4 bệnh nhân tìm thấy nguồn sáng từ giác mạc hiến tặng của 2 người

4 bệnh nhân tìm thấy nguồn sáng từ giác mạc hiến tặng của 2 người
2 giờ trướcBài gốc
Ê kíp ghép giác mạc cho BN ở Trung tâm Mắt BVTW Huế
Trước đó, ngày 27/9, nhận thông tin gia đình nam bệnh nhân (BN) 41 tuổi chết não có nguyện vọng hiến tặng giác mạc, BVTW Huế cử đội ngũ đến BV đa khoa Bình Định thu nhận giác mạc. Hai BN tại Huế được Trung tâm Mắt – BVTW Huế ghép giác mạc là một phụ nữ 41 tuổi ở Gia Lai và một người đàn ông 50 tuổi sống tại Thừa Thiên Huế.
Tiếp đó, ngày 30/9, đơn vị tiếp tục thu nhận giác mạc hiến tặng từ người cho chết não 36 tuổi tại BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An. Sau tin báo từ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, các bác sĩ của Trung tâm Mắt-BVTW Huế khám sàng lọc để ghép giác mạc cho 2 BN. Đó là một nam BN 30 tuổi đến từ Gia Lai và 1 bệnh nhân 65 tuổi ở Huế.
Cả 4 BN sống trong cảnh mù lòa trong thời gian dài, trong đó có người từ nhỏ đã mù hoàn toàn. Sau ghép, thị lực 4 người được cải thiện, thuận tiện hơn trong sinh hoạt hằng ngày.
BN Hà Thị D. 41 tuổi, đến từ huyện Chư Prông, Gia Lai kể: “Bố đi bộ đội, tham gia nhiều trận đánh nên bác sĩ bảo hai chị em mình bị nhiễm chì từ bố. Mắt có đốm đen cứ lớn dần đến nỗi không còn nhìn thấy nữa. Cùng làm việc trong một công ty chăn nuôi, cả hai chị em được tạo điều kiện làm các việc nhẹ ngoài trời”. Hiện mắt chị D. đã phục hồi thị lực 40%-50%. Khi nhìn rõ trở lại, chị muốn quay về với tiệm bán hàng tạp hóa mà mình đã gắn bó.
Các BN nhận hoa chúc mừng từ BVTW Huế ngày ra viện
Khó có thể diễn tả cảm xúc của 4 BN khi tìm lại được một phần ánh sáng dù quá trình hồi phục còn dài, còn phải chăm sóc, điều trị, theo dõi liên tục. Các bác sĩ Trung tâm Mắt hứa sẽ nỗ lực hết sức nhằm mang lại thị lực tốt nhất cho BN sau ghép.
Theo BS.Dương Anh Quân, Giám đốc Trung tâm Mắt, BVTW Huế, đây là kết quả của việc phát triển mạng lưới tư vấn viên hiến tặng mô, tạng từ người cho chết não và là lần thứ ba nhận mô tạng hiến từ Nghệ An. “Tập thể các y bác sĩ chúng tôi cùng các BN được ghép giác mạc xin tri ân, thành kính cám ơn người hiến và gia đình đã có nghĩa cử cao đẹp, mang ánh sáng của mình trao tặng cho người khác. Hiện còn nhiều bệnh nhân đang mong chờ nguồn hiến tạng từ cộng đồng để kéo dài sự sống. Đó cũng là thông điệp của BVTW Huế mong gửi đến mọi người nhằm thắp lên hy vọng cho những người suy đa tạng mòn mỏi chờ phép màu", BS Quân nói.
Tại lễ ra viện, 4 BN đã đăng ký hiến tặng mô tạng. Một người trong số họ chia sẻ: “Mình nhận được hàm ơn từ cuộc đời nên sau này muốn hiến mô tạng cho những người cùng cảnh bệnh tật. Nếu có điều kiện, chúng tôi sẽ đến thăm gia đình người hiến giác mạc cho mình và nhận làm con cháu của họ”.
Ghép giác mạc là giải pháp duy nhất cho những người bệnh không may bị thương tích hoặc bệnh lý về giác mạc khi điều trị nội khoa đã thất bại. Tuy nhiên, với số lượng giác mạc hiến tặng rất ít nên hiện nhiều người sống trong cảnh chờ đợi để được nhìn thấy ánh sáng.
Ghép giác mạc cho bệnh nhân tại BVTW Huế
Tin, ảnh, clip: GIANG HIỂN
Nguồn Thừa Thiên Huế : https://baothuathienhue.vn/y-te-suc-khoe/tin-tuc-y-te/4-benh-nhan-tim-thay-nguon-sang-tu-giac-mac-hien-tang-cua-2-nguoi-146899.html