Á quân SEA Games 32 về nhất 10 km tại giải Marathon quốc tế Hà Nội 2024

Á quân SEA Games 32 về nhất 10 km tại giải Marathon quốc tế Hà Nội 2024
7 giờ trướcBài gốc
Lương Đức Phước là vận động viên từng giành huy chương vàng và huy chương bạc SEA Games ở cự ly 1.500m. Những năm gần đây, tuyển thủ quốc gia này bắt đầu thử sức ở cự ly dài của các giải phong trào. Sáng 13/10 tại Hà Nội, Lương Đức Phước về nhất đường chạy 10 km của giải marathon quốc tế VPIM 2024.
Đây là giải chạy quốc tế quy tụ 11 nghìn vận động viên đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ tranh tài ở 4 cự ly phổ biến là 5 km, 10 km, 21 km (half marathon) và 42 km (marathon). Có tổng cộng 28 nội dung thi đấu của nam và nữ, chia theo cự ly và nhóm tuổi. Tổng giá trị giải thưởng của VPIM 2024 lên tới hơn 2 tỷ đồng.
11 nghìn vận động viên tranh tài tại giải Marathon quốc tế Hà Nội 2024.
Ở cự ly 10 km, Lương Đức Phước, Nguyễn Hoàng Thịnh và Lò Bảo Tâm lần lượt là 3 vận động viên cán đích đầu tiên. Đoàn Thu Hằng - chân chạy đầ tiềm năng của điền kinh Việt Nam - về nhất nội dung nữ, xếp sau là Hoàng Thị Ngọc Anh và Ly Ngọc Hà.
Một tuyển thủ quốc gia khác là Bùi Thị Ngân (từng giành 2 huy chương bạc SEA Games 32) cũng về nhất ở VPIM 2024 - cự ly 5km nữ. Bùi Thị Thu Hà (1 HCV, 1 HCB tại Đại hội thể thao Sinh viên Đông Nam Á 2024) tranh tài ở cự ly 21 km và trở thành nhà vô địch.
Ở nội dung marathon, nhà vô địch nam và nữ chung cuộc đều là các vận động viên đến từ Kenya. Đó là Japhet Rono (nam) và Jane Wanjiru Muriuki (nữ).
Toàn bộ đường chạy VPIM được đo đạc, xây dựng phương án ánh sáng, an ninh, y tế chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế bởi Hiệp hội Marathon Quốc tế (AIMS), các runner có thể lấy thành tích VPIM2024 để đăng ký thi đấu quốc tế thuộc hệ thống Six Majors
VĐV xuất phát từ Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục – phố đi bộ Hồ Gươm và kết thúc tại phố đi bộ Thiền Quang – cổng công viên Thống Nhất. Cung đường VPIM đi qua nhiều nơi trong “Giao lộ sáng tạo” – chủ đề của Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 như Cung Thiếu Nhi, Ngân hàng Nhà nước, Bắc Bộ Phủ, Phố Tràng Tiền, Vườn hoa Lý Thái Tổ, Vườn hoa Con Cóc.
Bà Nguyễn Thùy Dương – Giám đốc Trung tâm truyền thông và tiếp thị VPBank cho biết: “VPIM 2024 là một sáng kiến mới mẻ và tuyệt vời khi tinh thần thể thao thăng hoa cùng nghệ thuật. Tiếp tục thấm đẫm tinh thần Hà Nội Vibes, gắn liền với các giá trị sáng tạo và những dấu ấn tinh hoa, VPIM 2024 sẽ là khởi đầu bùng nổ cho Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội vào tháng 11 tới. Chúng tôi hi vọng, giải chạy sẽ mang đến nguồn cảm hứng cho sáng tạo xã hội cũng như khẳng định vị thế Hà Nội là “nhạc trưởng sáng tạo’ của Việt Nam.”
Chuyên gia của Hiệp hội Marathon quốc tế (AIMS) – ông Kim Vivian nhận định: “Cung đường có nhiều không gian hơn tại khu vực vạch đích, cho phép runner linh hoạt điều chỉnh chiều dài đường chạy trong khi vẫn duy trì nhiều không gian cho các vận động viên phía sau khi họ về đích. Lời khuyên chính của tôi dành cho các vận động viên là hãy giữ lại một ít năng lượng cho đến khi vượt qua Cầu Long Biên, sau đó khi đã ra khỏi cầu, hãy đào sâu và tăng tốc khi còn cách vạch đích 4,1 km.”
Tiểu Minh
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/a-quan-sea-games-32-ve-nhat-10-km-tai-giai-marathon-quoc-te-ha-noi-2024-ar901615.html