7 năm cõng bạn vào lớp

7 năm cõng bạn vào lớp
một giờ trướcBài gốc
Tình bạn của 3 nam sinh khiến nhiều người xúc động và ngưỡng mộ.
Hình ảnh Lê Đức Công (lớp 10A1) và Diệp Quang Nhật Hào (lớp 10A9) chờ trước cổng trường để cõng Lê Xuân Thịnh Hưng (lớp 10A6) - Trường THPT Kỳ Anh vào lớp vào mỗi buổi sáng đã trở nên quen thuộc đối với học sinh và giáo viên ở trường.
Dù trời nắng hay mưa, cả ba em chưa một lần đi học muộn hay nghỉ không lý do. Câu chuyện về tình bạn vượt lên mọi khó khăn, thách thức của Hưng và Công, Hào - khiến nhiều người xúc động và ngưỡng mộ.
Cùng với sự hỗ trợ của Công và Hào, Hưng đã được tiếp thêm động lực trên hành trình nuôi giấc mơ học tập.
Lê Xuân Thịnh Hưng sinh ra trong gia đình nghèo (ở thôn Trung Đức, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh). Ngay từ khi lọt lòng, Hưng đã không may mắn như bao đứa trẻ khác khi đôi bàn chân tật nguyền không thể đi lại được. Chân phải của Hưng co quắp, phù nề, chân trái bị teo nhỏ. Hưng được xác định bị liệt nửa người với mức độ khuyết tật nặng. Từ lúc sinh ra tới nay, Hưng đã phải trải qua 6 cuộc phẫu thuật lớn nhỏ để điều trị chân phải thường xuyên bị biến chứng phù nề, nhưng tình trạng vẫn không mấy khả quan.
Dù vậy, lớn lên thấy các bạn được cắp sách tới trường, Hưng cũng ước ao được đến lớp, được học chữ. Tình bạn của Công và Hưng cũng bắt đầu từ năm lớp 3. Năm đó, Công và Hưng được bố trí ngồi cùng bàn trong lớp học. Biết hoàn cảnh của bạn, Công khi đó mới chỉ 8 tuổi, đã nói với bố mẹ rằng: "Con sẽ cõng bạn Hưng vào lớp".
Tưởng chỉ là câu nói bộc phát của trẻ con, thế nhưng 7 năm qua, Công đã trở thành "đôi chân" của Hưng, cùng đến lớp, cùng chơi, cùng học và giúp nhau tiến bộ, nhờ vậy, thành tích học tập của cả 2 đều rất tốt. Công là học sinh giỏi toàn diện 4 năm liền ở bậc THCS, Hưng cũng được xếp học lực khá.
Lê Đức Công đã cõng bạn vào lớp suốt 7 năm qua.
Nói về người bạn đã gắn bó với mình suốt 7 năm qua, Công cho biết: “Thấy Hưng dù bị tật nguyền nhưng vẫn khát khao học tập nên em rất khâm phục. Em, Hưng và Hào hứa sẽ cùng nhau cố gắng trên hành trình chinh phục ước mơ”.
Bên cạnh sự quan tâm, giúp đỡ của Công, 2 năm nay hành trình đến lớp của Hưng còn có thêm sự đồng hành, giúp đỡ của Nhật Hào, người bạn mới chuyển từ miền Nam về quê sinh sống vào năm lớp 9. Học chung lớp, chứng kiến và cảm phục tình bạn đẹp, nghị lực của đôi bạn, Hào đã tự nguyện cùng Công thay phiên nhau cõng Hưng vào lớp mỗi ngày. Hơn 2 năm qua, cùng với Công, Hào cũng trở thành "đôi chân" của Hưng. Vì thế, dù nhà cách trường hơn 7km nhưng mỗi ngày, Hào đều cố gắng đến trường sớm hơn các bạn để cùng với Công cõng Hưng vào lớp.
Nhật Hào cũng đã trở thành "đôi chân" của Hưng trong suốt hơn 2 năm qua.
“Năm lớp 9, cả 3 đứa còn học cùng lớp, nhưng lên cấp 3 do học theo khối nên chia thành các lớp khác nhau. Dù vậy, em và Công đã bàn nhau phân chia thời gian hợp lý để cõng Hưng vào lớp và hỗ trợ bạn trong các sinh hoạt khác khi ở trường”, Hào cho biết.
Ngoài việc giúp bạn trong việc di chuyển đến lớp, về nhà và các hoạt động ngoại khóa ở trường, Công và Hào còn giúp Hưng ôn bài vào giữa giờ, quan tâm, động viên, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, giúp bạn vượt qua mặc cảm để hòa nhập cùng tập thể, vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống.
Công và Hào luôn đồng hành cùng Hưng trong mọi hoạt động ở trường.
“Nhiều lúc nhìn thấy các bạn chạy tung tăng nô đùa trên sân trường, em cũng ước ao và cũng buồn lắm. Thế nhưng, sự quan tâm của thầy, cô giáo, các bạn học khác, đặc biệt là 2 bạn Công và Hào luôn ở bên động viên giúp em quên đi nỗi đau tật nguyền để tiếp tục cố gắng hơn nữa trong học tập”, Hưng tâm sự.
Hưng cũng cho biết, ước mơ sau này của em là thi đậu vào Trường Đại học Công nghệ thông tin để theo chuyên ngành mình yêu thích và để không phụ lòng bố mẹ cũng như bạn bè, thầy, cô kỳ vọng về mình.
Chị Lê Thị Hường (mẹ của Hưng) xúc động nói: "Hưng cơ thể vốn yếu ớt, bố mẹ còn nặng gánh "cơm áo, gạo tiền" nên chưa thể chu toàn mọi việc cho con. Mỗi sáng tôi chở con tới trường là phải lật đật tới chỗ làm. May mắn Hưng có 2 bạn Công và Hào hỗ trợ nên vợ chồng tôi rất yên tâm. Các cháu không chỉ hỗ trợ Hưng vào lớp mà còn đồng hành trong nhiều hoạt động khác nên con đã bớt mặc cảm, hòa đồng với bạn bè."
Nói về tình bạn của 3 nam sinh, thầy giáo Trần Hữu Linh - Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh cho biết: “Công, Hưng và Hào là những học sinh ngoan, là tấm gương sáng về tình bạn đẹp, sự tương thân tương ái và nghị lực vượt lên số phận. Để động viên các em, trong dịp lễ khai giảng, trường đã có phần quà cho Hưng. Và chúng tôi dự định cũng sẽ có thêm sự động viên khuyến khích đối với Công và Hào - những người đã “tiếp lửa”, đồng hành với Hưng mỗi ngày đến lớp".
Video: Công và Hào cõng Hưng tới lớp.
Thu Trang
Nguồn Hà Tĩnh : https://baohatinh.vn/7-nam-cong-ban-toi-lop-post275009.html