5 loại thực phẩm 'tồi tệ' nhất với tim

5 loại thực phẩm 'tồi tệ' nhất với tim
3 giờ trướcBài gốc
Tránh thực phẩm chế biến sẵn nếu bạn muốn bảo vệ trái tim của mình khỏe mạnh. Ảnh minh họa: Healthline.
Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Trong khi nhiều yếu tố có thể gây ra các vấn đề về tim, chế độ ăn uống dường như đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim của bạn.
Không ăn đúng loại thực phẩm có thể khiến sức khỏe tim mạch gặp nguy hiểm. Dưới đây là những thực phẩm tồi tệ nhất cho tim mà bạn nên tránh để ngăn ngừa rủi ro.
Thực phẩm chế biến
Theo Healthshots, ăn thực phẩm chế biến sẵn giàu muối và đường có thể gây hại cho sức khỏe tim mạch của chúng ta. Thịt chế biến sẵn như xúc xích, giăm bông, thịt xông khói là thực phẩm tồi tệ nhất cho trái tim của bạn.
Nghiên cứu năm 2021 được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition chứng minh mối liên quan giữa việc ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn và bệnh tim mạch nghiêm trọng.
Đồ ăn giàu chất béo
Hai loại chất béo được gọi là chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có khả năng gây hại cho sức khỏe tim mạch. Chất béo bão hòa thường được tìm thấy trong thịt bò, thịt lợn, thịt gà, da gia cầm, thực phẩm từ sữa giàu chất béo và dầu nhiệt đới. Trong khi đó, chất béo chuyển hóa thường có trong thực phẩm chiên, bơ thực vật, đồ nướng và đồ ăn nhẹ chế biến sẵn như bánh quy giòn và bỏng ngô.
Đồ chiên rán
Ăn đồ chiên rán có thể làm tăng huyết áp, giảm cholesterol tốt (HDL) và béo phì, tất cả đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Nghiên cứu được công bố trên British Medical Journal cho thấy ăn đồ chiên rán có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.
Nghiên cứu khác đăng trên tạp chí Public Health Nutrition, với hơn 16.000 người tham gia trong giai đoạn 2003-2007, cho thấy 2 khẩu phần cá chiên trở lên mỗi tuần có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Đồ ăn có đường
Ăn thực phẩm giàu đường thường xuyên có thể gây nguy cơ mắc bệnh tim theo thời gian. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMC Medicine cho thấy ăn quá nhiều đường có thể có hại cho tim của bạn. Vì vậy, bạn nên tránh các thực phẩm và đồ uống có đường như bánh quy, bánh ngọt, kẹo và soda vì có thể gây béo phì và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Carbs tinh chế
Carbs tinh chế hoặc carbohydrate là những thực phẩm đã trải qua quá trình sản xuất để loại bỏ phần lớn giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Điều này có thể làm mất đi chất xơ, vitamin, khoáng chất và polyphenol trong thực phẩm. Carbs tinh chế có trong bánh mì trắng hoàn toàn không có chất xơ và các chất dinh dưỡng khác, điều này lại dẫn đến tăng cân, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim.
Mai Phương
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/5-loai-thuc-pham-toi-te-nhat-voi-tim-post1503239.html