4 trường hợp người sử dụng đất 'thiệt thòi' khi áp dụng bảng giá đất điều chỉnh

4 trường hợp người sử dụng đất 'thiệt thòi' khi áp dụng bảng giá đất điều chỉnh
3 giờ trướcBài gốc
Theo Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA), sau khi UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 79/2024/QĐ-UBND ngày 21/10/2024 quy định về Bảng giá đất trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 31/10/2024 đến hết ngày 31/12/2025 sẽ có 04 trường hợp người sử dụng đất chịu tác động không mong muốn của việc điều chỉnh này.
Cụ thể, đó là trường hợp cá nhân có nhu cầu xin công nhận quyền sử dụng đất ở, trước hết là 13.035 thửa đất mà người sử dụng đất chưa được cấp Giấy chứng nhận lần đầu.
Tiếp theo là những người sử dụng đất xin chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp trong cùng thửa đất có nhà ở mà phần diện tích đất xây dựng nhà ở đã có “sổ hồng” nằm xen kẽ trong đô thị, khu dân cư nông thôn.
Đồng thời, những người sử dụng đất xin tách thửa đất đối với đất ở, đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở đồng thời với chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở để chia cho con cháu cũng sẽ bị tác động.
Đặc biệt là trường hợp cá nhân, hộ gia đình có nhà đất nằm trong các khu vực quy hoạch “treo” như quy hoạch khu dân cư xây dựng mới, quy hoạch khu dân cư chỉnh trang hoặc nằm trong dự án “treo” điển hình là Dự án Bình Qưới Thanh Đa, mà trong nhiều năm qua người dân đã bị treo các quyền của người sử dụng đất mà nếu tới đây được “xóa treo” thì có thể bị thiệt thòi lần thứ 2 khi có thể phải đóng tiền sử dụng đất cao hơn trước đây.
Theo bảng giá đất điều chỉnh, đất ở trên địa bàn từng quận, huyện, Thành phố Thủ Đức đã được cân chỉnh, tăng thấp nhất từ 2,36 lần đến tăng cao nhất 38,8 lần so với Bảng giá đất ban hành theo Quyết định 02, mức tăng giá đất từ 10-20 lần so với Dự thảo Bảng giá đất điều chỉnh được Sở Tài nguyên Môi trường công bố ngày 29/07/2024.
Vì vậy, theo HoREA TP. Hồ Chí Minh cần quan tâm đến 04 trường hợp trên để người sử dụng đất được đảm bảo quyền lợi, tránh thiệt thòi khi áp dụng bảng giá đất mới.
Minh Tuyết
Nguồn TBNH : https://thoibaonganhang.vn/4-truong-hop-nguoi-su-dung-dat-thiet-thoi-khi-ap-dung-bang-gia-dat-dieu-chinh-157054.html