5 xu hướng công nghệ làm thay đổi đến hệ thống giáo dục

5 xu hướng công nghệ làm thay đổi đến hệ thống giáo dục
3 giờ trướcBài gốc
Hình ảnh: Techtrends
Trí tuệ nhân tạo và Công nghệ máy học
AI là một trong những công nghệ hữu ích nhất trong thế giới hiện đại. Chúng ta nên cố gắng đưa những công nghệ này vào hệ thống giáo dục của mình. Điều này sẽ thay đổi cục diện xã hội của chúng ta khi thế giới mà chúng ta đang sống ngày nay cần các thuật toán tự động, các công cụ do AI điều khiển và các thiết bị để tiết kiệm thời gian và công sức.
Thông thường, một giáo sư sẽ mất nhiều giờ để kiểm tra đạo văn theo cách thủ công nhưng thông qua các thuật toán hiệu quả này, nhiệm vụ này có thể được thực hiện chỉ trong vài phút.
Internet vạn vật (Internet of things)
Thuật ngữ này đề cập đến việc sử dụng thiết bị điện tử kết nối internet để giao tiếp với thế giới bên ngoài, thay thế cho phấn, bảng đen, bảng mềm và sách giáo khoa, tương tự như chuyển đổi sang học online qua Zoom trong đại dịch COVID-19.
Với Internet vạn vật, giáo dục được mở rộng sang các hình thức online như lớp học ảo và trường học ảo, có khả năng thay thế trường học truyền thống, cung cấp kết nối toàn cầu và mở ra cơ hội học tập mọi lúc, mọi nơi.
Công nghệ Blockchain
Công nghệ này nổi bật trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng, nhưng trong giáo dục, Blockchain còn có khả năng lưu trữ thông tin học tập, quá trình học và bằng cấp của học viên, thay vì chỉ cung cấp chứng chỉ giấy. Nó giúp tiết kiệm thời gian, dễ sử dụng và giảm chi phí nhân lực. Nhiều trường học trên thế giới, như Viện Công nghệ Massachusetts, đã áp dụng công nghệ này để cung cấp chứng chỉ ảo cho cựu sinh viên.
Dữ liệu lớn (Big Data)
Dữ liệu lớn và phân tích dữ liệu giúp thu thập thông tin về hoạt động của các tổ chức. Ở Hoa Kỳ, nhiều trường học áp dụng công nghệ này cho nhiều mục đích như vệ sinh lớp học và lập kế hoạch xe buýt. Hiện nay, có nhiều công cụ để phân tích dữ liệu lớn nhằm duy trì thói quen làm việc, lập thời khóa biểu, và phân bổ giờ dạy, môn học cho từng giáo viên, học sinh, và lớp học.
Ngành robot
Nhiều máy móc tự động đã được phát triển để thực hiện các nhiệm vụ giống như con người. Trong giáo dục, robot và phần mềm AI giúp việc dạy và học linh hoạt hơn.
Chúng ta đã nghe đến Alexa và Siri, những trợ lý cá nhân tự động hỗ trợ giải quyết vấn đề hàng ngày. Hiện nay, các AI như ChatGPT, Gemini, Copilot,... có thể hỗ trợ giáo viên trong việc lập giáo án và kế hoạch giảng dạy, đồng thời giúp học sinh, sinh viên dễ dàng tìm kiếm thông tin.
Với sự bùng nổ của công nghệ, giáo dục đang trải qua một cuộc cách mạng chưa từng có. 5 xu hướng công nghệ được nêu trên hứa hẹn mang đến những thay đổi sâu sắc cho hệ thống giáo dục trong tương lai.
Từ việc cá nhân hóa nội dung học tập, nâng cao hiệu quả học tập đến mở ra những phương pháp giảng dạy mới, những công nghệ này sẽ tạo ra một môi trường học tập năng động, hiệu quả và phù hợp với nhu cầu của thế hệ học sinh tương lai.
Việc ứng dụng hiệu quả những công nghệ này sẽ là chìa khóa để hệ thống giáo dục nâng cao chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của kỷ nguyên số và tạo ra một thế hệ học sinh tự tin, sáng tạo, hội nhập với thế giới và trở thành công dân toàn cầu.
Minh Phú
Nguồn Công dân & Khuyến học : https://congdankhuyenhoc.vn/5-xu-huong-cong-nghe-lam-thay-doi-den-he-thong-giao-duc-179240922111822801.htm