Ấm áp nghĩa tình những căn nhà của Bộ Công an xây tặng người dân nghèo Bắc Kạn

Ấm áp nghĩa tình những căn nhà của Bộ Công an xây tặng người dân nghèo Bắc Kạn
một giờ trướcBài gốc
Ngày 15/10, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Công an, Đoàn công tác của Bộ Công an do Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã về tỉnh miền núi Bắc Kạn để kiểm tra tiến độ công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo bị ảnh hưởng bởi tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình và chương trình làm nhà cho các hộ dân bị mất nhà sau cơn bão số 3; thăm, tặng quà đại diện một số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn được thụ hưởng chương trình hỗ trợ làm nhà của Bộ Công an.
Từ 200 căn nhà với kinh phí chỉ 55 triệu đồng/căn
Vượt 140km từ Thủ đô Hà Nội, Đoàn đến địa bàn huyện Chợ Mới, rồi từ đây tiếp tục di chuyển qua những cung đường ngoằn ngoèo, xóc nảy người, hai bên đầy rẫy đất đá sạt trượt để tới thị trấn Đồng Tâm, xã Mai Lạp và xã Quảng Chu, nơi có các hộ gia đình nhận nhà mới từ các chương trình. Cùng tham gia hoạt động với đoàn tại huyện Chợ Mới có Đại tá Hà Văn Tuyên, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn; Đại tá Thăng Quang Huy, Phó Giám đốc Công an tỉnh; đồng chí Hà Đức Huấn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Chợ Mới; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Công an tỉnh Bắc Kạn.
Một trong những điểm đến trong chuyến công tác là nhà ông Lý Văn Vang (SN 1968), dân tộc Mông, trú thôn Đồng Luông, xã Quảng Chu. Ông Vang và người vợ trẻ Thào Thị Chải phấn khởi bắt tay Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên và Đoàn công tác như người thân trong gia đình, hào hứng kể về căn nhà vững chãi trong mưa bão suốt hơn một năm qua. Đây là căn nhà tường vàng mái đỏ nổi bật, tầm nhìn khoáng đạt, nền cao giữa thung lũng với cây bàng tỏa bóng mát trước sân.
Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên và các đại biểu thăm, trao quà của lãnh đạo Bộ Công an tặng gia đình ông Lý Văn Vang.
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Chợ Mới Hà Đức Huấn và Thượng tá Dương Văn Tuân, Trưởng Công an huyện nhớ lại, giai đoạn đầu, ông Vang gặp khó khăn khi san nền làm nhà, bởi nền đất toàn đá hộc. Biết được khó khăn đó, Công an huyện đã huy động máy móc giúp gia đình san phẳng trong một buổi chiều. Giờ đây, trong căn nhà mới, hai vợ chồng ông Vang bồi hồi nhớ lại thời điểm còn khó khăn về nhà ở khi có tới 7 người con, lại bị các đối tượng lôi kéo đi theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình... "Có nhà chắc chắn để ở vui lắm các cán bộ ạ, tôi xin gửi lời cảm ơn Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, Công an tỉnh Bắc Kạn và chính quyền địa phương đã làm nhà giúp gia đình, cũng như giúp chúng tôi nhận ra con đường đúng đắn, không nghe, không tin theo các đối tượng xấu", ông Vang chia sẻ.
Bản thân ông hiện tại cũng đang làm thuê cho một doanh nghiệp, nhiệm vụ hỗ trợ phân luồng giao thông, dọn dẹp đất đá sạt lở trên tuyến đường vào thôn Đồng Luông, góp phần bảo vệ ANTT trên địa bàn, từ đó cải thiện sinh kế của gia đình.
Ngôi nhà mới của gia đình ông Vang là một trong 200 căn nhà được Bộ Công an phối hợp, thống nhất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh Bắc Kạn, cùng với sự giúp đỡ, ủng hộ của các đơn vị tài trợ, nhà hảo tâm xây dựng để trao tặng các hộ nghèo tại 5 huyện bị ảnh hưởng bởi tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ngày 20/9/2023, Công an tỉnh Bắc Kạn và MTTQ tỉnh đã họp triển khai, thống nhất MTTQ tỉnh Bắc Kạn bàn giao toàn bộ kinh phí để Công an tỉnh chủ trì triển khai thực hiện. Đây là những ngôi nhà đáp ứng tiêu chí "ba cứng", sau khi hoàn thiện được bàn giao cho các hộ dân sử dụng ngay theo hình thức "chìa khóa trao tay", diện tích 40m2, với kinh phí 55 triệu đồng/căn (Quỹ "Vì người nghèo" Trung ương phân bổ 10 tỷ đồng và tỉnh Bắc Kạn hỗ trợ 1 tỷ đồng để xây dựng 200 căn nhà).
