9 bí quyết ngăn ngừa tình trạng mất cơ khi về già

9 bí quyết ngăn ngừa tình trạng mất cơ khi về già
8 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa
Nguyên nhân mất cơ khi về già theo Tiến sĩ Hitesh Garg từ Bệnh viện Artemis, Ấn Độ chỉ ra rằng mất cơ ở người cao tuổi chủ yếu do suy giảm các hormone đồng hóa như testosterone và hormone tăng trưởng, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và phục hồi cơ. Thay đổi trong cấu trúc sợi cơ, giảm hoạt động thể chất và lượng protein hấp thụ cũng góp phần vào quá trình này. Dưới đây là một số gợi ý để ngăn ngừa mất cơ ở người lớn tuổi.
Tập thể dục thường xuyên: Thực hiện rèn luyện sức đề kháng hoặc sức mạnh ít nhất hai đến ba lần một tuần, tập trung vào các nhóm cơ trên và dưới cơ thể. Trong đó tập thể dục nhịp điệu như các hoạt động aerobic như đi bộ, bơi lội hoặc đạp xe để cải thiện thể lực tổng thể.
Đảm bảo dinh dưỡng cân bằng: Hấp thụ đủ protein để hỗ trợ duy trì và sửa chữa cơ bắp. Nguồn protein tốt bao gồm thịt nạc, cá, trứng, các sản phẩm từ sữa, các loại đậu và các loại hạt. Ngoai ra, cần ăn một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng, cân bằng giàu vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin D và canxi để tăng cường sức khỏe của xương.
Duy trì cân bằng độ ẩm: Lượng chất lỏng thích hợp là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể và giúp duy trì chức năng cơ bắp.
Lựa chọn lối sống lành mạnh: Ngủ đủ giấc - đảm bảo người lớn tuổi ngủ đủ giấc để phục hồi sức khỏe mỗi đêm để hỗ trợ quá trình phục hồi cơ bắp và sức khỏe tổng thể. Bên cạnh đó cần tránh hút thuốc và uống rượu quá nhiều: Cả hút thuốc và uống rượu quá mức đều có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe cơ bắp. Khuyến khích lối sống không thuốc lá và uống rượu vừa phải.
Khám sức khỏe định kỳ: Có thể giúp xác định các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn có thể gây mất cơ. Giải quyết kịp thời những vấn đề này có thể giúp ngăn ngừa mất cơ.
Duy trì cân nặng khỏe mạnh: Là điều quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Chất béo dư thừa trong cơ thể có thể dẫn đến viêm và mất cơ.
Bài tập thăng bằng và linh hoạt: Thực hiện các bài tập cải thiện sự cân bằng và tính linh hoạt để giảm nguy cơ té ngã và gãy xương.
Sự tham gia các hoạt động xã hội: Được khuyến khích vì việc duy trì hoạt động xã hội có thể tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất.
Điều chỉnh môi trường: Thực hiện những sửa đổi cần thiết đối với môi trường sống khi cần thiết để tăng cường sự an toàn và khả năng tiếp cận cũng như giảm nguy cơ tai nạn dẫn đến tổn thương cơ.
Điều quan trọng cần lưu ý là nhu cầu cá nhân có thể khác nhau và luôn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế, bao gồm bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký, để xây dựng một kế hoạch cá nhân hóa dựa trên sức khỏe cá nhân và nhu cầu cụ thể.
Kim Quyên
Nguồn LĐTĐ : https://laodongthudo.vn/9-bi-quyet-ngan-ngua-tinh-trang-mat-co-khi-ve-gia-179444.html