7 HLV thành danh từng dưới trướng Pep Guardiola

7 HLV thành danh từng dưới trướng Pep Guardiola
5 giờ trướcBài gốc
Luis Enrique
Luis Enrique từng là HLV đội dự bị của Barcelona trong 3 năm, từ 2008 đến 2011. Trong quãng thời gian này, Pep Guardiola với ngòi nổ Lionel Messi khuynh đảo châu Âu, đặc biệt nhất là cú ăn ở mùa 2008-09. Tới hè 2011, Enrique nhận lời mời từ AS Roma và chuyển tới Italy công tác. Đây cũng là lần đầu tiên Luis Enrique dẫn dắt 1 đội bóng với tư cách HLV trưởng.
Hè 2014, Barcelona mời ông về dẫn dắt đội bóng lúc bấy giờ có Messi, Suarez và Neymar. Tam tấu "MSN" chơi bùng nổ, thâu tóm gần như mọi danh hiệu tại châu Âu. Trong 3 mùa làm HLV trưởng của Barca, ông Enrique đem về tới 9 danh hiệu, bao gồm 2 La Liga, 3 Copa del Rey, 1 Siêu cúp Tây Ban Nha, 1 Champions League, 1 Siêu cúp Châu Âu và 1 FIFA Club World Cup.
Barcelona giành trung bình 2,41 điểm/trận dưới thời HLV Luis Enrique. Con số này thậm chí ấn tượng hơn người tiền nhiệm Pep Guardiola (2,36 điểm/trận). Luis Enrique rời Barca hè 2017, sau đó chuyển sang làm HLV cho đội tuyển Tây Ban Nha nhưng không gặt hái nhiều thành công. Enrique hiện là HLV của Paris Saint Germain.
Luis Enrique và Pep Guardiola là bạn thân, từ ngày còn cùng nhau thi đấu cho đội tuyển Tây Ban Nha.
Xavi
Xavi là cầu thủ quan trọng của tuyến giữa Barca, ngày đội bóng còn được dẫn dắt bởi Pep Guardiola. Sau này, Xavi cũng chọn nghề HLV, nhưng nhiệm kỳ của ông kết thúc không trọn vẹn.
Xavi ngồi vào ghế nóng Barca đúng thời điểm CLB gặp khó khăn tài chính và chia tay hàng loạt trụ cột. Ban lãnh đạo Barca cũng nhiều lần dọa xa thải Xavi, trước khi làm thật hồi tháng 5/2024. Thành tích của Xavi tại Barcelona trên thực tế không tới nỗi nào, trong bối cảnh họ mất hàng loạt trụ cột như Lionel Messi, Luis Suarez hay Jordi Alba.
HLV Xavi giúp Barca vô địch La Liga mùa 2022-23, ngắt chuỗi 3 mùa liên tiếp không được nếm mùi vô địch giải quốc nội. Barca đạt tỉ lệ thắng 63,6% dưới thời Xavi, mỗi trận đem về trung bình 2,07 điểm. Hiện Xavi vẫn đang thất nghiệp.
Xavi là học trò của Pep Guardiola tại Barcelona.
Mikel Arteta
Mikel Arteta là trợ lý thân cận của Pep Guardiola trong 3 mùa giải, từ 2016 đến 2019 tại CLB Man City. Tại đây, Arteta học được triết lý bóng đá của Pep, sau này được ông áp dụng tại Arsenal.
Arteta trực tiếp mua những cầu thủ chất lượng của Pep như Oleksander Zinchenko, Gabriel Jesus, nhưng nhân tố chủ chốt giúp Arsenal dẫn đầu BXH Ngoại Hạng Anh 2022-23 trong 32 vòng đấu. Ngoài ra, Arteta cũng đem về sân Emirates HLV chuyên bóng cố định Nicolas Jover. Trước đó, Jover từng làm việc cho Pep Guardiola.
Có thể nói, Arteta là người kế thừa nhiều nhất những tinh hoa của Pep Guardiola. Ông đưa Arsenal trở lại đường đua vô địch, thách thức ngôi vương giải Ngoại Hạng Anh. Sau 5 năm huấn luyện Arsenal, Arteta đem về sân Emirates 1 chức vô địch FA Cup.
Arteta là trợ lý HLV của Pep Guardiola tại Man City.
