6 vitamin và thực phẩm bổ sung tốt nhất trị mụn trứng cá

6 vitamin và thực phẩm bổ sung tốt nhất trị mụn trứng cá
5 giờ trướcBài gốc
Mụn trứng cá thường xuất hiện ở mặt, ngực, lưng hoặc vai. Có nhiều yếu tố góp phần gây ra hoặc làm trầm trọng thêm mụn trứng cá: Căng thẳng, nồng độ hormone tăng, chất kích thích từ môi trường, chế độ ăn uống…
Trong một số trường hợp, vitamin và thực phẩm bổ sung có thể hỗ trợ hiệu quả điều trị mụn trứng cá.
1. Vitamin A giúp giảm mụn trứng cá
Vitamin A, thành phần chính trong nhiều sản phẩm chăm sóc da, có hiệu quả trong điều trị mụn trứng cá. Loại vitamin này giúp giảm viêm, thúc đẩy quá trình thay tế bào da, ngăn ngừa lỗ chân lông bị tắc nghẽn.
Việc thiếu hụt vitamin A có thể dẫn đến tăng sản xuất keratin trong nang lông, dẫn đến lỗ chân lông bị tắc nghẽn và mụn trứng cá.
Tuy nhiên, sử dụng vitamin A trị mụn trứng cá thế nào cần được chỉ định và hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ.
Mụn trứng cá là tình trạng phổ biến xảy ra khi lỗ chân lông trên da bị tắc nghẽn.
2. Vitamin E
Được biết đến với đặc tính chống oxy hóa, vitamin E có thể giúp phục hồi tổn thương da và giảm viêm. Vitamin E đặc biệt hiệu quả khi kết hợp với các loại vitamin khác. Nghiên cứu phát hiện ra rằng, việc bổ sung vitamin E, kẽm và lactoferrin (một loại protein có trong sữa) 2 lần/ngày giúp giảm mụn đầu đen và các tổn thương viêm sau 10 tuần. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy, ở những người bị mụn trứng cá có nồng độ vitamin E trong máu thấp.
3. Vitamin D
Vitamin D giúp giảm mụn đầu đen và tình trạng viêm ở những bệnh nhân bị mụn do thiếu vitamin D. Nghiên cứu cho thấy, tình trạng thiếu vitamin D thường gặp ở những người bị mụn trứng cá và mức vitamin D thấp làm tăng mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá.
Thiếu vitamin D có thể dẫn đến tình trạng viêm tăng lên và khả năng phát triển mụn trứng cá cao hơn. Nếu không thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc có mức vitamin D thấp, chế độ ăn uống thiếu vitamin D… có thể sử dụng các chất bổ sung. Tuy nhiên, cần tuần thủ chỉ định của bác sĩ.
4. Kẽm
Kẽm có đặc tính chống viêm và làm giảm lượng dầu do da tiết ra. Kẽm cũng đóng vai trò trong việc chữa lành các tổn thương da và có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá. Cần lưu ý rằng, nồng độ kẽm thấp có liên quan đến tình trạng mụn trứng cá nghiêm trọng hơn.
Kẽm có thể là phương pháp điều trị mụn trứng cá hiệu quả và giúp giảm số lượng nốt sẩn viêm khi sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp với các phương pháp điều trị khác.
Vitamin và thực phẩm bổ sung có thể hỗ trợ điều trị mụn trứng cá.
5. Axit béo omega-3
Axit béo omega-3 là một loại chất béo tốt cho tim có trong thực phẩm tự nhiên và thực phẩm bổ sung (như dầu cá). Nghiên cứu chỉ ra rằng, axit béo omega-3 có thể làm giảm các dấu hiệu viêm nhiễm, có thể hỗ trợ giảm mụn trứng cá.
Axit béo omega-3 làm loãng bã nhờn và tăng khả năng chịu đựng của da đối với các tác nhân vi khuẩn. Omega-3 cũng giúp cân bằng sản xuất dầu của da và cải thiện độ ẩm. Trong khi đó, việc thiếu omega-3 trong chế độ ăn uống có thể dẫn đến tình trạng viêm tăng lên, làm trầm trọng thêm mụn trứng cá.
6. Probiotics
Mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột và sự phát triển quá mức của Propionibacterium acnes cũng có thể gây ra mụn trứng cá. Nghiên cứu cho thấy, men vi sinh (probiotics) giúp giảm các dấu hiệu viêm và có thể được sử dụng cùng với các phương pháp điều trị khác để cải thiện tình trạng mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình. Việc sử dụng men vi sinh giúp hỗ trợ sức khỏe đường ruột và ngăn chặn sự phát triển của các loại vi khuẩn gây mụn trứng cá này.
Để chọn vitamin và các chất bổ sung có hiệu quả, an toàn trong việc hỗ trợ trị mụn trứng cá, cần lưu ý:
- Chất lượng: Mua từ các thương hiệu uy tín và lựa chọn những sản phẩm đã được thử nghiệm hoặc chứng nhận về độ an toàn và tinh khiết.
- Liều lượng và dạng: Cần đảm bảo rằng liều lượng và dạng cụ thể (như bột, chất lỏng hoặc viên nang) của chất bổ sung phù hợp với nhu cầu. Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều lượng phù hợp, an toàn.
- Thành phần: Một số chất bổ sung kết hợp nhiều thành phần có lợi như kẽm, vitamin A và men vi sinh. Do đó cần đảm bảo không vượt quá liều lượng khuyến nghị.
- Các chất gây dị ứng tiềm ẩn: Một số loại thực phẩm bổ sung có thể chứa chất độn hoặc thành phần có thể gây ra phản ứng. Nếu bị dị ứng, không dung nạp hoặc nhạy cảm với bất kỳ loại thực phẩm nào, cần kiểm tra nhãn cẩn thận trước khi dùng bất kỳ loại thực phẩm bổ sung nào.
- Tương tác thuốc: Một số chất bổ sung có thể tương tác với thuốc. Nếu đang dùng thuốc khác, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng chất bổ sung.
Điều cần biết về điều trị mụn trứng cá l SKĐS
DS. Hoàng Vân
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/6-vitamin-va-thuc-pham-bo-sung-tot-nhat-tri-mun-trung-ca-169241019091533725.htm