AH-64 Apache có thể trở thành 'thợ săn' máy bay không người lái

AH-64 Apache có thể trở thành 'thợ săn' máy bay không người lái
5 giờ trướcBài gốc
Bộ Chỉ huy trung tâm Hoa Kỳ (CENTCOM) gần đây đã công bố đoạn video từ cuộc tập trận Red Sands diễn ra vào tháng trước, cho thấy một trực thăng tấn công AH-64D Longbow Apache tiêu diệt một máy bay không người lái mục tiêu.
CENTCOM và Lực lượng vũ trang Ả Rập Xê Út tiến hành đợt tập trận Red Sands lần thứ ba
Quân đội cũng đã công bố các bức ảnh về ba trực thăng AH-64 Apache của Lục quân Hoa Kỳ bay trong đội hình chờ tại Red Sands IEC, thuộc khu vực hoạt động của CENTCOM vào ngày 23 tháng 9 năm 2024. Đây là lần thứ ba cuộc tập trận được tổ chức, tập trung vào việc thử nghiệm và sử dụng các công nghệ, chiến thuật chống lại máy bay không người lái trong môi trường đe dọa ngày càng tăng.
Trong đoạn video, có thể thấy trực thăng Apache AH-64 tấn công một máy bay không người lái đối phương bằng tên lửa AGM-114 Hellfire, một động thái hiếm thấy và có thể chưa được tiết lộ trước đây. CENTCOM không nêu rõ phiên bản cụ thể của tên lửa, nhưng nhiều người tin rằng đó là tên lửa AGM-114L Hellfire.
AGM-114L Hellfire là một loại tên lửa chiến thuật tầm ngắn, thường được sử dụng để tiêu diệt mục tiêu và thực hiện các cuộc tấn công chính xác vào máy bay không người lái.
Tên lửa này được trang bị hệ thống định vị quán tính, đầu dò radar sóng millimeter (MMW) với khả năng bắn-nhớ mục tiêu, và có khả năng tự dẫn đường trong điều kiện thời tiết xấu. Điều này khiến cho sự kết hợp giữa trực thăng AH-64 Apache và tên lửa AGM-114L trở thành một lực lượng hủy diệt đáng gờm.
Cuộc tập trận tại Ả Rập Xê Út diễn ra trong bối cảnh mối đe dọa từ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ngày càng gia tăng. Khu vực Trung Đông đã bùng nổ với sự gia tăng của các loại máy bay không người lái giá rẻ, có thể sử dụng một lần, được các lực lượng dân quân sử dụng để tấn công các mục tiêu có giá trị cao.
Một ví dụ điển hình là các cuộc tấn công liên tục của lực lượng dân quân Houthi tại Yemen, sử dụng máy bay không người lái để tấn công các tàu chở container có nguồn gốc từ phương Tây trên Biển Đỏ. Thực tế, các nhà máy lọc dầu tại Ả Rập Xê Út cũng từng bị tấn công bởi các máy bay không người lái tầm xa của lực lượng Houthi, điều này càng làm tăng thêm tầm quan trọng của địa điểm diễn ra cuộc tập trận này.
Quân đội Hoa Kỳ không phải là lực lượng quân sự đầu tiên sử dụng trực thăng để bắn hạ máy bay không người lái của đối phương.
Vào tháng 4/2024, một trực thăng của Pháp, có thể là NH-90, đã bắn hạ một máy bay không người lái của Houthi trên Biển Đỏ trong một cuộc không chiến hiếm hoi. Không có thông tin nào được cung cấp về tên lửa được sử dụng trong cuộc tấn công này. Đáng chú ý, NH-90 được trang bị tên lửa không đối đất và súng máy, rất giống với Apache.
Trực thăng Apache tiêu diệt máy bay không người lái trong cuộc diễn tập. Video: CENTCOM
Theo các báo cáo, quân đội Israel cũng đã triển khai trực thăng AH-64 Apache trong vai trò phòng không và đối phó với máy bay không người lái trong một thời gian khá dài. Vào tháng 8 năm nay, một đoạn video về trực thăng Apache của Israel đánh chặn một máy bay không người lái tấn công của Hezbollah gần biên giới phía bắc Israel đã được đăng tải trên mạng xã hội.
Ngoài ra, chiếc trực thăng này còn được biết đến là đã bắn hạ một máy bay không người lái của Hezbollah gần biên giới Syria.