Erik Ten Hag
Erik Ten Hag là HLV đội dự bị của Bayern Munich từ năm 2013 đến 2015. Ông làm việc cùng Pep Guardiola trong 1 mùa giải, trước khi về Hà Lan làm giám đốc thể thao, kiêm HLV trưởng Utrecht. Năm 2017, ông chuyển sang huấn luyện cho Ajax trong 5 mùa. Đây cũng là nơi ông giành phần lớn danh hiệu trong nghiệp huấn luyện, bao gồm: 2 chức VĐQG, 2 cúp Quốc gia và 1 cúp Liên đoàn. Dấu ấn đậm nét nhất ông để lại Ajax là giúp đội lọt bán kết Champions League mùa 2018-19.
Hè 2022, ông trở thành HLV trưởng CLB Man Utd. Ông giúp đội bóng thành Manchester giành 1 Carabao Cup ngay mùa đầu tiên nắm quyền. Một năm sau, Man Utd đánh bại Man City của Pep Guardiola tại chung kết FA Cup, đem về danh hiệu thứ 2 dưới thời Ten Hag.
Erik Ten Hag từng là HLV của đội Bayern Munich II, trước khi làm HLV trưởng các đội tại Hà Lan và Anh.
Xabi Alonso
Giống Xavi, Xabi Alonso ngày còn chơi bóng là nhân tố quan trọng trong đội hình của Pep Guardiola. Alonso sau khi giải nghệ đã trở về làm HLV đội trẻ của Real Madrid, trước khi làm HLV đội dự bị của Real Sociedad. Hè 2022, Xabi Alonso trở thành HLV trưởng của Bayer Leverkusen, nhưng không gặt hái được nhiều thành công ở mùa đầu tiên.
Họ chỉ cán đích thứ 6 tại giải quốc nội, trắng tay ở các giải đấu cúp. Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi hoàn toàn ở mùa giải thứ 2. Xabi Alonso cùng Leverkusen giành chức vô địch Bundesliga với thành tích bất bại. Suốt cả mùa giải, họ chỉ thua đúng 1 trận trước Atalanta trong trận chung kết Europa League, thắng nốt trận Siêu cúp Đức trước thềm mùa 2024-25. Xabi Alonso hiện là HLV được săn đón hàng đầu tại châu Âu.
Xabi Alonso học hỏi triết lý của Pep Guardiola khi thi đấu cho Bayern Munich.
Vincent Kompany
Vincent Kompany từng là đội trưởng của Man City trong quãng thời gian Pep Guardiola nắm quyền. Kompany đồng hành cùng Pep trong 3 mùa giải, trước khi rời CLB để sang Anderlecht vào hè 2019.
Tại đây, ông có vai trò khá đặc biệt khi vừa là cầu thủ, vừa là HLV. Ông chuyên tâm với nghiệp huấn luyện từ mùa 2020/2021. Năm 2022, Kompany trở lại nước Anh và giúp Burnley giành vé lên chơi tại Ngoại Hạng. Tuy nhiên, ông và đội bóng lại xuống hạng ở ngay mùa tiếp theo. Khó trách Kompany, khi Burnley có dàn cầu thủ chất lượng thấp, chưa sẵn sàng cho hạng đấu cao nhất Anh.
Hè 2024, ông nhận lời mời từ Bayern Munich và lập tức đồng ý. Bayern dưới thời Kompany vẫn đang toàn thắng cả 6 trận, dẫn đầu BXH Bundesliga.
Vincent Kompany tái ngộ Pep Guardiola với vai trò HLV ở mùa 2023/24.
Enzo Maresca
Maresca từng nhiều lần gặp gỡ với Pep trong thời gian dẫn dắt đội U23 Man City. Ông giúp đội bóng trẻ của The Citizens giành chức vô địch Premier League 2 - giải bóng đá có 25 đội tham dự, được quản lý bởi ban tổ chức Ngoại Hạng Anh.
Sau 1 mùa tại Man City, ông chuyển sang Leicester và đưa đội bóng lên chơi tại Ngoại Hạng Anh. Ông tiếp tục chuyển bến đỗ khi cập bến Chelsea, đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn 5 năm.
Chelsea dưới thời ông Maresca trình diễn lối chơi ấn tượng, đặc biệt trong khâu tấn công. Chỉ đứng thứ 5, song Chelsea đang là đội ghi bàn nhiều thứ 2 cả giải, chỉ xếp sau Man City. Ông cũng "mở khóa" thành công Nicolas Jackson và Moises Caicedo - 2 cầu thủ đắt giá nhưng chơi không tốt ở mùa trước.
Thành Lộc
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/7-hlv-thanh-danh-tung-duoi-truong-pep-guardiola-ar898625.html