Ai không nên uống hoa đu đủ đực ngâm mật ong?

Ai không nên uống hoa đu đủ đực ngâm mật ong?
2 giờ trướcBài gốc
Bài viết của Lương y Trần Đăng Tài trên Báo Sức khỏe & Đời sống cho biết dùng hoa đu đủ đực ngâm mật ong tốt, nhưng những trường hợp sau đây cần phải lưu ý không nên hoặc sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong với một lượng vừa phải.
Ai không nên sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong?
Người có hệ tiêu hóa kém
Nhiều người uống nước mật ong với hoa đu đủ đực sau khi ngủ dậy, nhưng mật ong tính chất ẩm, dễ gây ra đờm, ẩm ướt. Những người bị chướng bụng, phân dính, dễ bị tiêu chảy, nhiều nước nên chú ý hơn, uống nước mật ong với lượng vừa phải, nếu không triệu chứng tiêu chảy sẽ trầm trọng hơn.
Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ
Mặc dù mật ong ngâm với hoa đu đủ đực là lựa chọn để điều trị ho ở trẻ em nhưng mật ong có thể chứa nguy cơ nhiễm độc tố botulinum. Đường tiêu hóa của trẻ dưới 1 tuổi còn non nớt và chưa thể khử trùng hoàn toàn, điều này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi trong đường tiêu hóa, từ đó gây tổn hại. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ yếu ớt không nên cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi ăn mật ong.
Không thích hợp cho những người bị ho và có đờm đặc
Công dụng làm ẩm phổi và giảm ho của mật ong chỉ thích hợp với những trường hợp cổ họng khô ngứa hay còn gọi là ho khan. Thông thường, trong giai đoạn đầu của cảm lạnh và ho sẽ có nhiều đờm trong đường hô hấp.
Lúc này cơ thể đang có phản ứng viêm, không thích hợp dùng mật ong để đạt được tác dụng giảm ho. Nguyên nhân chính là do mật ong có vị ngọt nhưng vẫn có đặc tính tạo đờm. Trong giai đoạn đầu của cảm lạnh là sinh ra nhiều đờm.
Những ai không nên uống hoa đu đủ đực ngâm mật ong là băn khoăn của nhiều người
Cách sử dụng hoa đu đủ đực tốt cho sức khỏe
ThS BS Hà Vũ Thành (khoa Nội soi và thăm do chức năng, Bệnh viện K) hướng dẫn cách sử dụng hoa đu đủ đực tốt cho sức khỏe như sau:
Bạn lấy hoa phơi khô hoặc sấy. Lưu ý, không phơi trực tiếp dưới nắng mặt trời. Hoa khô có thể dùng để pha như trà uống trong ngày.
Bạn cũng có thể lấy hoa khô hoặc tươi ngâm với mật ong. Hoa rửa sạch, để ráo nước và cho vào lọ, đổ mật ong ngập và đóng kín nắp để ở nhiệt độ phòng. Ngâm trong thời gian 2-3 tháng. Hằng ngày, bạn lấy mật này pha với nước ấm sử dụng vào buổi sáng. Thức uống này giúp tăng cường sức khỏe, tăng nhu động ruột, hạ đường huyết.
Ngoài ra, bạn có thể dùng hoa tươi hấp đường phèn, mật ong chữa ho dùng trong ngày.
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, hoa đu đủ đực giá trị chống ung thư trên động vật. Việc sử dụng loại dược liệu này phòng bệnh ung thư trên người chưa được thử nghiệm rõ ràng.
Các chuyên gia cho rằng cần các nghiên cứu tiếp theo để kết luận hoa này có khả năng chữa, giảm thiểu tế bào ác tính và sử dụng trong các bệnh ung thư khác nhau hay không.
Ngoài ra, bạn không dùng chung hoa và rễ của cây trong cùng một bài thuốc vì có thể gây nôn ói, khó chịu, ngộ độc.
Để việc sử dụng hoa đu đủ đực đạt hiệu quả, tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến các chuyên gia về Đông y.
Thanh Thanh (tổng hợp)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/ai-khong-nen-uong-hoa-du-du-duc-ngam-mat-ong-ar897355.html