7 thói quen thường gặp gây hại gan

7 thói quen thường gặp gây hại gan
2 giờ trướcBài gốc
1. Tại sao duy trì sức khỏe gan lại quan trọng?
Gan thực hiện nhiều chức năng quan trọng giúp cơ thể hoạt động trơn tru. Gan xử lý các chất dinh dưỡng hấp thụ từ đường tiêu hóa, giải độc, chuyển hóa thuốc và sản xuất các protein quan trọng cho quá trình đông máu.
Khi gan bị tổn thương, các chức năng thiết yếu này có thể bị gián đoạn, dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Duy trì sức khỏe gan không chỉ là tránh bệnh tật mà còn là đảm bảo cơ thể hoạt động tối ưu.
Gan khỏe mạnh giúp cơ thể hoạt động trơn tru.
2. Thói quen gây bệnh gan cần tránh
Uống quá nhiều rượu
Rượu là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tổn thương gan. Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu và cuối cùng là xơ gan.
Để bảo vệ gan, người lớn không nên uống quá hai đơn vị cồn/ngày với nam, một đơn vị cồn/ngày đối với nữ và không uống quá 5 ngày/tuần.
Chế độ ăn uống không lành mạnh
Chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa, đường và thực phẩm chế biến có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Tình trạng này xảy ra khi chất béo tích tụ trong gan, gây viêm và tổn thương.
Duy trì chế độ ăn uống cân bằng với nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc tốt cho sức khỏe của gan.
Lối sống ít vận động
Thiếu hoạt động thể chất góp phần gây béo phì và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.
Chính vì vậy, để phòng tránh bệnh gan, bạn nên tập thể dục thường xuyên để đốt cháy chất béo trung tính, giảm mỡ gan. Đặt mục tiêu ít nhất 150 phút hoạt động thể chất cường độ vừa phải hoặc 75 phút hoạt động cường độ cao mỗi tuần.
Tiếp xúc với độc tố
Các độc tố trong môi trường, chẳng hạn như hóa chất trong các sản phẩm tẩy rửa, thuốc trừ sâu, dung môi công nghiệp, có thể gây hại cho gan. Hạn chế tiếp xúc và sử dụng đồ bảo hộ khi xử lý các chất này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan.
Hút thuốc
Khi các độc tố trong khói thuốc lá đến gan, chúng có thể gây ra stress oxy hóa, trong đó các tế bào gan tiếp xúc với quá nhiều gốc tự do. Điều này có thể gây tổn thương và xơ hóa. Nó cũng có thể gây viêm và suy giảm sắt, làm suy yếu khả năng tái tạo của gan.
Chế độ ăn nhiều đường
Gan chuyển hóa fructose thành chất béo, thường được lưu trữ trong gan. Lượng đường nạp vào quá nhiều có thể dẫn đến tích tụ chất béo này, dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, một tình trạng có thể tiến triển thành bệnh gan.
Lạm dụng thuốc và thực phẩm bổ sung
Nhiều loại thuốc không kê đơn và thực phẩm bổ sung từ thảo dược có thể gây hại cho gan khi dùng quá liều. Chẳng hạn acetaminophen an toàn ở liều khuyến cáo nhưng có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng nếu dùng quá liều.
Để bảo vệ gan, cần luôn tuân thủ hướng dẫn về liều lượng và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu dùng thuốc hoặc thực phẩm bổ sung mới.
Lạm dụng thực phẩm bổ sung dễ gây bệnh gan.
3. Các nguy cơ khác gây bệnh gan
Một người có những thói quen xấu kể trên có nguy cơ cao mắc bệnh gan và các biến chứng về gan hơn. Ngoài ra, còn có thể kể đến các yếu tố khác bao gồm:
Dùng chung kim tiêm không vô trùng, chẳng hạn như khi xăm hình hoặc xỏ khuyên.
Tiếp xúc với máu và/hoặc các chất dịch cơ thể khác vì lý do liên quan đến công việc (ví dụ, những người làm việc trong lĩnh vực y tế).
Có tiền sử gia đình mắc bệnh gan.
Tiếp xúc với thuốc trừ sâu hoặc độc tố (ví dụ, không rửa sạch trái cây và rau quả).
Mắc đái tháo đường hoặc cholesterol cao.
Mời các bạn xem tiếp video:
Giải pháp hỗ trợ người bệnh viêm gan virus, xơ gan |SKĐS
Lê Mỹ Giang
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/7-thoi-quen-thuong-gap-gay-hai-gan-169241009151934242.htm