400 doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội đầu tư: Điện Biên có nhiều cơ hội để bứt phá

400 doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội đầu tư: Điện Biên có nhiều cơ hội để bứt phá
2 giờ trướcBài gốc
Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo 400 doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước; đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch - Đầu tư; Bộ Công thương; Ban Kinh tế Trung ương và 26 hiệp hội doanh nghiệp các tỉnh, thành phố thuộc 3 miền Bắc - Trung - Nam.
Về phía tỉnh Điện Biên có đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cùng đông đảo lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố.
Tạo cơ hội đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch
Phát buổi tại hội nghị, hội thảo, đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên khẳng định, việc VACOD lựa chọn tỉnh Điện Biên để đăng cai tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch có ý nghĩa rất quan trọng. Buổi Hội nghị, hội thảo bởi hai Hiệp hội VACOD - HBA đã hỗ trợ mời các chuyên gia kinh tế cao cấp của các cơ quan Trung ương, các tổ chức và Viện nghiên cứu, đào tạo… để cùng nhau tọa đàm, thảo luận tìm ra các giải pháp đề xuất với Trung ương, Chính phủ và địa phương về các cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút, kêu gọi và định hướng cho các doanh nghiệp.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô phát biểu tại hội nghị.
Đây cũng là cơ hội để tỉnh Điện Biên quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thu hút các nhà đầu tư đến nghiên cứu và đầu tư vào các lĩnh vực dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao; đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh Điện Biên quảng bá thương hiệu, thúc đẩy hợp tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Dịp để tăng cường giao lưu, gắn kết giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu trong nước, quốc tế.
Ông Lê Thành Đô kỳ vọng, với sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của các các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, sự ủng hộ của các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp, Điện Biên sẽ là điểm đến tin cậy và thành công của các nhà đầu tư trong thời gian tới.
Vùng đất tiềm năng để phát triển hành lang kinh tế
Thông tin đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp và Hiệp hội doanh nghiệp các tỉnh bạn về tiềm năng, thế mạnh riêng của Điện Biên, đồng chí Lê Thành Đô cho biết, Điện Biên là tỉnh miền núi biên giới phía tây của Tổ quốc, là tỉnh duy nhất có đường biên giới với hai quốc gia (Lào và Trung Quốc) với tổng chiều dài hơn 455km.
Trên tuyến biên giới Việt - Lào có cửa khẩu quốc tế Tây Trang - Pang Hốc và cửa khẩu quốc gia Huổi Puốc - Na Son; trên tuyến biên giới Việt - Trung có lối mở A Pa Chải - Long Phú hiện đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nghị quyết nâng cấp thành cửa khẩu.
Điện Biên là tỉnh duy nhất trong nước, thế giới có quần thể di tích quốc gia chiến trường Điện Biên Phủ với nhiều danh lam thắng cảnh, núi non hùng vĩ…Tỉnh cũng được đánh giá là cầu nối quan trọng trên hành lang kinh tế Đông-Tây, kết nối Việt Nam và Lào.
Đại biểu dự Hội thảo quốc tế xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại Điện Biên.
Trong những năm gần đây, quan hệ thương mại song phương giữa hai nước Việt Nam – Lào đã đạt nhiều kết quả đáng mong đợi.
Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng trị giá xuất nhập khẩu song phương Việt Nam - Lào trong năm 2023 đạt trên 1,6 tỷ USD. So với tổng trị giá xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Lào thì xuất nhập khẩu theo phương thức thương mại biên giới đất liền sang thị trường này trong năm 2023 chiếm 96,06% tỷ trọng.
Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt Nam - Lào đạt 2,39 tỷ USD, có dấu hiệu sụt giảm so với cùng kỳ năm 2023. Do vậy, Điện Biên cần tận dụng cơ hội khai thác tiềm năng vùng hành lang kinh tế Việt Nam - Lào
Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Thị trường trong nước, Bộ Công Thương đặt kỳ vọng, với nỗ lực và tinh thần quyết tâm, những khó khăn to lớn trong hợp tác giữa hai bên đã được giải quyết kịp thời, hợp tác giữa Việt Nam - Lào nói chung, hợp tác thương mại giữa các tỉnh biên giới Việt Nam – Lào.
Để gặt hái được nhiều thành công, đóng góp thiết thực cho quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước không ngừng phát triển đi vào chiều sâu, ổn định, bền vững, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước, tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện, phát triển bền vững, thúc đẩy thương mại biên giới giữa hai nước, trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi.
TS Trần Khắc Tâm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam chụp ảnh cùng đại biểu.