Đoàn công tác trò chuyện cùng vợ chồng ông Lý Văn Vang trong căn nhà mới.
Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên nhớ lại, khi Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an (nay là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước) và Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an (nay là Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an) có ý kiến chỉ đạo, Văn phòng Bộ Công an đã có 3 phiên làm việc phối hợp Công an tỉnh Bắc Kạn. Đồng chí và Đại tá Hà Văn Tuyên đã đi xuống tận cơ sở, khảo sát nhà ở của một số hộ dân bị ảnh hưởng của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình...
"Còn nhớ, phiên làm việc cuối cùng, anh Tuyên với vai trò Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã đề nghị các sở, ngành cùng tham dự buổi làm việc với Văn phòng Bộ, Trưởng các Phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Trưởng Công an cấp huyện để lựa chọn những hộ dân có đủ điều kiện tiếp nhận nhà do Công an tỉnh Bắc Kạn hỗ trợ làm, đặc biệt là tại một số huyện trọng điểm. Việc chọn nhà, lựa chọn hộ, bình chọn tiêu chuẩn để được nhận nhà được đồng chí Giám đốc Công an tỉnh làm rất kỹ. Lúc đó, Giám đốc Sở Xây dựng, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn đã bị cuốn theo phong trào này của Công an tỉnh. Việc làm 200 căn nhà này là rất nhanh, thời gian rất ngắn, các hộ dân được nhận nhà chỉ trong vòng 48 ngày từ sau lễ khởi công...", đồng chí Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an chia sẻ.
Từng viết nhiều bài về công tác làm nhà của Công an tỉnh Bắc Kạn, nhưng qua câu chuyện của Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên và Đại tá Hà Văn Tuyên hôm nay tôi mới biết, ban đầu, việc lựa chọn, thuyết phục người dân nhận nhà rất khó khăn, có người lo sợ không có tiền đối ứng để làm nhà, hoặc băn khoăn không phù hợp với phong tục tập quán của dân tộc mình. Một số ý kiến trong cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội cũng lo ngại căn nhà như vậy không phù hợp với tập quán của bà con, sợ bà con không ở...
Ngôi nhà tường vàng, mái đỏ nổi bật của gia đình ông Lý Văn Vang.
"Qua sinh hoạt chi bộ ở các địa phương, tôi có hỏi bà con, nếu làm được nhà như thế này thì bà con có ở không? Ban đầu các hộ dân cũng không đồng ý nhận. Nhưng từ khi chúng tôi làm cho hộ đầu tiên, người Mông ở huyện Pác Nặm là anh Hầu Văn Quân, trú thôn Cốc Nghè, xã Cổ Linh - người đầu tiên ký cam kết từ bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình mà hoàn cảnh khó khăn, chưa có nhà để ở thì mọi thứ đã khác. Sau một tuần thi công thì xong, hôm lên trao nhà, anh Quân mới kể với tôi, năm trước huyện cũng bảo cho 70 triệu đồng và yêu cầu đối ứng, nhưng anh không có tiền đối ứng nên không nhận. Kể cả vay Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh họ cũng sợ không có tiền trả vì họ nói "Chúng tôi cứ kiếm ăn từng bữa thì lấy cái gì mà trả"", Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn hồi tưởng.
Anh cũng yêu cầu anh em cán bộ chụp ảnh căn nhà cũ, sau đó có nhà mới thì in ảnh gửi tặng các hộ dân làm kỷ niệm và so sánh với căn nhà mới lực lượng Công an vừa hỗ trợ làm cho. Ngày khánh thành, đồng chí Bí thư, Chủ tịch huyện Pác Nặm tham dự đều ngạc nhiên khi thấy căn nhà sạch đẹp, vững chãi chỉ có giá 60 triệu đồng. Việc này cũng được Đại tá Hà Văn Tuyên báo cáo lại lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn, lan tỏa, chia sẻ với anh em các sở, ngành, địa phương với sự ngạc nhiên tương tự... Vậy là, từ chỗ đâu đó còn có ý kiến băn khoăn, không đồng thuận, không tin là với số tiền ấy có thể làm được, không tin là với thời gian ấy có thể làm được, không tin là với mẫu nhà ấy bà con lại vui mừng, phấn khởi đón nhận sử dụng như thế thì việc làm nhà của Công an tỉnh Bắc Kạn đã mang lại hiệu quả ngoài mong đợi.
Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên, Đại tá Hà Văn Tuyên và các đại biểu thăm, trao quà của lãnh đạo Bộ Công an tặng gia đình cụ Vũ Văn Quảng.
Tại Lễ tổng kết và bàn giao 200 căn nhà cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn ngày 6/1/2024, Thượng tướng Lương Tam Quang đã trao chìa khóa tượng trưng, chúc mừng các gia đình được tặng nhà và gửi tặng 200 suất quà Tết cho các hộ dân. "Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn, với kinh nghiệm, cách làm, với quyết tâm cao, tinh thần khẩn trương, "tốc lực", chỉ sau 48 ngày trong điều kiện địa hình, thời tiết không thuận lợi, đã hoàn thành xây dựng 200 căn nhà để bàn giao cho các hộ nghèo", đồng chí nhấn mạnh và thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an cảm ơn lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn đã đồng hành, phối hợp Bộ Công an trong quá trình triển khai thực hiện chương trình hết sức ý nghĩa này; biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị trực thuộc Bộ Công an và Công an tỉnh Bắc Kạn.
Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình khẳng định, việc thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tốt đẹp, để lại những bài học kinh nghiệm quý báu, làm tiền đề quan trọng để tỉnh Bắc Kạn xóa nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ thuộc chương trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Đặc biệt khi 200 căn nhà đảm bảo chất lượng và đúng thiết kế được Bộ Công an phê duyệt - sớm hơn 1 tháng so với tiến độ Bộ Công an giao và sớm hơn 4 tháng so với tiến độ Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam giao.
Góp phần thay đổi nhận thức của cả hệ thống chính trị
Vậy là, nhờ cách làm chặt chẽ, bài bản, nhanh chóng, hiệu quả của Bộ Công an và Công an tỉnh Bắc Kạn đã làm thay đổi nhận thức của cả hệ thống chính trị. Sau 200 căn nhà nêu trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đã quyết định hỗ trợ 30 tỷ đồng để Công an tỉnh Bắc Kạn làm nhà cho người nghèo trên địa bàn. Với số tiền đó sẽ làm được 500 căn, song từ hiệu quả thấy rõ của 200 căn nhà trước đó mà số hộ đăng ký để nhận nhà hỗ trợ đăng ký xóa nhà tạm, nhà dột nát, đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới là hơn 1.000 hộ.
Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên, Đại tá Hà Văn Tuyên và các đại biểu thăm, trao quà của lãnh đạo Bộ Công an tặng gia đình anh La Văn Quân.
"Đối với 500 căn nhà này, chúng tôi đề xuất với tỉnh làm mỗi căn 60 triệu đồng, bao gồm kinh phí làm nhà và kinh phí hỗ trợ mua 1 téc nước khoảng 1.000 - 1.500 lít, nếu hộ nào đã có téc nước có thể chuyển sang đồ dùng thiết yếu khác như gường tủ, bàn ghế, bếp gas, họ làm đơn xin chuyển sang đồ dùng khác, có xác nhận của địa phương để thuận lợi cho việc thanh toán sau này", Đại tá Hà Văn Tuyên chia sẻ thêm. Những căn nhà theo mẫu 36B của Bộ Công an nhưng được nới diện tích 40m2 để đủ cho gia đình 5 người sinh hoạt, không chỉ giải quyết chỗ ở cho bà con mà còn đảm bảo 8m2/người theo tiêu chuẩn nông thôn mới.
Tỉnh Bắc Kạn giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp MTTQ thực hiện và đặt mục tiêu hoàn thành trước ngày 31/12/2024, thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn lần thứ VII. Sau đó, Công an tỉnh quyết tâm thực hiện nhanh, bàn giao sớm trước ngày 30/9/2024, tuy nhiên do ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 nên công tác thi công có lúc bị gián đoạn, song cũng đã hoàn thành trước tiến độ Tỉnh ủy Bắc Kạn giao gần 3 tháng.
