5 cách giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước khi mang thai

5 cách giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước khi mang thai
9 giờ trướcBài gốc
1. Tại sao cung cấp nước lại quan trọng khi mang thai?
Nội dung
1. Tại sao cung cấp nước lại quan trọng khi mang thai?
2. Dấu hiệu mất nước khi mang thai
3. Làm thế nào để giữ nước khi mang thai?
Hydrat hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì một thai kỳ khỏe mạnh. Cơ thể phụ nữ trải qua nhiều thay đổi trong thời gian mang thai, bao gồm sự gia tăng lượng máu và sự hình thành nước ối. Nước rất cần thiết cho hoạt động bình thường của các quá trình này. Uống đủ nước có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu và táo bón khi mang thai, đồng thời đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho em bé.
Mẹ bầu uống đủ nước đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển và sức khỏe của thai nhi.
Lượng nước khuyến nghị khi mang thai thay đổi tùy theo các yếu tố như tuổi tác, cân nặng, mức độ hoạt động và khí hậu. Tuy nhiên, hướng dẫn chung của các chuyên gia sản khoa với mẹ bầu nên uống khoảng 8 - 12 cốc (2 – 3 lít) nước mỗi ngày.
Điều quan trọng cần lưu ý là nhu cầu hydrat hóa của mỗi cá nhân khác nhau và có thể cần thêm nước trong một số trường hợp nhất định, chẳng hạn như hoạt động thể chất hoặc tiếp xúc với thời tiết nóng. Không chỉ nước lọc là thức uống mà tất cả đồ uống trong ngày đều được tính như sữa, nước trái cây, trà hay nước canh đều có tác dụng cung cấp nước và được tính vào lượng nước uống.
2. Dấu hiệu mất nước khi mang thai
Nhận biết các dấu hiệu mất nước khi mang thai, chẳng hạn như khô miệng, là rất quan trọng để giải quyết vấn đề kịp thời. Các dấu hiệu phổ biến bao gồm:
Nước tiểu màu vàng đậm: Dấu hiệu mất nước dễ nhận biết nhất là nước tiểu có màu sẫm hơn.
Đi tiểu không thường xuyên: Giảm tần suất đi tiểu có thể báo hiệu tình trạng mất nước. Hydrat hóa đầy đủ thường dẫn đến đi tiểu thường xuyên. Một người lớn đủ nước thường đi tiểu 6 đến 7 lần mỗi ngày.
Chóng mặt hoặc choáng váng: Mất nước có thể dẫn đến tụt huyết áp, gây ra cảm giác chóng mặt hoặc choáng váng.
Nhịp tim nhanh: Lượng chất lỏng không đủ có thể góp phần làm tăng nhịp tim khi cơ thể phải làm việc nhiều hơn để lưu thông máu.
Khô miệng: Mất nước có thể biểu hiện dưới dạng cảm giác dính hoặc khô miệng khi mang thai, cho thấy lượng nước bọt sản xuất không đủ.
Nhức đầu: Mất nước có thể góp phần gây ra đau đầu hoặc đau nửa đầu. Phụ nữ mang thai nên đặc biệt lưu ý đến triệu chứng này, vì những cơn đau đầu xuất hiện trong giai đoạn cuối thai kỳ cũng có thể là dấu hiệu của tiền sản giật.
Mệt mỏi: Thiếu nước có thể dẫn đến cảm giác mệt mỏi và mệt mỏi, ảnh hưởng đến mức năng lượng tổng thể.
Khi đang mang thai, điều cần thiết là phải theo dõi chặt chẽ những dấu hiệu này và ưu tiên uống nước thường xuyên để ngăn ngừa tình trạng mất nước. Nếu bất kỳ triệu chứng nào trong số này kéo dài hoặc trầm trọng hơn, hãy đi khám để được bác sĩ tư vấn về tình trạng mất nước và cách bổ sung đủ nước khi mang thai.
3. Làm thế nào để giữ nước khi mang thai?
Các loại nước ép trái cây rau củ quả như là lựa chọn tuyệt vời cho mẹ bầu, vừa giúp bổ sung lượng nước cho cơ thể, vừa cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết.
Đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể khi mang thai bằng một số cách đơn giản, dưới đây là 5 lời khuyên thiết thực dành cho phụ nữ mang thai để giữ nước:
Uống nước ngay sau ngủ dậy vào buổi sáng
Điều đầu tiên hãy uống một cốc nước vào buổi sáng. Một cốc nước không chỉ giúp mẹ bầu khởi đầu thuận lợi trong việc đạt được mục tiêu cung cấp nước mà còn có thể giúp giảm mệt mỏi.
Luôn mang theo chai nước
Việc mang theo một chai nước có thể tái sử dụng suốt cả ngày sẽ giúp mẹ bầu thuận tiện uống nước thường xuyên. Để thuận tiện mang theo chai nước bên mình, mẹ bầu cần lựa chọn chai để vừa với túi xách, ba lô, hay giá để cốc trên ô tô và chọn loại chai có số đo được đánh dấu để giúp tạo động lực và theo dõi lượng tiêu thụ trong suốt cả ngày.
Đặt lời nhắc uống nước
Ngay cả khi có sẵn một chai nước trên tay, nhiều mẹ bầu cũng rất dễ quên uống nước. Để giúp mẹ bầu ghi nhớ, hãy đặt lời nhắc thường xuyên trên điện thoại hoặc sử dụng các ứng dụng được thiết kế để theo dõi lượng nước uống trong ngày.
Cách để dễ uống nước
Nếu nước thường không hấp dẫn, hãy thử pha thêm các lát trái cây như chanh, dưa chuột hoặc quả mọng để tăng thêm hương vị.
Ăn thực phẩm giàu nước
Kết hợp các thực phẩm giàu nước như dưa chuột, bí ngòi, cần tây, cà rốt, củ cải, cam, dưa hấu, kiwi...) vào chế độ ăn uống của mẹ bầu. Những điều này góp phần vào cả quá trình hydrat hóa và dinh dưỡng.
ThS. BS Lê Quang Dương
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/5-cach-giup-ngan-ngua-tinh-trang-mat-nuoc-khi-mang-thai-169241003103339421.htm