5 cửa ô lịch sử Hà Nội ngày nay

5 cửa ô lịch sử Hà Nội ngày nay
3 giờ trướcBài gốc
Thăng Long xưa được bao quanh bởi 3 con sông: Sông Hồng, sông Tô Lịch và sông Kim Ngưu. Hầu hết các cửa ô đều hướng ra 3 con sông này. Ngày nay, những con sông có nơi đã bị thu hẹp nhiều. Trải qua biến động của lịch sử, nhiều dấu tích của kinh Thăng Long xưa đã không còn nguyên vẹn, nhưng 5 cửa ô cho đến nay vẫn còn phần nào hiện hữu, trở thành một phần trong tên các địa danh, phố phường của Thủ đô như: Quận Cầu Giấy, Phường Ô Đống Mác, Phường Ô Cầu Dền, Phường Ô Chợ Dừa… Cửa ô duy nhất còn nguyên vẹn là Ô Quan Chưởng.
70 năm về trước, ngày 10-10-1954, các đơn vị Quân đội nhân dân Việt Nam từ 5 cửa ô tiến vào tiếp quản Thủ đô Hà Nội trong cờ hoa đón chào của hàng vạn người dân. Sau 70 năm, với tốc độ phát triển nhanh chóng của Thủ đô và cả nước, các cửa ô Hà Nội đã trải qua rất nhiều thay đổi nhưng vẫn lưu lại trong mình dấu tích của một Thăng Long nghìn năm văn hiến.
Báo Quân đội nhân dân Điện tử xin giới thiệu một số hình ảnh về cửa ô và khu vực cửa ô Thăng Long - Hà Nội:
Di tích Ô Quan Chưởng ngày nay nằm ở cuối phố Hàng Chiếu (Quận Hoàn Kiếm).
Ô Cầu Dền trước đây nằm tại ngã tư lớn Phố Huế, Bạch Mai, Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt.
Ô Đống Mác giờ chỉ còn là một địa danh lịch sử, nằm cuối phố Lò Đúc giao với Trần Khát Chân và Kim Ngưu
Ô Cầu Giấy ngày xưa nằm ở đoạn cây cầu bắc qua sông Tô Lịch tại ngã tư đường Láng - Bưởi - Cầu Giấy - Kim Mã điểm giao nhau đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội và tuyến đường vành đai 2 trên cao.
Ô Chợ Dừa (Quận Đống Đa) nay là điểm giao cắt của 6 tuyến phố Xã Đàn, Khâm Thiên, Tôn Đức Thắng, Tây Sơn, Đê La Thành, và Ô Chợ Dừa. Đây là một trong những nút giao thông đông đúc tại Hà Nội.
Tin, ảnh: THIÊN HUY - PHẠM HƯNG
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/ky-niem-70-nam-ngay-giai-phong-thu-do/5-cua-o-lich-su-ha-noi-ngay-nay-798201