Tại một địa điểm nóng khác, Ukraine cũng đã sử dụng súng máy lắp ở mũi trực thăng vận tải Mi-8 Hip bắn hạ máy bay không người lái của Nga.
Các chuyên gia đã nhận định rằng việc triển khai các trực thăng tiên tiến như Apache có thể mang lại lợi thế đặc biệt so với các hệ thống phòng không mặt đất trong khu vực chiến đấu đầy rẫy máy bay không người lái.
AH-64 Apache có thể nhanh chóng cất cánh để đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào đang đến gần trong khi vẫn giữ vị trí ở tiền tuyến, và nếu cần thiết, có thể nhận được sự hỗ trợ từ các lực lượng mặt đất. Hơn nữa, nó linh hoạt hơn rất nhiều so với các hệ thống phòng không mặt đất, có thể nhanh chóng tái định vị để tấn công mục tiêu đang tiếp cận. Trực thăng này cũng có thể được triển khai để hộ tống các máy bay khác trong khu vực chiến đấu, nơi các máy bay này dễ bị tấn công trước các mối đe dọa từ máy bay không người lái.
Theo một báo cáo gần đây của The War Zone, trực thăng Apache được trang bị radar cung cấp một nền tảng vũ khí kết nối mạng, với khả năng phát hiện các mục tiêu bay thấp, khó phát hiện trong điều kiện địa hình phức tạp. Khả năng radar của Apache theo dõi và xác định nhiều mục tiêu cùng lúc có thể giúp trực thăng này nhanh chóng tiêu diệt các đàn máy bay không người lái của đối phương.
Khi các cuộc xung đột sử dụng máy bay không người lái ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt trong các cuộc chiến phi đối xứng tại Trung Đông, Hoa Kỳ đang đầu tư vào việc phát triển các chiến lược chống lại loại hình này. Điều này có thể trở thành mô hình để các nước khác sử dụng trực thăng Apache tiên tiến, bao gồm Không quân Ả Rập Xê Út, học hỏi và triển khai.
Việc sử dụng trực thăng Apache cũng rất quan trọng, bởi nhờ các hệ thống điện tử và bộ cảm biến tích hợp, AH-64 được thiết kế để chịu đựng những điều kiện khắc nghiệt trên tiền tuyến và hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.
Apache có thể trở thành "thợ săn" máy bay không người lái trên chiến trường
Các cảm biến nổi bật nhất trên AH-64D Apache Longbow bao gồm Radar Frequency Interferometer (RFI) được đặt trong một vòm trên đỉnh rotor chính, và hệ thống thu nhận mục tiêu radar điều khiển hỏa lực (FCR) AN/APG-78 Longbow sử dụng sóng millimeter. Các vòm radar này cho phép trực thăng phát hiện mục tiêu phía sau các vật cản vật lý. Đáng chú ý, phiên bản AH-64D Longbow, biến thể mới và tinh vi hơn của Apache, có khả năng theo dõi và xử lý lên tới 256 mục tiêu cùng lúc.
Kể từ khi ra đời, các trực thăng AH-64 đã được trang bị khả năng không đối không đáng gờm. Trực thăng tấn công này có thể phóng tên lửa Hellfire và FIM-92 Stinger – loại tên lửa tầm ngắn dẫn đường bằng nhiệt. Nó cũng có thể mang theo 16 tên lửa Hellfire tự động tìm mục tiêu. Ngoài ra, trực thăng còn được trang bị một khẩu pháo 30mm, có thể sử dụng để đối phó với máy bay không người lái.
Ngoài ra, các trực thăng AH-64 hiện được trang bị Tên lửa Đối đất Hợp nhất (JAGM) với khả năng tìm kiếm đa chế độ, có thể tăng cường đáng kể hiệu quả của trực thăng trong việc đối phó với máy bay không người lái.
Trực thăng Apache thường có thể hoạt động dưới tầm phủ sóng radar của đối phương khi bay ở độ cao chiến đấu dưới 100 feet. Những trực thăng này cũng có khả năng phát hiện các mục tiêu bay thấp, điều này giúp chúng trở nên phù hợp để bắn hạ các máy bay không người lái của đối phương trên chiến tuyến.
Hiện tại, Hoa Kỳ dường như đang khai thác tiềm năng của nhiệm vụ chống máy bay không người lái từ phiên bản AH-64D.
Ngọc An
Nguồn Công Lý : https://congly.vn/ah-64-apache-co-the-tro-thanh-tho-san-may-bay-khong-nguoi-lai-453474.html