8 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Thép Việt Nam kiến nghị về tình trạng vi phạm chất lượng ống thép

8 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Thép Việt Nam kiến nghị về tình trạng vi phạm chất lượng ống thép
3 giờ trướcBài gốc
Mới đây, 8 nhà sản xuất ống thép hàn đã kiến nghị Hiệp hội Thép Việt Nam về tình trạng chất lượng ống thép.
Theo đó, 8 nhà sản xuất ống thép bao gồm: Công ty TNHH SX&TM Minh Ngọc, Công ty TNHH CN Chính Đại, Công ty TNHH Thép Nhật Quang, Công ty CP Ống Thép Việt Đức, Công ty CP Thép Minh Phú, Công TNHH Ống Thép Hòa Phát, Công ty TNHH Ống Thép 190, Công ty TNHH Nippon Steel Metal Products Việt Nam phản ánh rằng, theo ý kiến phản hồi của người tiêu dùng cũng như thu thập được trong quá trình khảo sát thị trường, họ phát hiện khu vực phía Bắc xuất hiện nhiều sản phẩm ống thép sản xuất sai với tiêu chuẩn quy định.
Cụ thể là: không ghi đúng quy cách sản phẩm trên tem mác, đặc biệt là về thông số trọng lượng, có sản phẩm thiếu trọng lượng hơn 10% so với quy định và trên tem mác của nhà sản xuất.
Các sản phẩm sai tiêu chuẩn này được bán với giá rẻ, gây ra cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp sản xuất ống thép với nhau, người tiêu dùng bị thiệt hại và chất lượng các công trình bị ảnh hưởng.
Trước tình trạng này, 8 nhà sản xuất ống thép hàn đã đề nghị Hiệp hội Thép Việt Nam có biện pháp truyền thông, hướng dẫn, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng để có những biện pháp bảo vệ người tiêu dùng và đòi lại công bằng cho doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc.
Theo thống kê của Hiệp hội Thép Việt Nam, tính đến tháng 7/2024, năng lực sản xuất ống thép hàn các loại của Việt Nam hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu ống thép hàn trong nước và một phần cho thị trường xuất khẩu. Cụ thể: Năm 2022, sản xuất 2.650 ngàn tấn, tiêu thụ 2.626 ngàn tấn; Năm 2023 sản xuất 2.381 ngàn tấn, tiêu thụ 2.421 ngàn tấn; 7 tháng 2024 sản xuất 1.365 ngàn tấn, tiêu thụ 1.401 ngàn tấn.
Phản ánh của 8 công ty sản xuất ống thép thuộc Hiệp hội Thép Việt Nam về việc xuất hiện các sản phẩm ống thép sản xuất không đúng tiêu chuẩn quy định, ghi sao quy cách, tiêu chuẩn sản phẩm trên tem mác… một lần nữa cho thấy nguy cơ bất ổn của thị trường ống thép hàn, đồng thời là mối lo ngại cho người tiêu dùng cũng như sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp sản xuất ống thép.
Nhất trí với kiến nghị của các doanh nghiệp, Hiệp hội Thép Việt Nam đề nghị Bộ Công Thương xem xét khảo sát đánh giá thị trường ống thép tại khu vực Hà Nội và một số địa bàn lân cận để có biện pháp ngăn chặn các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, Hiệp hội Thép Việt Nam cũng đề xuất Bộ Công Thương phối hợp với các bộ ngành, cơ quan Nhà nước liên quan để rà soát, điều chỉnh bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các quy định về quản lý chất lượng sản xuất và lưu thông ống thép hàn trên thị trường Việt Nam.
Thủy Minh
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/8-doanh-nghiep-thuoc-hiep-hoi-thep-viet-nam-kien-nghi-ve-tinh-trang-vi-pham-chat-luong-ong-thep-127447.htm