6 người nhập viện sau khi tham gia giải chạy marathon

6 người nhập viện sau khi tham gia giải chạy marathon
7 giờ trướcBài gốc
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân bị sốc nhiệt. Ảnh: BVCC
Các bệnh nhân có triệu chứng rối loạn ý thức, yếu cơ tứ chi, hạ huyết áp, da khô và thiểu niệu. Xét nghiệm cho thấy tình trạng tăng men cơ và suy giảm chức năng thận.
Ngay lập tức, đội ngũ y bác sĩ đã tiến hành cấp cứu ban đầu bằng cách làm mát cơ thể, truyền dịch và theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu sinh tồn. Sau đó, bệnh nhân được chuyển sang Khoa Hồi sức nội khoa và chống độc cùng Khoa Nội thận lọc máu để tiếp tục điều trị. Hiện tại, tình trạng của 6 bệnh nhân đã tạm thời ổn định.
BS CKII Nguyễn Thái Cường - Chủ nhiệm Khoa Cấp cứu, cho biết số ca sốc nhiệt liên quan đến các giải chạy marathon và thể thao đường dài đã gia tăng trong những năm gần đây. Sốc nhiệt do gắng sức thường xảy ra ở những người trẻ, khỏe mạnh, đặc biệt là các vận động viên không chuyên khi tham gia các giải chạy marathon trong điều kiện nhiệt độ cao.
Sốc nhiệt làm tổn thương đa cơ quan bao gồm hệ thần kinh trung ương, hô hấp, tuần hoàn, gan, thận và huyết học, gây ra tình trạng suy đa tạng nhanh chóng nếu không được xử trí y tế kịp thời, thậm chí tử vong.
TS.BS Phạm Đăng Hải - Chủ nhiệm Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận biết sớm các dấu hiệu sốc nhiệt và cấp cứu kịp thời. Các triệu chứng cần chú ý bao gồm rối loạn ý thức, hôn mê, cơn động kinh; rối loạn hô hấp: khó thở, suy hô hấp; rối loạn tim mạch: rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp, thiểu niệu, kèm theo mệt mỏi, đau đầu, đỏ mặt, có thể nôn mửa, tiêu chảy, nhiệt độ cơ thể trên 40 độ C, da nóng và khô.
Để phòng ngừa sốc nhiệt, các chuyên gia đưa ra những khuyến nghị sau: khi tập luyện cần chọn thời điểm mát mẻ trong ngày để luyện tập và có nhiều khoảng nghỉ giữa các đợt tập. Để thích nghi dần với nhiệt độ, bắt đầu với các bài tập nhẹ nhàng.
Khi tập luyện nên mặc trang phục thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp. Cần dừng luyện tập ngay khi cảm thấy không khỏe. Bổ sung nước và điện giải đầy đủ, sử dụng các loại thức uống phù hợp cho vận động viên.
Bảo Long
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/6-nguoi-nhap-vien-sau-khi-tham-gia-giai-chay-marathon-398065.html