5 nữ sinh tự tin lên gọi vốn 'giải pháp sức khỏe tinh thần' được Shark đầu tư và áp dụng cho doanh nghiệp của mình

5 nữ sinh tự tin lên gọi vốn 'giải pháp sức khỏe tinh thần' được Shark đầu tư và áp dụng cho doanh nghiệp của mình
3 giờ trướcBài gốc
SQ (spiritual quotient) là chỉ số trí tuệ về tinh thần, là một trong 4 trụ cột trí tuệ: IQ, EQ, PQ và SQ. Bên cạnh việc đo lường qua các bài test (kiểm tra), các buổi phỏng vấn như IQ hay EQ, SQ còn được đo lường qua chỉ số tập trung.
Theo Chu Thị Mỹ Hảo - Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành (Founder & CEO), MSE ra đời với sứ mệnh cung cấp các giải pháp giúp chăm sóc sức khỏe tinh thần doanh nghiệp với ba sản phẩm chính nhằm đảm bảo chỉ số SQ sẽ tăng nhờ đó tinh thần và hiệu suất làm việc sẽ tăng theo.
Sản phẩm thứ nhất là đội ngũ chuyên gia coaching giúp siết chặt chỉ số SQ dành cho cá nhân cho đội nhóm và cho lãnh đạo.
Sản phẩm thứ hai là dịch vụ set-up không gian tĩnh tâm ngay tại doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp có thể chọn đến không gian của MSE được đặt tại Hạ Long.
Sản phẩm thứ ba là sản phẩm giúp duy trì đo lường chỉ số qua máy đo hoặc thông qua phần mềm sẽ thu phí subscription (định kỳ) hàng năm.
MSE được thành lập tháng 7/2024, đến cuối tháng 8/2024 doanh thu được 100 triệu đồng. Tháng 9/2024 dự kiến ký thêm hai hợp đồng với hai đối tác là hai tập đoàn lớn nhất Việt Nam.
Đến Shark Tank, Startup gọi vốn 1 tỷ đồng cho 20% cổ phần.
MSE có một mentor mà theo đội ngũ sáng lập đây là coaching số 1 ở Việt Nam, người này nắm giữ 49% cổ phần startup. Bên cạnh đó, MSE có 5 mentor học từ nước ngoài về, có bằng chứng chỉ quốc tế Leadership SQ và năm mentor này đang đào tạo ra những huấn luyện viên khác.
Shark Minh Beta đặt câu hỏi “Các em sẽ cung cấp các dịch vụ trong bao lâu? sẽ gặp gỡ khách hàng thường xuyên ở mức độ như thế nào?”. Trả lời Shark, đội ngũ sáng lập cho biết với sản phẩm coaching sẽ thực hiện trong hai ngày một đêm, doanh nghiệp có thể chọn thực hành tại doanh nghiệp hoặc tại không gian của MSE ở Hạ Long. Sau đó, MSE sẽ có các dịch vụ để duy trì qua phần mềm hoặc qua các máy đo, doanh nghiệp có thể thể mua về để tự trải nghiệm đo lường hàng ngày.
Tiếp theo, Shark Nga đặt câu hỏi về cách thức thu phí. Đại diện MSE cho biết với hình thức subscription phí 5 USD/tháng với mỗi cá nhân, đối với doanh nghiệp sẽ là 50 USD/tháng với 100 nhân sự, trường hợp nhiều nhân sự hơn thì tính thêm 5 USD mỗi người tăng thêm.
Là doanh nhân đã thực hiện hành thiền để rèn luyện sự tập trung, Shark Bình đặt câu hỏi về trường hợp doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ, đã set-up phòng thiền trà, đã qua khóa coaching của MSE thì doanh nghiệp sẽ duy trì tiếp như thế nào? CEO Mỹ Hảo cho biết MSE có thể thâm nhập sâu hơn vào văn hóa của doanh nghiệp từ đó thiết kế chương trình duy trì qua góc không gian hợp lý và phù hợp với từng doanh nghiệp.
Shark Minh Beta đặt câu hỏi về sự khác biệt của MSE so với những app tập thiền đã được kiểm chứng chất lượng trên thế giới. Với kinh nghiệm đã làm phiên bản đầu tiên của MSE dưới dạng app, Nhà sáng lập cho biết “Thứ nhất, ngoài các app ngân hàng, mạng xã hội, không có app nào có thể duy trì người dùng đăng nhập mỗi ngày, khách hàng sẽ chỉ dùng app trong một khoảng thời gian nhất định. Thứ hai, trong quá trình SQ du nhập từ thế giới về Việt Nam MSE nhận ra có ba nhược điểm: giá thành các sản phẩm SQ coaching rất cao, chỉ những tập đoàn lớn mới có đủ sức chi trả; học xong không có hoạt động thực hành duy trì để có thể cải thiện chỉ số SQ bền vững; các khóa học SQ chưa được thiết kế phù hợp với loại hình kinh doanh cũng như là văn hóa của từng doanh nghiệp. Do đó, sau quá trình nghiên cứu app, MSE cảm thấy nếu muốn thâm nhập sâu và thị trường thì phải on job (đào tạo tại chỗ), là phải coaching luôn tại doanh nghiệp sau đó sẽ có những hoạt động duy trì qua app”.
