4 phần thi 'nghẹt thở' Võ Quang Phú Đức - Vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm 2024

4 phần thi 'nghẹt thở' Võ Quang Phú Đức - Vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm 2024
3 giờ trướcBài gốc
Dẫn đầu phần thi khởi động
Ở phần thi Khởi động, thi đấu ở vị trí thứ ba, Phú Đức thể hiện rõ sự quyết tâm và bình tĩnh kỹ câu hỏi trên màn hình máy tính. Với cả 6 đáp án đúng, nam sinh thể hiện hiểu biết ở nhiều lĩnh vực, từ Tiếng Anh tới Toán học, hiểu biết xã hội.
Hết phần Khởi động, Phú Đức tạm dẫn đầu với 75 điểm, Trung Kiên 50, Nguyên Phú 45, Nhật Minh 15.
Võ Quang Phú Đức, học sinh Trường THPT Chuyên Quốc học Huế (Thừa Thiên Huế) đã trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2024
Vượt chướng ngại vật thành công
Ở phần thi Vượt chướng ngại vật, Nguyên Phú thi đầu tiên với hàng ngang thứ 2 với câu hỏi có 7 chữ cái. Nhưng Phú Đức bất ngờ ấn chuông trả lời câu hỏi. Đáp án mà nam sinh đến từ Quốc học Huế đưa ra đáp án là Net Zero (phát thải ròng bằng 0).
Lúc này vẫn chưa có bất kỳ dữ liệu hình ảnh nào, song Đức quả quyết với câu trả lời của mình. Sự kiên định này đã giúp Phú Đức vượt chướng ngại vật thành công, tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu và tạo khoảng cách về điểm số với các thí sinh còn lại.
Kết thúc phần thi thứ 2, Phú Đức có 135 điểm, Trung Kiên 50 điểm, Nguyên Phú 45 điểm, Nhật Minh 15 điểm.
Tiếp tục tăng tốc với số điểm cao nhất
Ở câu hỏi đầu tiên phần thi tăng tốc về phương châm trong phòng chống thiên tai của Việt Nam, cả bốn cùng đưa ra câu trả lời là "4 tại chỗ". Số điểm các thí sinh dành được lần lượt là: Nhật Minh nhanh nhất, được 40 điểm; Nguyên Phú 30, Phú Đức 20 và Trung Kiên 10.
Câu hỏi thứ hai yêu cầu các thí sinh sắp xếp các bức tranh với năm diễn ra sự kiện lịch sử tương ứng gồm 1954, 1964, 1972 và 1975. Cả 4 đều đúng, Phú Đức nhanh nhất giành 40 điểm, tiếp đó là Nhật Minh 30, Nguyên Phú 20 và Trung Kiên 10.
Ở câu hỏi thứ 3, chương trình yêu cầu tìm từ khóa trong mật mã gồm nhiều chữ cái và biểu tượng. Với câu hỏi này, Phú Đức và Nguyên Phú đưa ra được đáp án, song cả 2 đều chưa chính xác.
Ở câu 4, chương trình đưa ra các bức ảnh, mốc thời gian và cụm từ gợi ý liên quan đến AI. Với câu trả lời đúng và nhanh nhất, Phú Đức đã giành được 40 điểm. Trung Kiên có thêm 30 điểm. Nguyên Phú và Nhật Minh lần lượt giành 20, 10 điểm.
Kết thúc phần thi Tăng tốc, Phú Đức vẫn tiếp tục dẫn đầu với 235 điểm, Trung Kiên 120, Nguyên Phú 105 và Nhật Minh 85.
Giành vòng nguyệt quế
Phú Đức thi "Về đích" đầu tiên, nam sinh chuyên Quốc học chọn ba câu, mỗi câu 20 điểm.
Ở câu hỏi đầu tiên liên quan đến lịch sử, Đức nhanh chóng đưa ra đáp án và có thêm cho mình 20 điểm từ câu này.
Câu thứ hai yêu cầu tính khoảng cách dựa trên các thông số về quãng đường, tốc độ mà chương trình cung cấp. Phú trả lời chưa chính xác, song cũng không thí sinh nào bấm chuông nên Đức không mất điểm.
Với câu hỏi cuối cùng, hỏi về tên loại cây trong một bài thơ của Trần Đăng Khoa. Phú Đức trả lời chưa chính xác, Nguyên Phú bấm chuông, trả lời "cây bão táp" và giành 20 điểm từ gói của Phú Đức. Kết thúc phần thi của mình, Phú Đức vẫn có 235 điểm.
Ở câu hỏi cuối cùng của phần thi về đích thuộc phần thi của Nhật Minh, Minh không đưa ra được đáp án, Phú Đức nhanh chóng bấm chuông trả lời. Đây là màn bấm chuông đầy chiến thuật, bởi trước câu hỏi này, khoảng cách của Phú Đức - người dẫn đầu (235 điểm) và Nguyên Phú - vị trí thứ 2 (215) điểm, chỉ cách nhau 20 điểm. Ngay cả khi không đưa ra được đáp án và bị trừ 15 điểm, thì Phú Đức vẫn là người chiến thắng.
Kết thúc 4 phần thi, Phú Đức chính thức vô địch Olympia năm thứ 24 với 220 điểm. Nguyên Phú về nhì với 215, Trung Kiên 145, Nhật Minh 65.
Nguyễn Trang/VOV.VN
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/4-phan-thi-nghet-tho-vo-quang-phu-duc-vo-dich-duong-len-dinh-olympia-nam-2024-post1128080.vov