ACB bị phạt do 'giấu' thù lao lãnh đạo trong BCTC hàng năm

ACB bị phạt do 'giấu' thù lao lãnh đạo trong BCTC hàng năm
3 giờ trướcBài gốc
Theo đó, ACB bị phạt 60 triệu đồng đối với hành vi công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định.
Đồng thời, ACB bị phạt 27,5 triệu đồng đối với hành vi không đưa nội dung thù lao của từng thành viên HĐQT, tiền lương của Ban điều hành thành mục tiêu trong Báo cáo tài chính hàng năm của công ty và báo cáo ĐHĐCĐ tại cuộc họp thường niên.
Như vậy, tổng số tiền ACB bị phạt là 87,5 triệu đồng. ACB cho biết đã hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt theo quyết định trên.
Được biết, tại thời điểm cuối tháng 6/2024, thù lao HĐQT của ACB tăng mạnh 27% so cùng kỳ, lên mức 23,3 tỷ đồng. Ngược lại, thù lao Ban Tổng giám đốc lại giảm mạnh 42% về còn 42,8 tỷ đồng. Ban Kiểm soát nhích nhẹ lên 6,6 tỷ đồng.
Trong đó Chủ tịch Trần Hùng Huy nhận thù lao hơn 4,2 tỷ trong 6 tháng đầu năm 2024, còn Tổng Giám đốc nhận tiền lương 5,6 tỷ đồng.
Liên quan đến hoạt động kinh doanh của ACB, NHNN cũng đã đưa ra thông báo điều chỉnh hạn mức tín dụng cho các ngân hàng đã hoàn thành 80% chỉ tiêu tín dụng. Theo dự phóng của Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), hạn mức tín dụng sau khi được cấp mới của ACB khoảng 18,5% (tăng 2,5% so với mức 16% được cấp đầu năm).
KBSV đánh giá với chiến lược ưu tiên tăng trưởng tín dụng trong năm 2024, ACB sẽ hoàn thành tổng hạn mức được cấp trong năm nay.
Lợi suất trên tài sản sinh lời (IEA) theo quý bắt đầu giảm chậm hơn quý trước do chúng tôi quan sát tăng trưởng tín dụng tại ACB được phân bổ đều trong các tháng, thay vì tập trung vào cuối quý như một số ngân hàng khác. Trong khi đó, Chi phí vốn (CoF) vẫn đang phản ánh khoản tiền gửi với lãi suất thấp. KBSV giữ dự phóng NIM của ACB ở mức 3,96%.
Mặc dù chất lượng tài sản có sự suy giảm nhẹ xong đã có những tín hiệu tích cực hơn khi nợ xấu mới hình thành tăng chậm lại, tác động CIC suy yếu dần. ACB kỳ vọng NPL sẽ được kiểm soát dưới mức 1,5% khi (1) diễn biến kinh tế chung tích cực hơn trong 2H2024, (2) khẩu vị rủi ro của ngân hàng tương đối an toàn.
Minh An
Nguồn Vietnamdaily : https://vietnamdaily.kienthuc.net.vn/tai-chinh-ngan-hang/acb-bi-phat-do-giau-thu-lao-lanh-dao-trong-bctc-hang-nam-223145.html