Thấy đội ngũ sáng lập và điều hành startup đều là các sinh viên năm thứ 3 đại học, Shark Bình băn khoăn việc làm sao để Nhà đầu tư chắc chắn rằng một công ty của sinh viên có thể vận hành ổn định. Không để Shark phải lo lắng, đội ngũ sáng lập cho biết họ đã chia vai trò rõ ràng cho 5 thành viên để có thể vận hành startup hiệu quả nhất. Đồng thời, bên cạnh việc học, 100% thời gian và tâm sức họ dành cho MSE. Ngoài ra, MSE còn có đội ngũ chuyên gia cố vấn, các thầy cô ở trường các bạn theo học hỗ trợ.
Mặc dù dành lời khen cho đội ngũ sáng lập “Các bạn được giáo dục một cách tuyệt vời và các bạn đã xây dựng một công ty tuyệt vời, tổng cộng có 5 người, mỗi người đều có nhiệm vụ riêng”, Shark Tillman Schulz không thích việc đội ngũ sáng lập không chia sẻ rõ ràng thông tin cổ đông lớn nhất chiếm giữ 49% cổ phần. Ông cho rằng startup không cần tiền hay bất cứ Shark nào ở đây mà chỉ muốn marketing nên không đầu tư.
Cùng quan điểm với Shark Tillman Schulz, mặc dù rất ủng hộ tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ ngay khi còn ngồi trên ghế trường đại học, Shark Phi Vân cũng cho rằng MSE không cần vốn nên không đầu tư.
Cũng như hai Shark trước đó, mặc dù quan tâm đến vấn đề sức khỏe tinh thần nhưng vì thấy MSE khá mới, còn nhiều câu hỏi lớn “tôi chưa cảm thấy yên tâm về việc sẽ đảm bảo chất lượng coaching như thế nào. Các doanh nghiệp khi hợp tác với MSE thì họ có thực sự muốn kết hợp một cách lâu dài hay không” – Shark Minh Beta băn khoăn và cũng quyết định không đầu tư.
Am hiểu về thiền, Shark Bình chia sẻ thiền đang là xu hướng, các tập đoàn lớn trên thế giới đã vận dụng thiền hàng chục năm trước. Mặc dù thông thường ông không thích các doanh nghiệp kiểu B2B tuy nhiên ông lại thấy có duyên với thiền và cho rằng SQ có thể ứng dụng được trong doanh nghiệp của mình nên đề nghị đầu tư 1 tỷ cho 33% cổ phần kèm điều kiện triển khai cho doanh nghiệp của Shark một gói miễn phí.
Là người từng trải qua tổn thương về tâm lý và đã vất vã để vượt qua, Shark Lê Mỹ Nga cho biết cảm thấy MSE “chạm đến trái tim” vì đội ngũ là những người trẻ mà đã nghĩ đến việc giải quyết những vấn đề của xã hội, điều này rất hiếm và sức khỏe tinh thần là một vấn đề của nhân loại chứ không chỉ riêng của Việt Nam, do đó sẽ ủng hộ startup. Shark Nga cho biết nhìn thấy startup còn thiếu rất nhiều thứ: đội ngũ sáng lập còn trẻ, mô hình kinh doanh chưa rõ ràng, không rõ về chiến lược tăng trưởng… Tương lai cần phải thiết kế một mô hình sao cho tăng trưởng nhanh, và quyết định đầu tư 1 tỷ đồng cho 25% cổ phần.
Cho rằng startup cần nhiều người hỗ trợ, Shark Nga đề nghị chung deal cùng Shark Bình nhằm chung tay trong việc kết nối thị trường, xây dựng mô hình cũng như đưa công nghệ vào để giúp mô hình tăng trưởng, và được Shark Bình đồng ý.
Sau khi tham khảo ý kiến mentor, đội ngũ sáng lập MSE đồng ý với deal 1 tỷ đồng cho 25% cổ phần với sự tham gia của Shark Bình và Shark Nga kèm cam kết cung cấp dịch vụ miễn phí cho doanh nghiệp của hai Shark. Khép lại thương vụ gọi vốn thành công.
PV
Nguồn Doanh nhân & Pháp luật : https://doanhnhan.vn/5-nu-sinh-tu-tin-len-goi-von-giai-phap-suc-khoe-tinh-than-duoc-shark-dau-tu-va-ap-dung-cho-doanh-nghiep-cua-minh-78301.html