Ai Cập và Angola nhấn mạnh cần công nhận nhà nước Palestine độc lập

Ai Cập và Angola nhấn mạnh cần công nhận nhà nước Palestine độc lập
6 giờ trướcBài gốc
Trẻ em vui chơi tại Dải Gaza ngày 27/11/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)
Ngày 15/10, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Badr Abdelatty đã kêu gọi Anh công nhận nhà nước Palestine, trong cuộc gặp Quốc vụ Anh phụ trách các vấn đề Trung Đông và Bắc Phi, ông Hamish Falconer.
Tại cuộc hội đàm ở thủ đô Cairo, Bộ trưởng Abdelatty nhấn mạnh rằng việc công nhận nhà nước Palestine dựa trên giải pháp hai nhà nước là rất quan trọng để đạt được an ninh, ổn định và hòa bình trong khu vực. Chính quyền Cairo khẳng định rằng việc giải quyết vấn đề Palestine sẽ có tác động sâu sắc đến mọi người dân trong khu vực.
Người đứng đầu ngành ngoại giao Ai Cập cũng nêu quan điểm của Cairo về những diễn biến hiện nay trong khu vực cũng như tác động của chúng đối với an ninh và ổn định tại đây.
Ông nêu bật nhu cầu cấp thiết phải đạt được thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza và cung cấp viện trợ nhân đạo vô điều kiện cho dải đất của người Palestine ven Địa Trung Hải.
Bên cạnh đó, ông Abdelatty cũng tái khẳng định những nỗ lực đang diễn ra của Cairo nhằm giảm căng thẳng và đảm bảo lệnh ngừng bắn ở Liban.
Ngoại trưởng Ai Cập hối thúc việc quân đội Israel rút khỏi tất cả các vùng lãnh thổ của Liban và tôn trọng chủ quyền, sự thống nhất cũng như sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này.
Ông cũng kêu gọi Israel đảm bảo an toàn cho nhân viên của Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Liban (UNIFIL). Ai Cập liên tục lên án việc Israel nhắm mục tiêu vào UNIFIL ở miền Nam Liban, coi đây là hành vi vi phạm rõ ràng Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.
Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập cũng yêu cầu tất cả các bên phải thực hiện toàn diện Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an và trao quyền cho các thể chế của Liban, đặc biệt là quân đội nước này.
Ngoài ra, ông Abdelatty bày tỏ mong muốn của Ai Cập trong việc tăng cường quan hệ song phương và khuyến khích các doanh nghiệp Anh tăng cường đầu tư vào quốc gia Bắc Phi này, với những cơ hội đầy hứa hẹn trong nhiều lĩnh vực và các ưu đãi đầu tư hấp dẫn từ Chính phủ Ai Cập.
Cùng ngày, Tổng thống Angola Joao Lourenco kêu gọi giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông, nhấn mạnh sự cần thiết phải thành lập một nhà nước Palestine độc lập.
Phát biểu trước Quốc hội ở Luanda, Tổng thống Lourenco nhấn mạnh rằng thế giới không thể tiếp tục chấp nhận số lượng dân thường thương vong hằng ngày đáng báo động ở Gaza, Bờ Tây (bị chiếm đóng) và Liban.
Angola ủng hộ các nỗ lực tìm kiếm hòa bình lâu dài trong khu vực, dựa trên việc tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, các quyền bất khả xâm phạm biên giới và bảo vệ chủ quyền quốc gia.
Nhà lãnh đạo Angola đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chấm dứt tình trạng chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Palestine và thành lập nhà nước Palestine độc lập và có chủ quyền./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/ai-cap-va-angola-nhan-manh-can-cong-nhan-nha-nuoc-palestine-doc-lap-post983546.vnp