Đối với việc làm nhà cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, không còn chỗ ở, Công an tỉnh Bắc Kạn cũng rất tích cực, với "lời hiệu triệu" của Bộ trưởng Bộ Công an là chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát. Cũng trong dịp này, Đoàn đã đến thăm gia đình cụ Vũ Văn Quảng (76 tuổi) ở thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, nguyên hiệu trưởng một trường THPT ở Thái Nguyên, có nhà bị sập hoàn toàn, chìm trong biển nước sau cơn bão số 3; đồng thời kiểm tra tiến độ thi công, việc vận chuyển nguyên vật liệu để hỗ trợ công tác xây nhà. Những CBCS Công an huyện Chợ Mới, Công an thị trấn Đồng Tâm đang xắn quần khuân vác nguyên vật liệu, hỗ trợ gia đình đẩy nhanh tiến độ làm nhà.
Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên cùng Đoàn công tác đã ân cần thăm hỏi, trân trọng gửi quà của lãnh đạo Bộ Công an mừng cụ Quảng sắp có căn nhà mới do Bộ Công an phối hợp Công an tỉnh Bắc Kạn trao tặng. "Tôi rất cảm động, xin cảm ơn Bộ trưởng Lương Tam Quang, đồng chí Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh đã quan tâm, giúp đỡ gia đình. Mưa bão cuốn trôi hết nhà cửa, đồ đạc nhưng nay sắp có nhà để ở, chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng", cụ tâm sự.
Đoàn cũng vào thôn Bản Pá, xã Mai Lạp, huyện Chợ Mới thăm, tặng quà gia đình anh La Văn Quân (SN 1983), dân tộc Tày có nhà bị sạt lở đất gây sập đổ hoàn toàn. Đây cũng là địa bàn mà bão số 3 vừa qua bị cô lập 1 tuần do đất đá sạt chắn lấp đường giao thông liên xã. Thời điểm đoàn đến, vợ và con gái đầu của anh đang đi làm khu công nghiệp tại Thái Nguyên, con thứ hai đang đi học. Chỉ tay vào nền nhà cũ cạnh bên, anh cho biết, hôm đó nhà bị đất đá đằng sau nhà sạt xuống trong đêm, may là sạt phần bếp trước, cả nhà chạy thoát kịp thời ra ngoài, đến sáng hôm sau thì sập hết toàn bộ. "Sau khi sự việc xảy ra, lực lượng Công an đã hỗ trợ chúng tôi làm nhà, 1 tuần là xong. Chúng tôi rất biết ơn, sẽ cố gắng vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống", anh Quân bày tỏ.
Công an tỉnh Bắc Kạn có cách làm sáng tạo, quyết liệt, mang lại nhiều kết quả khác biệt
"Tính đến thời điểm đầu tháng 10/2024, Công an tỉnh Bắc Kạn là một trong những đơn vị đầu tiên tiên phong, đi đầu, hoàn thành việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho bà con trong vùng trung du miền núi phía theo lời kêu gọi của Chính phủ; đồng thời là một trong những đơn vị sớm nhất tổ chức thực hiện và hoàn thành việc xây dựng nhà tặng đồng bào nghèo theo chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm (nay là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước).
Là một trong những địa phương trọng điểm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3 vừa qua, Công an tỉnh Bắc Kạn đã chủ động từ sớm, thực hiện quyết liệt các giải pháp ngay từ bước đầu. Đặc biệt, cái khéo léo của Công an tỉnh Bắc Kạn là việc đã tuyên truyền, vận động được cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, với vai trò nòng cốt của Công an tỉnh và xuyên suốt từ đồng chí Giám đốc công an tỉnh đến các CBSC công an cấp xã, đặc biệt là những xã bị tác động bởi thiên tai bão lũ.
Với cách làm sáng tạo, phù hợp và mang lại nhiều kết quả khác biệt, các căn nhà được hoàn thành rất sớm, đóng góp vào thành tích chung của chương trình. Mỗi công trình, mỗi căn nhà xây dựng tặng người dân Bắc Kạn đều đâu đó xuất hiện bóng dáng hình ảnh người chiến sĩ CAND. Phải đi xuống cơ sở chúng tôi mới thấy rõ được những dấu ấn, những tình cảm, sự xúc động và lòng biết ơn từ những hộ dân được tặng nhà trong lúc khó khăn", Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an, nhấn mạnh.
Quỳnh Vinh - Phùng Nguyễn
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/hoat-dong-ll-cand/am-ap-nghia-tinh-nhung-can-nha-cua-bo-cong-an-xay-tang-nguoi-dan-ngheo-bac-kan-i747372/