AI không bằng pin dài

AI không bằng pin dài
2 giờ trướcBài gốc
Liệu sau này các hãng có thể kiếm lời từ AI? Ảnh: Cnet.
Mặc dù các hãng công nghệ lớn như Apple, Google và Samsung đang đua nhau quảng bá các tính năng AI trong các dòng smartphone mới nhất, người tiêu dùng vẫn tỏ ra khá dửng dưng trước những cải tiến này.
Thay vào đó, nhu cầu thực tế của họ xoay quanh các yếu tố cơ bản như pin lâu, dung lượng lưu trữ lớn và chất lượng camera.
AI không hấp dẫn
iPhone 16 vừa ra mắt với hàng loạt tính năng AI tích hợp trong hệ thống Apple Intelligence. Tuy nhiên, theo một khảo sát của Cnet và YouGov với 2.300 người dùng Mỹ, chỉ 10% người dùng thực sự đang sử dụng các tính năng AI trên điện thoại để chỉnh sửa ảnh. Khoảng 12% sử dụng các dịch vụ AI như ChatGPT.
Có vẻ như AI chưa phải là yếu tố quyết định cho hầu hết người tiêu dùng khi nâng cấp thiết bị. Chỉ 18% người được hỏi cho biết các tích hợp AI là lý do chính khiến họ nâng cấp điện thoại, khảo sát nêu rõ. Thay vào đó, 61% mong muốn có thời lượng pin lâu hơn, 46% cần dung lượng lưu trữ lớn hơn và 38% chú trọng vào chất lượng camera.
Apple đã dành phần lớn thời gian trong sự kiện ra mắt iPhone 16 để nhấn mạnh Apple Intelligence. Hãng hứa hẹn sẽ biến Siri thành một trợ lý “thông minh hơn” cùng các công cụ tạo văn bản và tương tác tự động. Những tính năng này sẽ chỉ có mặt trên dòng iPhone 16 và iPhone 15 Pro/Pro Max.
Apple, Samsung, Google đều tin rằng AI sẽ trở thành nhân tố then chốt để nâng tầm trải nghiệm người dùng. Ảnh: Bloomberg.
Tuy nhiên, dù Apple quảng bá AI mạnh mẽ, số liệu thực tế lại cho thấy người dùng phổ thông không quá mặn mà với chúng. Theo khảo sát, chỉ có nhóm thanh thiếu niên là dễ bị thuyết phục với các tính năng AI mới. Khoảng 30% trong số này cho biết họ sẽ nâng cấp điện thoại vì tính năng AI.
Điều này đặt ra một câu hỏi cho chiến lược của Apple: liệu hãng có thể kiếm lời từ AI trong tương lai? Nếu Apple Intelligence chuyển sang một dịch vụ đăng ký thu phí, gần một nửa số người dùng cho biết họ không sẵn sàng trả thêm tiền để truy cập AI trên điện thoại.
Hiện tại, trung bình một người dùng Mỹ đang phải trả hơn 1.000 USD/năm cho các dịch vụ trực tuyến như xem phim, bộ nhớ đám mây. Rất nhiều người không muốn mua thêm một dịch vụ đăng ký hàng tháng nào nữa, Cnet nhận định.
Ngoài Táo khuyết, Google cũng không kém cạnh khi dùng AI làm trọng tâm của dòng Pixel 9 mới ra mắt. Hãng giới thiệu tính năng Gemini Live, giúp tương tác hội thoại tự nhiên với trợ lý ảo. Samsung cũng nâng cấp Galaxy AI, giúp dịch tin nhắn và chỉnh sửa ảnh dễ dàng hơn.
Cả 3 hãng đều tin rằng AI sẽ trở thành nhân tố then chốt để nâng tầm trải nghiệm người dùng. Nhưng kết quả khảo sát cho thấy khoảng 25% người dùng hoàn toàn không quan tâm đến các tính năng AI mới trên điện thoại.
Smartphone gập cũng bị “ghẻ lạnh”
Bên cạnh đó, quyền riêng tư là một vấn đề khiến nhiều người dùng cảm thấy lưỡng lự với AI. Khoảng 34% người dùng lo ngại về bảo mật khi sử dụng AI trên điện thoại. Táo khuyết đã cố gắng giải quyết bằng cách tích hợp phần lớn mô hình AI ngay trên thiết bị, hạn chế việc dữ liệu người dùng bị đưa lên Internet. “Dữ liệu của người dùng sẽ được xử lý trực tiếp trên thiết bị mà không lưu trữ hay truy cập vào máy chủ”, gã khổng lồ cho biết.
Ngoài AI, thiết kế màn hình và kích thước màn hình vẫn là yếu tố được người dùng quan tâm. 32% người tham gia khảo sát cho biết đây là lý do chính họ nâng cấp thiết bị. Đối với 24% người được hỏi, hệ sinh thái quen thuộc (iOS hoặc Android) cũng đóng vai trò quan trọng khi quyết định đổi điện thoại.
Người dùng vẫn quan tâm đến các yếu tố cơ bản như pin, camera, màn hình. Ảnh: Bloomberg.
Với giá thành điện thoại ngày càng cao, khi nhóm smartphone đầu bảng có giá từ 800-1.200 USD, người tiêu dùng có xu hướng giữ điện thoại lâu hơn. Theo khảo sát, 44% người chỉ thay điện thoại khi máy đang dùng hỏng hoặc không thể sửa chữa. Khoảng 30% giữ điện thoại trong 3 năm trở lên, trong khi chỉ 8% nâng cấp điện thoại hàng năm. Những người dùng iPhone còn có xu hướng giữ thiết bị lâu hơn, cụ thể là 1/3 người sẽ giữ điện thoại ít nhất 3 năm.
Một xu hướng khác người tiêu dùng tỏ ra không hào hứng là điện thoại gập. Dù Google và Samsung đã cho ra mắt các sản phẩm điện thoại gập, như Pixel 9 Pro Fold và Galaxy Z Flip 6, 52% người dùng vẫn không quan tâm đến dòng thiết bị này. Apple có thể sẽ tận dụng cơ hội này để phát triển một dòng iPhone gập, nhưng điều đó có thể còn lâu mới xảy ra.
Thúy Liên
Nguồn Znews : https://znews.vn/nguoi-dung-khong-can-smartphone-ai-chi-can-pin-lau-post1507001.html