.000 tỷ đồng xã hội hóa kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên
3 giờ trướcBài gốc
Tại điểm cầu Trung ương, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long dự và chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu Bình Thuận, dự hội nghị có bà Nguyễn Thị Toàn Thắng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; đại diện các sở, ban, ngành tỉnh liên quan.
Tại điểm cầu Bình Thuận
10 năm qua (2013 - 2023), các tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhân hảo tâm trên cả nước đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, chủ động hỗ trợ kinh phí để kiên cố hóa (KCH) trường lớp học và nhà công vụ (NCV) cho giáo viên. Giai đoạn 2013 - 2023, đã có trên 300 tập thể, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xã hội hóa (XHH) để KCH trường, lớp học và NCV cho giáo viên; số phòng học được đầu tư từ nguồn XHH khoảng 36.000 phòng; số phòng công vụ cho giáo viên được đầu tư từ nguồn XHH khoảng 1.300 phòng với tổng kinh phí XHH ước khoảng 33.000 tỷ đồng. Tỉ lệ phòng học kiên cố hóa trong cả nước đã tăng từ 65,9% năm 2013 lên 86,6% vào năm 2023. Trong đó, các khu vực miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn đã nhận được nhiều sự quan tâm, đầu tư của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.
Mạng lưới cơ sở giáo dục ngoài công lập gia tăng nhanh chóng, năm học 2022-2023, cả nước có gần 4.000 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ngoài công lập (tăng hơn 2.500 trường so với năm 2013). Một số trường mầm non, phổ thông có tham gia của nước ngoài được thành lập, qua đó học sinh và giáo viên có cơ hội tiếp cận với các chương trình dạy học tiên tiến, tài liệu và phương pháp giáo dục hiện đại
Các đại biểu tại điểm cầu Bình Thuận dự hội nghị
Tại Bình Thuận, trong 10 năm qua công tác xã hội hóa giáo dục, đặc biệt là KCH trường, lớp học và NCV giáo viên tại tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Số lượng trường, lớp được đầu tư từ nguồn xã hội hóa giai đoạn 2013 – 2023 là 10 trường; 106 phòng học và 29 phòng công vụ cho giáo viên. Tổng số dự án được cấp phép và hoạt động 13 dự án với tổng kinh phí đầu tư hơn 109 tỷ đồng.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã ghi nhận và biểu dương ngành Giáo dục và các bộ, ngành, đơn vị liên quan, các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, các cá nhân đã có những đóng góp quan trọng nhằm thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục, đặc biệt là thực hiện KCH trường lớp học và xây dựng NCV cho giáo viên trong giai đoạn vừa qua.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cùng với sự đầu tư từ ngân sách Nhà nước việc huy động các nguồn lực xã hội hóa là nguồn lực quan trọng để góp phần xây dựng cơ sở vật chất, trường lớp học khang trang, tạo động lực để nâng cao chất lượng giáo dục. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các địa phương tiếp tục quan tâm, triển khai hiệu quả công tác XHH giáo dục về KCH trường, lớp học và xây dựng NCV cho giáo viên trong thời gian tới. Các địa phương cần rà soát và điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường học sao cho phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó, tăng cường phối hợp giữa địa phương và các đơn vị, doanh nghiệp, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ phù hợp để khuyến khích các hoạt động đầu tư vào giáo dục. Bên cạnh đó, cần phải thiết lập cơ chế giám sát chặt chẽ việc huy động và sử dụng nguồn lực xã hội hóa, đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả…
Dịp này, Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen cho nhiều tập thể, hộ gia đình, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013 – 2023.
THANH THỦY
Nguồn Bình Thuận : https://baobinhthuan.com.vn/33-000-ty-dong-xa-hoi-hoa-kien-co-hoa-truong-lop-hoc-va-nha-cong-vu-cho-giao-vien-125163.html