4 nhóm chính sách khi sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế

4 nhóm chính sách khi sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế
2 giờ trướcBài gốc
Theo Tờ trình Chính phủ, Dự thảo Luật có đối tượng áp dụng là các tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam có liên quan đến bảo hiểm y tế. Dự thảo Luật thể hiện đầy đủ theo 04 nhóm chính sách đã được Chính phủ thông qua:
1. Điều chỉnh đối tượng tham gia bảo hiểm y tế đồng bộ với các quy định của pháp luật có liên quan;
2. Điều chỉnh phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế phù hợp với mức đóng, cân đối quỹ bảo hiểm y tế và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn;
3. Điều chỉnh các quy định bảo hiểm y tế có liên quan theo cấp chuyên môn kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh và phát huy vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế;
4. Phân bổ sử dụng quỹ bảo hiểm y tế hiệu quả.
Dự thảo Luật quy định về chuyển từ 04 tuyến khám bệnh, chữa bệnh sang 03 cấp chuyên môn kỹ thuật để kịp thời có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, đồng bộ với Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội về dự thảo Luật nhận định các điều khoản được sửa đổi bám sát với 04 chính sách đã được thông qua tại đề nghị xây dựng Luật. Ủy ban Xã hội cũng cơ bản tán thành với quy định về tạm ứng, thanh toán, quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đề nghị chỉ điều chỉnh mức hưởng, phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế với một số nhóm đối tượng khi đã đánh giá tác động đầy đủ, toàn diện; bảo đảm bình đẳng về quyền lợi giữa các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, đồng thời đề nghị Chính phủ có cơ chế để giải quyết căn cơ những vướng mắc trong thanh toán, quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh thời gian qua.
Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!
Truyền hình Quốc hội Việt Nam
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/4-nhom-chinh-sach-khi-sua-doi-bo-sung-luat-bao-hiem-y-te-240622.htm