Cơ hội mở rộng thị trường
Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường bên lề Hội nghị, TS Trần Khắc Tâm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam cho rằng, Hội nghị này là vô cùng cần thiết đối với các doanh nghiệp nói riêng, tỉnh Điện Biên nói chung. Chúng ta đều biết, Điện Biên là tỉnh miền núi với rất nhiều đặc sản, nông sản có tiềm năng xuất khẩu. Vì vậy, Hội nghị xúc tiến thương mại hôm nay sẽ giúp 4 nhà có thể gặp nhau đểu cùng hợp tác phát triển. Đó là quản lý, nhà đầu tư, nhà khoa học và nhà nông. Chúng ta hoàn toàn nhìn nhận thấy cơ hội hợp tác ở Hội nghị lần này.
"Đến Điện Biên, tôi rất ấn tượng với mảnh đất và con người nơi đây. Điện Biên có nhiều loại nông sản đặc trưng, có sân bay Điện Biên giúp kết nối giao thương và phát triển du lịch. Môi trường đầu tư tại địa phương này cũng rất tốt. Khi hạ tầng được hoàn thiện, Điện Biên có rất nhiều dư địa để phát triển", TS Trần Khắc Tâm nói.
Cũng theo Phó Chủ tịch VACOD, Hội nghị với 400 doanh nghiệp là nhà đầu tư trong và ngoài nước đã cho thấy sức hút của Điện Biên như thế nào. Điều này đồng nghĩa với việc Điện Biên sẽ có nhiều hợp đồng đầu tư trong tương lai. Bên cạnh đó, với 400 doanh nghiệp tham dự, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài, Điện Biên cũng quảng bá được thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản.
TS Trần Khắc Tâm nói thêm, như Chủ tịch UBND Điện Biên trao đổi, địa phương này là tỉnh duy nhất có đường biên giới với hai quốc gia (Lào và Trung Quốc) với tổng chiều dài hơn 455km. Trên tuyến biên giới Việt - Lào có cửa khẩu quốc tế Tây Trang - Pang Hốc và cửa khẩu quốc gia Huổi Puốc - Na Son; trên tuyến biên giới Việt - Trung có lối mở A Pa Chải - Long Phú hiện đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nghị quyết nâng cấp thành cửa khẩu.
"Tôi cho rằng đây là lợi thế rất lớn để Điện Biên có thể giao thương quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản. Bởi chúng ta đều biết, Trung Quốc là một thị trường rất lớn đối với nông sản nước ta", TS Trần Khắc Tâm nên quan điểm.
VACOD tổ chức Hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5 – Nhiệm kỳ 2022 – 2027
Sáng 18/10, Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam - VACOD tổ chức Hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5, nhiệm kỳ 2022 - 2027.
Hội nghị do TS.Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam - VACOD chủ trì cùng với các thành viên trong đoàn chủ tọa gồm bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội, ông Trần Khắc Tâm và ông Hoàng Bá Thịnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội.
Đoàn chủ tọa Hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5, nhiệm kỳ 2022 – 2027 của VACOD.
Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Trần Khắc Tâm đọc tờ trình trước Hội nghị về việc miễn nhiệm các Ủy viên Ban Chấp hành VACOD nhiệm kỳ 3 (2022 - 2027). Trong đó bao gồm: Ông Chu Văn Giáp, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sành sứ Thủy tinh và Công nghiệp – Bộ Công Thương, Ủy viên Ban Chấp hành VACOD và Ông Hoàng Trung Dũng, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Phụ gia và Sản phẩm Dầu mỏ (APP), Ủy viên Ban Chấp hành VACOD.
Sau khi tiến hành biểu quyết, hội nghị thông qua tờ trình miễn nhiệm 2 thành viên Ban chấp hành VACOD nhiệm kỳ 2022 – 2027 với tỷ lệ 100% đại biểu tham dự.
Cùng tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Hoàng Bá Thịnh đã đọc tờ trình giới thiệu bổ sung thành viên tham gia Ban Chấp hành VACOD Nhiệm kỳ 3 (2022 - 2027) gồm: Ông Trương Công Diệm, Giám đốc Công ty Điện lực Hưng Yên; ông Trần Văn Vinh, Phó Viện trưởng Phụ trách Viện Nghiên cứu Sành sứ Thủy tinh và Công nghiệp, Bộ Công Thương; ông Hoàng Nam Trường, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ GENAI; ông Chu Văn Đệ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần X20; ông Nguyễn Xuân Đức, Giám đốc Công ty TNHH Hệ thống điện Công nghiệp; ông Trần Kim Long, Giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu.
Sau khi tiến hành biểu quyết, 100% đại biểu tham dự hội nghị đã thông qua việc bổ sung 6 thành viên vào Ban chấp hành VACOD nhiệm kỳ 2022 – 2027.
Văn Chương
Nguồn Kinh tế Môi trường : https://kinhtemoitruong.vn/400-doanh-nghiep-den-tim-hieu-co-hoi-dau-tu-dien-bien-co-nhieu-co-hoi-de-but-pha-94245.html